ภาพเบื้องหลังบางส่วนของ The Cave นางนอน

The Cave นางนอน ของผู้กำกับทอม วอลเลอร์ ได้ฉายไปบ้างแล้วตามเทศกาลหนัง เช่นที่ปูซาน และเทศกาลหนัง BFI ในลอนดอนประเทศอังกฤษ ซึ่งมีบทวิจารณ์ออกมาบ้างแล้วเล็กน้อยๆ ที่เป็นภาษาอังกฤษ ผมยังไม่ได้อ่านเพราะอยากเข้าไปดูหนังอย่างไม่มีอะไรในหัวล่วงหน้าให้มากที่สุดครับ แต่ก็อ่านผ่านตาความเห็นบนทวิตเตอร์บ้างในแง่ความประทับใจต่อหนัง เราคงได้พิสูจน์กันเมื่อหนังออกฉายกันในอีกไม่กี่วันนี้ แต่ตอนนี้มีภาพเบื้องหลังหนึ่งชุดมาเรียกน้ำย่อยก่อน ดูแล้วให้ความรู้สึกว่าหนังอยากให้ภาพที่มีความกึ่งสารคดีเพื่อให้รู้สึกใกล้ชิดกับเรื่องราวครับ

หนังจะบอกเล่าเรื่องราวของเหล่าผู้ปิดทองหลังพระในภารกิจกู้ภัยอันโด่งดังไปทั่วโลกเมื่อปีที่แล้ว เมื่อนักกีฬาและโค้ชรวม 13 ชีวิตของทีมนักฟุตบอลเยาวชนทีมหมูป่าที่ไปติดอยู่ในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ตอนที่เกิดฝนตกหนักจนเกิดน้ำป่าท่วมขังเข้าไปในถ้ำครับ ซึ่งเหล่าผู้ปิดทองหลังพระนั้นประกอบไปด้วยนักดำน้ำจากทั่วโลก, ทีมของเครื่องสูบน้ำพญานาค และทีมชาวบ้านที่มาเป็นอาสาสมัครและยอมให้พื้นที่นาของตัวเองรองรับน้ำที่สูบออกมาจากในถ้ำ

หนังใช้ผู้ที่เข้าร่วมกับภารกิจมารับบทเป็นตัวเอง ได้แก่จิม วอร์นีย์ นักดำน้ำชาวเบลเยี่ยม, เอริก บราวน์ ครูสอนดำน้ำชาวแคนาดา, ถันเซี่ยวหลง ครูสอนดำน้ำในถ้ำชาวจีน, มิกโก พาซี นักดำน้ำชาวฟินแลนด์, ท็อดด์ รูอิซ นักข่าวหนังสือพิมพ์ข่าวสดภาคภาษาอังกฤษ และ นภดล นิยมค้า ผู้ส่งเครื่องสูบน้ำพญานาค โดยมีตัวละครอีกกลุ่มที่ใช้นักแสดงมารับบท ประกอบไปด้วยเบสท์ เอกวัฒน์ นิรัตน์วรปัญญา ในบทโค้ชเอกพล จันทะวงษ์, ศิลปินพื้นบ้าน จำปา แสนพรม รับบทเป็นแม่บัว ชัยชื่น ชาวนาที่เป็นอาสาสมัครที่คอยทำอาหารให้กับหน่วยกู้ภัย และยอมให้ที่นาของเธอรับน้ำที่สูบออกจากตัวถ้ำ สมทบด้วยนิรุตติ์ ศิริจรรยา, ตรีชฎา เพชรรัตน์, ไมเคิล เชาวนาศัย และ อาภา ภาวิไล

 

Leave a Reply