Awards

ผลรางวัลออสการ์ 2020: ออสการ์สร้างประวัติศาสตร์ด้วยการให้ Parasite ได้หนังยอดเยี่ยม

Parasite กลายเป็นหนังต่างประเทศหรือหนังนานาชาติเรื่องแรกที่ได้รางวัลออสการ์ในรอบ 92 ปีครับ ถือเป็นประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญอย่างยิ่งบนเวทีออสการ์ และน่าจะเป็นประตูสำคัญให้หนังต่างประเทศเรื่องอื่นๆ ได้ตามมา ให้ผู้ชมในสหรัฐได้ก้าวข้ามกำแพงหนึ่งนิ้วที่ชื่อว่าซับไทเทิล ตามที่บงจุนโฮ ผู้กำกับของหนังเคยกล่าวตอนรับรางวัลลูกโลกทองคำ

นอกจากนี้แล้ว หนังยังได้รางวัลใหญ่อีก 3 รางวัล ในสาขาผู้กำกับ, บทดั้งเดิม และรางวัลภาพยนตร์นานาชาติแล้ว

หนังถือเป็นตัวเก็งรองเมื่อมองในแง่ของสถิติ เพราะโดยปกติแล้ว หากหนังเรื่องไหนที่ได้รางวัลของสมาคมผู้อำนวยการสร้าง, รางวัลสมาคมผู้กำกับ และรางวัลลูกโลกทองคำ มาก่อน ก็มักชี้นำว่าหนังเรื่องนั้นจะได้รางวัลออสการ์ แต่ก็เคยมีการแหกสถิติเกิดขึ้นในปีที่ La La Land ได้รางวัลของสถาบันดังกล่าวทั้งสามมาแล้ว แต่ Moonlight กลับพลิกได้รางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมไปแทน และปีนี้ก็เกิดเหตุการณ์นั้นอีกครั้งเมื่อ 1917 ได้รางวัลแบบเดียวกันมาก่อน แต่กลายเป็นว่า Parasite ได้รางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมไป

สิ่งหนึ่งที่อาจทำให้ Parasite ได้รางวัลไป นอกเหนือจากความยอดเยี่ยมของตัวมันเองแล้ว (ที่จริง หนังปีนี้มีหนังที่ยอดเยี่ยมกลายเรื่องและคู่ควรที่จะได้ออสการ์พอๆ กัน) ก็คือการที่มันเป็นหนังที่ถูกเป็นที่กล่าวถึงมากที่สุด หรืออยู่ในกระแสมากที่สุดในช่วงหลังได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงด้วย เพราะแม้ว่า 1917 จะกลายเป็นข่าวพาดหัวด้วยการรับรางวัลต่างๆ แต่ Parasite ก็ยังคงอยู่ในสื่อตลอด ด้วยการขึ้นปกนิตยสารดังอย่าง “Vanity Fair” ลงสัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ที่คนในอุตสาหกรรมฮอลลีวู้ดอ่านทุกฉบับ เดินสายออกรายการทีวีของอเมริกา และถูกพูดถึงบนสื่อออนไลน์โดยเฉพาะในหมู่นักแสดงดังๆ ที่ชื่นชอบหนัง ซึ่งนักแสดงถือเป็นคณะกรรมการรางวัลออสการ์ที่มีสัดส่วนมากที่สุดในบรรดา 8 พันกว่าคน

และแม้ Parasite จะไม่ได้รางวัลของสมาคมผู้อำนวยการสร้างกับรางวัลสมาคมผู้กำกับ แต่มันเองก็ได้รางวัลใหญ่ของสมาคมนักแสดง, สมาคมผู้เขียนบท และสมาคมนักตัดต่อ เป็นต้นครับ

รางวัลที่ถือว่าเป็นเซอร์ไพรส์ที่สุดที่ Parasite ได้มาก็ยังมีในสาขาผู้กำกับด้วย เพราะ 10 ปีที่ผ่านมา มีเพียงครั้งเดียวที่ผู้ที่ได้รางวัลสมาคมผู้กำกับแล้วไม่ได้รางวัลผู้กำกับของออสการ์ก็คือในปีที่เบน แอฟเฟล็ค ได้รางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมของสมาคมผู้กำกับจาก Argo แต่เขาไม่ได้แม้แต่เข้าชิงออสการ์ รางวัลนี้ถือว่าพลิกสุดๆ เช่นกัน เพราะตัวเก็งคือแซม เมนเดส จาก 1917 มาตลอด

