เทศกาลภาพยนตร์ผู้ลี้ภัยจัดฉาย 5 ภาพยนตร์สร้างแรงบันดาลใจ 17 พ.ย. – 8 ธ.ค.นี้

สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR), บริษัท ไลฟ์อีส กรุ๊ป จำกัด และ ด็อกคิวเมนทารี่ คลับ ได้ร่วมกันจัดงานเทศกาลภาพยนตร์ผู้ลี้ภัยประจำปี 2019 โดยในปีนี้ใช้ชื่องานว่าสไตล์ “LIFEiS BEAUTiFUL – No boundaries for sharing” ครับ ซึ่งมีหนังมาฉายให้ชมกัน 5 เรื่อง จาก 5 ประเทศ ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับผู้ลี้ภัยเพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมแห่งการแบ่งปันในสังคมไทยและระดมทุนช่วยเหลือวิกฤตผู้ลี้ภัยโลกในปัจจุบัน

แต่ละเรื่องจะฉายกันเรื่องละสุดสัปดาห์ครับ ประกอบไปด้วยโดยสารคดีสั้น Lost & Found ของเนชั่นแนวจีโอกราฟิก ฝีมือผู้กำกับรางวัลออสการ์ ออร์แลนโด วอน ไอน์ซีเดล, Capernaum หนังเข้าชิงรางวัลออสการ์ปี 2019 สาขาภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศ, Midnight Traveler ที่คว้ารางวัลชนะเลิศมาจาก 3 เวที คือเทศกาลหนังเบอร์ลินนานาชาติ ปี 2019, Cinema Eye Honors Awards 2020 และ เทศกาลหนังซันแดนซ์ ปี 2019 และภาพยนตร์คลาสสิกตลอดกาล Life is Beautiful เจ้าของรางวัลออสการ์ปี 1999 และ รางวัลเทศกาลหนังเมืองคานส์ ปี 1998 และปิดท้ายงานด้วยการเปิดตัวภาพยนตร์สารคดี Humans of Nowhere จาก THE STANDARD สารคดีสั้นเรื่องแรกจากการลงพื้นที่จริงกับ UNHCR ในประเทศโคลอมเบีย พื้นที่รองรับผู้ลี้ภัยและผู้อพยพชาวเวเนซุเอลาที่มากที่สุดในโลก พร้อมการพูดคุยพิเศษ โดย เคน นครินทร์ บรรณาธิการบริหาร ทั้งหมดจะฉายที่ลิโด้ คอนเน็คต์ จองบัตรได้ที่ ticketmelon.com ครับ รายได้ทั้งหมดจากงาน หลังหักค่าใช้จ่าย จะมอบให้ UNHCR เพื่อนำไปช่วยเหลือครอบครัวผู้ลี้ภัยจากสงคราม การประหัตประหาร และความขัดแย้งทั่วโลก

เรื่องย่อหนังทั้งหมดอยู่ที่ด้านล่างนี้

Capernaum (“Chaos – ความยุ่งเหยิง”) เล่าเรื่องราวสะเทือนใจของ เซน (เซน อัล-ราฟีอา) เด็กชายตัวน้อยชาวเลบานอนผู้ตัดสินใจยื่นฟ้องพ่อแม่ตนเองในข้อหา “ทำให้เขาเกิดมา” หนังพาเราย้อนติดตามความเป็นมาของเซน จากวันที่ถูกพ่อแม่ละทิ้งหมางเมิน ต้องเผชิญชะตากรรมตามลำพังบนท้องถนนโดยมีเพียงไหวพริบเป็นอาวุธ วันหนึ่งเขาได้พบ ราฮิล คนงานสาวชาวเอธิโอเปียผู้มอบอาหารและที่พักพิงให้ แลกเปลี่ยนกับการให้เขาช่วยดูแล โยนัส ลูกชายวัยทารกของเธอ แต่ความยากลำบากไม่เคยปราณีใคร ในที่สุดเซนถูกจับกุมจากการก่ออาชญากรรมร้ายแรง และนั่นคือจุดแตกหักระหว่างเขากับพ่อแม่ผู้ให้กำเนิด (ฉาย 17 พฤศจิกายน รอบ 16.40 น.)

