Awards

ผู้กำกับ ลูลู่ หวัง เล่าเหตุผลที่ไม่รับเงินก้อนโตจากค่ายสตรีมมิ่งที่จะซื้อ The Farewell ไปลง

The Farewell ของผู้กำกับอเมริกันหน้าใหม่เชื้อสายจีนที่กลายเป็นหนึ่งในหนังที่มีกระแสในเวทีรางวัลของปีนี้ และดันให้อควาฟีนา นักแสดงนำของเรื่อง ได้รางวัลลูกโลกทองคำนำหญิงจากหนังประเภทตลกหรือเพลงไปครอง เล่าว่าหนังของเธออาจไม่ได้มาถึงขั้นนี้ก็ได้ แต่หนังอาจไม่ได้เดินทางมาถึงขั้นนี้ก็ได้ ถ้าให้บริษัทสตรีมมิ่งซื้อไปจัดจำหน่าย แทนที่จะเป็นบริษัทหนัง A24 ครับ

ในการพูดคุยแบบโต๊ะกลมของเหล่าผู้กำกับหนังที่มีผลงานเด่นในปีที่ผ่าน ซึ่ง The Hollywood Reporter ได้เชิญมา ผู้กำกับลูลู่ หวัง เล่าว่า เธอปฏิเสธข้อเสนอจากค่ายสตรีมมิ่งยักษ์ใหญ่ที่จะซื้อหนัง The Farewell ของเธอไปฉาย ด้วยข้อเสนอที่ “มากกว่าและสูงกว่าสองเท่า” แต่ตัดสินใจทำข้อตกลงกับ A24 แทน หวังเล่าให้ผู้กำกับคนอื่นๆ ที่ร่วมสนทนาฟัง ซึ่งประกอบไปด้วยมาร์ติน สกอร์เซซี จาก The Irishman, ท็อด ฟิลลิปส์ จาก Joker, เกรตา เกอร์วิก จาก Little Women และ โนอาห์ บอมบาค จาก Marriage Story

การสนทนาเรื่องนี้เริ่มจากพิธีการชวนให้พูดประเด็นที่กำลังเป็นถูกเถียงอย่างมากในฮอลลีวู้ดตอนนี้ นั่นก็คือศึกระหว่างสตรีมมิ่งกับการฉายหนังตามขนบดั้งเดิมหรือการฉายในโรงหนัง ผู้กำกับบอมบาคพูดถึง Netflix ว่า เป็นการให้วงการหนังอินดี้ได้มีโอกาสมากขึ้น หวังไม่เห็นด้วย และเธออธิบายว่า “มีมุมมองที่แตกต่างไปนิดหน่อย” ในประเด็นนี้ “ฉันขอบอกเลยว่า ขอพูดตรงๆ เลยว่า ฉันคงไม่ได้มาอยู่ที่โต๊ะตัวนี้ หากไม่ใช่เพราะค่ายหนังอิสระเล็กๆ ของเรา

หวังอธิบายเหตุผลว่า “เราได้ข้อเสนอที่เทศกาลหนังซันแดนซ์จาก A24 และได้ข้อเสนอที่มากกว่าเป็นสองเท่าจากค่ายสตรีมมิ่งยักษ์ใหญ่ และนายทุนกับผู้อำนวยการสร้างหนังต่างพากันบอกว่า คุณจะบ้ารึไง เราต้องรับข้อเสนอก้อนโตกว่านั้น และฉันก็ตอบไปว่า ไม่ มันไม่ได้เกี่ยวกับเงิน” เธอไม่เปิดเผยชื่อ แต่พอเดาได้ว่าเป็นค่ายไหน ซึ่งเธอมองว่ามีรูปแบบทางธุรกิจหรือ “business model” ที่แตกต่างออกไป ซึ่งสนใจอยู่กับการสร้างชื่อให้เป็นที่รู้จัก หรือการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก มากกว่าการหาผลกำไร