สำหรับ 1917 นั้น ก็ได้ไป 3 รางวัล มากที่สุดเป็นอันดับ 2 ครับ ในสาขาผู้กำกับภาพ, เทคนิคพิเศษ และ ผสมเสียง โดย Ford v Ferrari , Once Upon a Time in Hollywood และ Joker ได้รองลงมาที่ 2 รางวัล ขณะที่ The Irishman ที่เข้าชิงถึง 10 รางวัล เท่ากับ Once Upon a Time in Hollywood กับ 1917 ไม่ได้เลยสักรางวัล (อุตส่าห์ลุ้นให้หนังได้สาขาเทคนิคพิเศษ เพราะเป็นสาขาเดียวที่มีโอกาสที่สุดครับ)

สาขาที่ถือว่าเป็นประวัติศาสตร์อีกสาขาหนึ่งก็คือ สาขาดนตรีประกอบที่ Hildur Guðnadóttir จาก Joker ได้รางวัลไป เพราะถือเป็นผู้หญิงคนแรกที่ได้รางวัลในสาขานี้ครับ ส่วนสาขาที่ยังเปลี่ยนประวัติศาสตร์ไม่ได้สักทีก็คือสาขาภาพยนตร์อนิเมชั่นที่ยังคงวนเวียนอยู่กับพิกซาร์และดิสนีย์

ปีนี้ยังมีบุคคลที่ได้รางวัลเป็นครั้งที่ 2 ของเขาหลายคนด้วย เท่าที่นึกออกในตอนนี้คือเอลตัน จอห์น ที่ได้ในสาขาเพลง จากที่เคยได้ตอน The Lion King, เรเน่ เซลวีเกอร์ ได้ในสาขานำหญิง จากที่เคยได้จาก Cold Mountain และ โรเจอร์ ดีกินส์ ได้ในสาขากำกับภาพ จากที่เคยได้จาก Blade Runner 2049, แนนซี เฮก ได้ในสาขากำกับศิลป์ยอดเยี่ยม จากที่เคยได้จาก Bugsy, คาซุ ฮิโระ ได้ในสาขาแต่งหน้าและออกแบบทรงผม จากที่เคยได้ใน Darkest Hour, แจคเกอรีน เดอแรน ได้ในสาขาออกแบบเครื่องแต่งกายจากที่เคยได้ใน Anna Karenina และ Guillaume Rocheron ที่ได้ในสาขาเทคนิคพิเศษจากที่เคยได้มาก่อนใน Life of Pi

ด้านล่างนี้คือผลรางวัลทั้งหมดครับ

ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม

“Ford v Ferrari”
“The Irishman”
“Jojo Rabbit”
“Joker”
“Little Women”
“Marriage Story”
“1917”
“Once Upon a Time in Hollywood”
“Parasite”

นักแสดงนำชาย

แอนโตนิโอ แบนเดอราส จาก “Pain and Glory”
ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ จาก “Once Upon a Time in Hollywood”
อดัม ไดรเวอร์ จาก “Marriage Story”
วาคีน ฟีนิก์ซ จาก “Joker”
โจนาธาน ไพรซ์ จาก “The Two Popes”

นักแสดงนำหญิง

ซินเธีย เอริโว จาก “Harriet”
สการ์เลต โจแฮนสัน จาก “Marriage Story”
เซอชา โรนัน จาก “Little Women”
ชาร์ลีซ เธอรอน จาก “Bombshell”
เรเน่ เซลวีเกอร์ จาก “Judy”

นักแสดงสมทบชาย

ทอม แฮงก์ จาก “A Beautiful Day in the Neighborhood”
แอนโธนี ฮอปกินส์ จาก “The Two Popes”
อัล ปาชิโน จาก “The Irishman”
โจ เพสซี จาก “The Irishman”
แบรด พิตต์ จาก “Once Upon a Time in Hollywood”

นักแสดงสมทบหญิง

เคธี เบตส์ จาก “Richard Jewell”
ลอรา เดิร์น จาก “Marriage Story”
สการ์เลต โจแฮนสัน จาก “Jojo Rabbit”
ฟลอเรนซ์ พิว จาก “Little Women”
มาร์โกต์ ร็อบบี้ จาก “Bombshell”

