ตัวละครหลี่ชางของ Mulan ถูกตัดออกจากฉบับคนแสดงเพราะกระแส #Metoo

Mulan ฉบับคนแสดงของดิสนีย์ที่ดัดแปลงจากฉบับอนิเมชั่นของตัวเองมีการเปลี่ยนแปลงจากต้นฉบับมากมาย ไม่ได้เป็นการสร้างแบบเกือบช็อตต่อช็อตแบบ Beauty and the Beast และ The Lion King ครับ หนึ่งในการเปลี่ยนแปลงนั้นก็คือการตัดตัวละครผู้กองหลี่ชางที่เป็นพันธมิตรใกล้ชิดมู่หลานมากที่สุดออกไป

ผู้ควบคุมงานสร้างของหนัง เจสัน รี้ด ได้เปิดเผยถึงการเปลี่ยนแปลงนี้ในการให้สัมภาษณ์แก่ Collider ว่า “เราแยกหลี่ชางออกเป็นสองตัวละคร หนึ่งคือกลายเป็นแม่ทัพถัง (ดอนนี เยน) ผู้ที่ทำหน้าที่คล้ายเป็นพ่อบุญธรรมและอาจารย์ของเธอไปตลอดทั้งเรื่อง อีกหนึ่งคือหงฮุ่ย (โยซอน อัน) ผู้ที่เป็นทหารยศเดียวกันกับมู่หลานในเหล่า

ในต้นฉบับนั้น หลี่ชางมีความใกล้ชิดกับผิงซึ่งเป็นมู่หลานในตอนปลอมเป็นผู้ชายอย่างมากก่อนที่จะมารู้ในภายหลังว่าเธอเป็นผู้หญิง แฟนหนังส่วนหนึ่งจึงตีความว่าผู้กองหลี่ชางอาจเป็นไบเซ็กซ์ชวล เพราะมีใจให้ทั้งร่างที่เป็นผู้ชายและเป็นผู้หญิง การตัดตัวละครหลี่ชางออกไปทำให้แฟนส่วนหนึ่งไม่พอใจ และแคลงใจว่าดิสนีย์เกรงว่าหนังจะถูกตีความไปในทาง LGBT ครับ แต่จากความเห็นของรี้ด สาเหตุไม่ใช่ด้วยเหตุนี้

ผมคิดว่าส่วนหนึ่งเป็นเพราะอยู่ในยุคที่เกิดกระแสการรณรงค์เรื่อง #Metoo การที่มีผู้บังคับบัญชามีความสนใจในเชิงชู้สาวเป็นสิ่งที่น่าอึดอัดอย่างมาก และเราคิดว่ามันไม่เหมาะสมครับ

สำหรับผมที่อาจไม่ได้ติดตามข่าว #Metoo ซึ่งแปลว่า “ฉันด้วย” เป็นแฮชแท็กที่เป็นกระแสอย่างมากในปี 2017 เพื่อประมาณการคุกคามและการล่วงละเมิดทางเพศหลังจากที่ฮาร์วีย์ เวนสตีน ถูกแฉเรื่องข่มขืนและล่วงละเมิดทางเพศนักแสดงผู้หญิงครับ

ที่มา: The Playlist

One comment

Leave a Reply