Lost and Found ความขัดแย้งและความรุนแรงส่งผลให้ชาวโรฮิงญากว่า 7 แสนคนต้องถูกบังคับให้หนีออกจากบ้านและถูกพรากจากคนที่รัก กลายเป็นวิกฤตการณ์ผู้ลี้ภัยที่เติบโตเร็วที่สุดในโลก สารคดีสั้นของ National Geographic Documentary Films ผลงานผู้กำกับชนะรางวัลออสการ์ ออร์แลนโด วอน ไอน์ซีเดล (จาก The White Helmets และ Virunga) บอกเล่าถึงเรื่องราวอีกด้านของมนุษยชาติและความกล้าหาญท่ามกลางสถานการณ์เช่นนี้ โดยติดตามเรื่องราวของชายผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญา คามาล ฮอสเซน ผู้มีจิตใจโอบอ้อมอารีที่อุทิศตนมอบความช่วยเหลือในการค้นหาเด็กที่สูญหายภายในค่ายผู้ลี้ภัยกูตูปาลอง ประเทศบังคลาเทศ ให้เด็กๆ กับพ่อแม่ของพวกเขาได้กลับมาพบหน้ากันอีกครั้ง (ฉาย 24 พฤศจิกายน รอบ 13.30 น. ควบกับ Midnight Traveler)

Midnight Traveler เมื่อตอลีบันประกาศตั้งค่าหัว ฮัสซัน ฟาซีลี ชาวอัฟกานิสถาน เขาไม่มีทางเลือกนอกจากการหนีเอาชีวิตรอดพร้อมภรรยาและลูกสาวสองคนโดยไม่อาจล่วงรู้ได้ว่าอนาคตที่รออยู่ข้างหน้าจะเป็นเช่นใด แต่พลังของหนังเรื่องนี้มิได้มีแค่เพียงเรื่องราว หากยังเกิดจากการที่ภาพและเนื้อหาทั้งหมดถูกถ่ายทำและบอกเล่าโดยตัวฟาซีลีเองในฐานะผู้กำกับ เราจึงได้เป็นประจักษ์พยานอย่างใกล้ชิดถึงชีวิตของผู้ลี้ภัยที่ต้องเผชิญอันตรายร้ายแรงตลอดเวลา พร้อมๆ กับความสะเทือนใจในความรักความผูกพันที่สมาชิกครอบครัวนี้มีต่อกันและกัน

Life is Beautiful ณ ประเทศอิตาลี ในคริสต์ทศวรรษ 1930 กุยโด ชายหนุ่มเชื้อสายยิว เริ่มต้นชีวิตครอบครัวด้วยการตามจีบหญิงสาวน่ารักจากเมืองใกล้ๆ จนได้แต่งงานกัน ทั้งสองให้กำเนิดบุตรชายน่าเอ็นดูและอยู่ร่วมกันอย่างแสนสุข กระทั่งวันหนึ่ง โลกอันงดงามของพวกเขาก็พังทลายเมื่อกองทัพเยอรมนีบุกเข้ายึดครองอิตาลีและกวาดต้อนชาวยิวเข้าสู่ค่ายกักกันในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ซึ่งเป็นที่มาของการจัดตั้งสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติเพื่อช่วยเหลือผู้ลี้ภัยชาวยุโรปที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้ ทว่า ท่ามกลางความเป็นจริงอันเลวร้ายนั้น กุยโดพยายามอย่างสุดกำลังที่จะประคับประคองโลกบริสุทธิ์ใบน้อยๆ ของลูกชายของเขาเอาไว้ให้ได้ (ฉาย 1 ธันวาคม รอบเสลา 14.45 น.)

Humans of Nowhere ภาพยนตร์สารคดีเรื่องแรกของ THE STANDARD บอกเล่าถึงชีวิตจริงของชาวเวเนซุเอลาที่ต้องหนีตายจากวิกฤติผู้ลี้ภัยที่รุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์มนุษยชาติ เมื่อเงิน 1 ล้านบาทกลายเป็นเงิน 1 บาท และชีวิตของพวกเขาที่เคยสุขสบายกลายเป็นทุกข์ทรมาน ผ่านสายตาของ 2 นักข่าวจาก THE STANDARD สำนักข่าวสัญชาติไทยที่ออกเดินทางข้ามโลกไปเห็น ไปฟัง ไปสัมผัส ไปรู้สึก บางเศษเสี้ยวของชีวิตหลังความล่มสลายในพื้นที่ชายแดน โคลอมเบีย-เวนาซุเอลา พื้นที่รองรับผู้ลี้ภัยและผู้อพยพชาวเวเนซุเอลาที่มากที่สุดในโลกเป็นเวลา 10 วัน (ฉาย 8 ธันวาคม พร้อมมีกิจกรรมพิเศษ)

Leave a Reply