ตัวอย่างหนังหญิงรักหญิงชวนหลงใหล Portrait of a Lady on Fire เข้าฉายแล้วสุดสัปดาห์นี้

ความรักอันสุดลึกซึ้งของคนสองคนที่ไม่อาจได้อยู่ร่วมกันและกลายเป็นภาพฝันในความทรงจำอันแสนหวานและเจ็บปวด เป็นเรื่องราวความรักที่ตราตรึงเสมอถ้าผ่านการเล่าเรื่องที่ดี ซึ่ง Portrait of a Lady on Fire หรือในชื่อไทย “ภาพฝันของฉันคือเธอ” มีให้ในระดับที่หนังได้เข้าชิงรางวัลลูกโลกทองคำสาขาภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศและคว้ารางวัลเขียนบทยอดเยี่ยมกับรางวัลเควียร์ปาล์มจากเทศกาลหนังเมืองคานส์เมื่อกลางปีที่แล้วครับ

หนังเป็นเรื่องราวของจิตรกรหญิงที่ถูกว่าจ้างให้ไปวาดรูปของหญิงสาวที่อยู่กลางเกาะอันโดดเดี่ยวของฝรั่งเศส เธอถูกจับแต่งงานกับเศรษฐีชาวอิตาลีและจำเป็นต้องส่งภาพวาดไปให้เขาดูตัว จากนั้นทั้งคู่ก็ค่อยๆ พัฒนาความสัมพันธ์กันแม้รู้ความจริงว่าไม่อาจใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันได้ และเลือกที่จะเป็นความทรงจำที่ดีต่อกัน

หนังมีฉากหลังเป็นฝรั่งเศสที่ศตวรรษที่ 18 ที่ไม่เพียงนำเสนอเรื่องราวของหญิงรักหญิงเท่านั้น แต่ยังสอดการวิพากษ์วิจารณ์สังคมที่ชายเป็นหญิงและผู้หญิงไม่ได้รับการยอมรับในฐานะทางสังคมเอาไว้ด้วย พร้อมกับมีงานกำกับภาพที่ดีงาม สะท้อนความสัมพันธ์ของสองตัวเอกได้อย่างยอดเยี่ยม

หนังเป็นผลงานกำกับและเขียนบทของผู้กำกับหญิงชาวฝรั่งเศส เซลีน เซียมมา จาก Tomboy, Girlhood และ Water Lilies นำแสดงโดย Noemie Merlant ในบทจิตรกรสาวตาคม และ Adele Haenel จากหนัง Love at First Fight ครับ เข้าฉายทุกเครือในบ้านเราสุดสัปดาห์นี้

3 comments

  1. […] 2562, เนื้อกับหนัง, Farewell My Concubine, The Destruction of Memory, Portrait of a Lady on Fire, Where to Invade Next, We Are X, Kedi และ Life is Fruity ครับ […]

  2. […] ทั้งหมดนี้ มี 3 เรื่องที่ผมได้ดูในครึ่งปีแรกและชอบมาก อยากแนะนำให้ลองดูกันก็คือ The Light House, Better Days และ Portrait of a Lady on Fire ครับ […]

Leave a Reply