ผู้กำกับ

มาร์ติน สกอร์เซซี จาก “The Irishman”
ท็อดด์ ฟิลลิปส์ จาก “Joker”
แซม เมนเดส จาก “1917”
เควนทิน ทารันทิโน จาก “Once Upon a Time in Hollywood”
บงจุงโฮ จาก “Parasite”

ภาพยนตร์อนิเมชั่น

“How to Train Your Dragon: The Hidden World”
“I Lost My Body”
“Klaus”
“Missing Link”
“Toy Story 4”

อนิเมชั่นขนาดสั้น

“Dcera”
“Hair Love”
“Kitbull”
“Memorable”
“Sister”

บทดัดแปลง

“The Irishman,” โดย สตีฟ เซลเลียน
“Jojo Rabbit” โดยไทกา ไวทีที
“Joker” โดยท็อดด์ ฟิลลิปส์, สก็อต ซิลเวอร์
“Little Women,” โดยเกรตา เกอร์วิก
“The Two Popes” โดยแอนโธนี แมคคาร์เทน

บทดั้งเดิม

“Knives Out” โดยไรอัน จอห์นสัน
“Marriage Story” โดยโนอาห์ บอมบาค
“1917” โดยแซม เมนเดส และ คริสตี วิลสัน-เคร์นส์
“Once Upon a Time in Hollywood” โดยเควนทิน ทารันทิโน
“Parasite” โดยบงจุนโฮ, จินวอนฮัน

กำกับภาพ

“The Irishman” โดยรอริโก เปรียโต
“Joker” โดยลอว์เรน์ซ เชอร์
“The Lighthouse” โดย จาริน แบลชเก
“1917” โดยโรเจอร์ ดีกินส์
“Once Upon a Time in Hollywood” โดยโรเบิร์ต ริชาร์ดสัน

ภาพยนตร์สารคดี

“American Factory”
“The Cave”
“The Edge of Democracy”
“For Sama”
“Honeyland” T

ภาพยนตร์สารคดีขนาดสั้น

“In the Absence”
“Learning to Skateboard in a Warzone”
“Life Overtakes Me”
“St. Louis Superman”
“Walk Run Cha-Cha”

หนังสั้น

“Brotherhood”
“Nefta Football Club”
“The Neighbors’ Window”
“Saria”
“A Sister”

ภาพยนตร์นานาชาติ

“Corpus Christi” ของผู้กำกับ ยาน โคมาซา จากโปแลนด์
“Honeyland” ของผู้กำกับ Tamara Kotevska, Ljubo Stefanov จาก มาซิโดเนีย
“Les Miserables” ของผู้กำกับ Ladj Ly จากฝรั่งเศส
“Pain and Glory” ของผู้กำกับเปโดร อัลมาโดวาร์ จากสเปน
“Parasite” ของผู้กำกับบงจุนโฮ จากเกาหลีใต้

ตัดต่อ

“Ford v Ferrari”
“The Irishman”
“Jojo Rabbit”
“Joker”
“Parasite”

ตัดต่อเสียง

“Ford v Ferrari”
“Joker”
“1917”
“Once Upon a Time in Hollywood”
“Star Wars: The Rise of SkyWalker”

ผสมเสียง

“Ad Astra”
“Ford v Ferrari”
“Joker”
“1917”
“Once Upon a Time in Hollywood”

ออกแบบงานสร้าง

“The Irishman”
“Jojo Rabbit”
“1917”
“Once Upon a Time in Hollywood”
“Parasite”

ดนตรีประกอบ

“Joker” โดย Hildur Guðnadóttir
“Little Women ” โดยอเล็กซานเดอร์ เดสแปลต
“Marriage Story” โดยแรนดี้ นิวแมน
“1917” โดยโธมัส นิวแมน
“Star Wars: The Rise of Skywalker” โดยจอห์น วิลเลียมส์

เพลงประกอบภาพยนตร์

“I Can’t Let You Throw Yourself Away” จาก “Toy Story 4”
“I’m Gonna Love Me Again” จาก “Rocketman”
“I’m Standing With You” จาก “Breakthrough”
“Into the Unknown” จาก “Frozen 2”
“Stand Up” จาก “Harriet”

แต่งหน้าและออกแบบทรงผม

“Bombshell”
“Joker”
“Judy”
“Maleficent: Mistress of Evil”
“1917”

ออกแบบเครื่องแต่งกาย

”The Irishman”
“Jojo Rabbit”
“Joker”
“Little Women”
“Once Upon a Time in Hollywood”

เทคนิคพิเศษด้านภาพ

1 reply »

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.