เมื่อคุณเป็นนักทำหนังที่มีชื่อเสียงอยู่ตัวแล้ว คุณจึงเป็นแบรนด์ที่พวกเขาอยากเป็นหุ้นส่วนด้วยเพื่อสร้างแบรนด์ของพวกเขา แต่สำหรับนักทำหนังที่ใหม่ๆ กระบอกเสียงใหม่ๆ คุณยังไม่มีแบรนด์ คุณจำเป็นต้องสร้างแบรนด์นั้นขึ้นมา

หวังเล่าต่ออีกว่า A24 ได้ช่วยให้ The Farewell ประสบความสำเร็จในแบบที่ค่ายสตรีมมิ่งยักษ์ใหญ่ไม่มีวันทำได้แน่ “สำหรับหนังที่ 75-80% ของทั้งเรื่องพูดภาษาจีนกลาง มีซับไทเทิล แต่เป็นหนังอเมริกันนะ ที่กว่าจะอย่างแรกเลยคือขอทุนมาสร้างได้ แล้วยังต้องนำเสนอว่าเป็นหนังอเมริกัน มีคณะนักแสดงเป็นเอเชียกับเอเชีย-อเมริกัน 100% ให้ถูกมองว่าเป็นเรื่องราวอเมริกันและฉายในโรงได้นานถึงสี่เดือน แล้วให้ฉันได้มานั่งที่โต๊ะตัวนี้ ฉันรู้เลยว่าถ้าฉันรับเงินก้อนที่ใหญ่กว่านั้น พวกเขาคงไม่มีพลังพอที่จะหนุนคนแบบฉันให้สร้างแบรนด์ของฉันขึ้นมาได้ เมื่อพวกเขามีผู้กำกับที่โด่งดังและเป็นที่นับถืออีกหลายคนที่มีส่วนในการพูดคุยนี้

การบอกเล่าของลูลู่ หวัง ทำให้นึกถึงคำพูดของผู้กำกับอัลฟองโซ กัวรอน พูดถึงเหตุผลที่ร่วมงานกับเน็ตฟลิกซ์ในการสร้างหนังเรื่อง Roma ว่าเพราะไม่มีทางที่สตูดิโอไหนจะให้เขาทำหนังพูดภาษาเม็กซิกันทั้งเรื่อง ด้วยทีมนักแสดงที่ไม่เป็นที่รู้จัก และแถมยังเป็นหนังขาวดำอีก ซึ่งนั่นถือเป็นอีกด้านของประเด็นนี้เลย เพราะฟังดูแล้วก็คือถ้าเป็นผู้กำกับใหญ่ มีชื่อ การได้สร้างหนังที่มีอิสระเต็มตัวกับเน็ตฟลิกซ์ดูเหมือนจะเป็นผลดีมากๆ แต่ถ้าเป็นผู้กำกับหน้าใหม่ คุณอาจมีอิสระเต็มตัว แต่อาจขาดเครื่องมือที่จะดันให้คุณเป็นที่รู้จักได้

The Farewell หรือในชื่อไทย “กอดสุดท้าย คุณยายที่รัก” เป็นเรื่องราวของบิลลี่ หญิงสาวชาวอเมริกันเชื้อสายจีนที่กลับไปเยี่ยมบ้านเกิดอีกครั้ง หลังจากรู้ความจริงว่าอาม่าที่เธอรักกำลังจะเสียชีวิตและอยู่ได้ไม่เกิน 3 เดือน ญาติทุกคนรวมถึงพ่อแม่ของเธอต้องการให้ปกปิดความจริงนี้แก่อาม่า และจัดงานแต่งงานของลูกพี่ลูกน้องของเธอขึ้นมาเพื่อเป็นข้ออ้างให้ทุกคนได้อยู่พร้อมกับอาม่าอีกครั้ง บิลลี่เกิดความขัดแย้งขึ้นในจิตใจ เพราะด้วยความคิดแบบที่เธอโตมาในวัฒนธรรมตะวันตก เธอมองว่าอาม่ามีสิทธิ์ที่จะรู้ความจริง

หนังยังฉายอยู่ในโรงบ้านเราครับ

หมวดหมู่:Awards, Digital, Director, Features

Tagged as: , , ,

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.