ดิคาปริโอไม่ทราบจริงๆ ว่าเกิดอะไรขึ้นในตอนจบของ Inception

ถ้าคุณฉงนฉงยว่าแท้จริงแล้วตอนจบของ Inception ของผู้กำกับคริสโตเฟอร์ โนแลน เป็นอะไรกันแน่ ตัวละครของลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ ยังติดอยู่ในโลกฝันหรือออกมาสู่โลกจริงแล้ว คุณมีดิคาปริโอที่รับบทนำนี้เป็นเพื่อนอีกหนึ่งครับ เพราะเขาเองก็ยอมว่าเขาก็ไม่รู้เช่นกัน

ดิคาปริโอให้สัมภาษณ์เรื่องนี้ระหว่างไปออกรายการพ็อดแคสต์ WTF With Marc Maron ซึ่งเขาถูกถามให้ตีความตอนจบของหนัง “ผมไม่รู้จริงๆ เราพุ่งความสนใจแค่ที่ตัวละครของเราน่ะ

เมื่อต้องตอบว่าตอนจบของหนังสมเหตุผลไหม “มันคงอยู่ที่การมองของแต่ละคนมั้ง” ดิคาปริโอตอบ

ทวนกันอีกครั้งสำหรับผู้ที่จำตอนจบของ Inception ไม่ได้ และผู้ที่ยังไม่เคยดูหนังก็ควรข้ามย่อหน้านี้ไปครับ ตัวละครของดิคาปริโอกลับมาบ้านเพื่อมาหาลูกๆ หลังจากที่เสร็จภารกิจในโลกฝัน ก่อนไปทักทายลูกๆ เขาหยิบโทเท็มซึ่งเป็นลูกข่างออกมาหมุนเพื่อยืนยันว่าเขาออกมาจากโลกฝันแล้วหรือยัง ถ้าลูกข่างยังหมุนต่อ แปลว่าเขายังไม่ออกมา แต่ถ้าออกมาแล้ว ลูกข่างจะหมุนแล้วหยุด ภาพตัดไปพอดีก่อนที่ผู้ชมจะได้รู้คำตอบ

ผมคิดว่าการที่เราไม่รู้ตอนจบแน่ชัดของ Inception นี่แหละที่เป็นเสน่ห์สำคัญอย่างหนึ่งของหนัง เพราะทำให้ผู้ชมได้พูดถึงและหาคำตอบกันต่อไปหลังจากที่ดูหนังจบแล้ว เรื่องราวตอนจบก็จะอยู่ที่การตีความของผู้ชมแต่ละคน และทำให้หนังที่จบแล้วยังวนเวียนอยู่ในหัวผู้ชมต่อครับ

หนังเรื่อง Tenet ที่เป็นผลงานปีนี้ของโนแลนจะทำได้แบบเดียวกันไหม เราคงต้องรอติดตามชมเมือ่หนังฉายกรกฎาคมนี้

2 comments

    • ผมว่าเค้าออกมาจากฝันแล้วไมเคิล เคนเคยให้ข่าวว่าซีนไหนมีเค้าแปลว่าอยูในโลกความริงซีนไหนไม่มีไมเคิล เคนคือยังอยู่ในฝัน

Leave a Reply