แอนดรูว์ สก็อต แสดงพลาดมากที่สุดในการถ่ายทำ 1917

ในการถ่ายทำหนังแบบ long take นั้น ทุกฝ่าย ทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลังต้องซักซ้อมกันอย่างดีเพื่อไม่ให้พลาดระหว่างการถ่ายทำ เพราะถ้าเกิดพลาดขึ้นมาไม่ว่าจะจากนักแสดง ทีมงาน หรืออุปกรณ์ประกอบฉาก นั่นหมายถึงต้องไปถ่ายทำใหม่ตั้งแต่แรก ไม่อาจใช้การตัดต่อช่วยได้

หนัง 1917 ของผู้กำกับแซม เมนเดส ที่ใช้การถ่ายทำแบบ long take หรือการถ่ายทำแบบต่อเนื่องไม่มีตัด ก็ไม่พ้นปัญหานั้นเหมือนกัน ซึ่งผู้กำกับได้เปิดเผยแก่ BBC ว่า นักแสดงที่พลาดบ่อยกว่าใครเพื่อนจนต้องให้ต้องกลับไปเริ่มถ่ายทำใหม่ตั้งแต่ต้นก็คือ แอนดรูว์ สก็อต ที่รับบทเป็นผู้หมวดเลสลี

แอนดรูว์ ซึ่งออกเพียงฉากเดียว ทำพลาดกว่าใครทั้งหมด” เมนเดสพูดแซวด้วยความรัก และเล่าว่าสาเหตุมาจากการที่เขาต้องใช้ไฟแช็คจุดบุหรี่ในฉากนั้นแล้วจุดผิดพลาด

อย่าสูบบุหรี่เด็ดขาด ไม่ว่าในการแสดงที่ไหน บนเวที บนจอ อย่าใช้ไฟแช็คจุดบุหรี่เด็ดขาด” สก็อตเสริมในการให้สัมภาษณ์เดียวกัน

เมนเดสขยายความอีกว่า “เราอาจได้ฉากที่ยอดเยี่ยมสัก 7 นาที แต่แล้วถ้ามีใครเดินสะดุด หรือไฟแช็คไม่ทำงาน หรือถ้านักแสดงลืมบทสักครึ่งประโยค แปลว่าทั้งหมดที่ถ่ายมาใช้ไม่ได้เลย และเราต้องเริ่มใหม่

สก็อตรู้สึกแย่เมื่อดูจากการที่เขาเล่นเป็นตัวละครสมทบเล็กๆ ในหนัง “เราต้องทำงานร่วมกับทีมกล้องและทีมนักแสดงตัวประกอบ แต่ความท้าทายใหญ่หลวงที่สุดก็คือเราต้องไม่ทำมันพลาด เพราะเราเข้าฉากเพียงแค่ห้านาที เราไม่อยากเป็นคนที่ทำทั้งหมดพัง

เมนเดสใช้การถ่ายทำแบบ long take ก็เพื่ออยากสร้างความรู้สึกให้ผู้ชมได้เหมือนเป็นส่วนหนึ่งของเหตุการณ์ ให้รู้สึกเหมือนติดตามตัวละครในหนังขณะที่เขาเดินผ่านด่านต่างๆ เหมือนร่วมผจญภัยไปด้วย ปัญหาอย่างหนึ่งของการเลือกวิธีการถ่ายทำเช่นนี้ก็คือถ้าไม่ใครทำอะไรพลาด หรือหลุดคิว หรืออุปกรณ์ประกอบฉากไม่ทำงานสักอย่างก็ต้องเริ่มต้นถ่ายทำใหม่ตั้งแต่ต้นเลย เมื่อดูจากผลที่ออกมาแล้ว ได้ทำให้ผู้ชมได้รู้สึกเช่นนั้นจริงๆ ตามที่ตั้งเป้าหมายเอาไว้ก็ถือว่าเป็นความเสี่ยงที่คุ้มค่านะครับ

 

ที่มา: BBC

 

One comment

Leave a Reply