พบเรื่องราวของกระบี่ที่แสนแปลกใน “กระบี่ 2562” ของอโนชา สุวิชากรพงศ์ และเบน ริเวอร์ส

การเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับเมืองสักเมือง ศิลปินและนักทำหนังก็จะมีแนวทางและมุมมองในการเล่าแตกต่างกันไปตามแต่ละสายตา ซึ่งสำหรับกระบี่ที่ในสายตาชาวโลกคือเมืองท่องเที่ยวที่เต็มไปด้วยทรัพยากรอันงดงาม แต่ในหนัง “กระบี่ 2562” ของผู้กำกับอโนชา สุวิชากรพงศ์ (ดาวคะนอง) และเบน ริเวอร์ส (Two Years at Sea) แล้ว มันอาจเป็นเมืองที่บรรจุความทรงจำและบาดแผลอันเจ็บปวดเอาไว้

หนังเรื่องนี้ไม่มีบทตายตัว มีเพียงแต่โครงเรื่องกว้างๆ ที่เอาเรื่องจริงกับเรื่องแต่งมาผสมและเล่าสลับไปมาจนทำให้เส้นบางระหว่างของการเป็นหนังสารคดีกับภาพยนตร์ทั่วไปดูกลืนกันจนแยกออกได้ยาก โดยมีเป้ อารักษ์ อมรศุภศิริ รับบทเป็นดาราดังที่แวะไปยังกระบี่เพื่อถ่ายโฆษณา แต่มันกลับเปิดประตูสู่ประวัติศาสตร์อันยิ่งใหญ่กว่าที่คิด และมีศิรพันธ์ วัฒนจินดา รับบทเป็นตัวละครหญิงสาวที่ต้องการค้นหาความจริงของชีวิต แต่กลับได้เผชิญหน้ากับอดีตแสนเจ็บปวด

หนังออกฉายตามเทศกาลหนังสำคัญอย่างร็อตเตอร์ดัม, โตรอนโตและปูซานมาก่อนหน้านี้แล้วครับ และจะเริ่มเข้าฉายจำกัดโรงในบ้านเราสุดสัปดาห์นี้ตามโรงหนังนอกกระแสอย่างเฮาส์ สามย่าน, ลิโด้ คอนเน็คต์ และ บางกอง สกรีนนิ่ง รูม หนังจะมีความแปลกแค่ไหน เรียกน้ำย่อยได้จากตัวอย่างด้านล่างนี้ครับ

One comment

  1. […] กับ HAL กลับมาฉายหลายเรื่องเลย ได้แก่ กระบี่ 2562, เนื้อกับหนัง, Farewell My Concubine, The Destruction of Memory, Portrait […]

Leave a Reply