มาร์ติน สกอร์เซซี ไม่คิดว่าหนังมาร์เวลเป็นภาพยนตร์ แต่เป็นสวนสนุก

ถ้าใครเคยฝันว่ามาร์ติน สกอร์เซซี ผู้กำกับระดับตำนาน ปูชนียบุคคลด้านภาพยนตร์ หนึ่งในนักทำหนังที่ทรงอิทธิพลต่อวงการภาพยนตร์ และเจ้าของรางวัลออสการ์วัย 76 ปี จะมากำกับหนังซูเปอร์ฮีโร่ของมาร์เวล ข่าวนี้อาจดับฝันนั้นเลย เพราะสกอร์เซซีไม่ชอบหนังมาร์เวล แม้จะเคยพยายามดูหนังแล้ว และไม่ถือว่าหนังมาร์เวลเป็นภาพยนตร์ด้วยครับ

สกอร์เซซีนั้นถูกถามความเห็นเกี่ยวกับหนังมาร์เวลระหว่างให้สัมภาษณ์แก่นิตยสารเอ็มไพร์ และดูเหมือนว่าหนังมาร์เวลไม่ใช่ภาพยนตร์ตามคำนิยามของสกอร์เซซีครับ

ผมไม่ดูหนังพวกนี้ ผมพยายามแล้ว รู้ไหม แต่มันไม่ใช่ภาพยนตร์” สกอร์เซซีอธิบายต่อว่า “ถ้าให้พูดตามจริงก็คือ สิ่งผมเห็นว่าใกล้เคียงที่สุดเท่าที่นึกออก นอกจากที่มันสร้างออกมาดีและมีนักแสดงทำหน้าที่อย่างดีที่สุดภายใต้สถานการณ์ต่างๆ แล้ว มันก็คือสวนสนุก มันไม่ใช่ภาพยนตร์ว่าด้วยเรื่องราวของมนุษย์ที่พยายามสื่อประสบการณ์ทางอารมณ์และจิตวิทยาให้แก่มนุษย์อีกคน

หลังการให้สัมภาษณ์นี้ถูกเผยแพร่ออกไป สังคมออนไลน์ในอเมริกาที่มีการพูดคุยเรื่องภาพยนตร์แทบจะลุกเป็นไฟเลยทีเดียว ก่อให้เกิดการโต้แย้งอย่างกว้างขวางทั้งฝ่ายเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย หนึ่งในนั้นก็คือเจมส์ กันน์ ผู้กำกับ Gurasians of the Galaxy ทั้งสองภาค ให้ความเห็นโต้ตอบบนทวิตเตอร์ว่า “มาร์ติน สกอร์เซซี เป็นหนึ่งในห้านักทำหนังคนโปรดของผมที่ยังมีชีวิตอยู่ ผมโกรธมากตอนที่ผู้คนออกมาประท้วงหนัง The Last Temptation of Christ โดยที่ยังไม่ได้ดูหนัง ผมเศร้าใจที่เขาตัดสินหนังของผมในแบบเดียวกัน กระนั้น ผมก็จะยังคงรักสกอร์เซซีตลอดไป รู้สึกเป็นหนี้บุญคุณต่อสิ่งที่เขาได้มอบให้วงการภาพยนตร์ และรอวันที่จะได้ดู The Irishman เร็วๆ

อีกคนที่ออกมาให้ความเห็นก็คือจอส วีดอน ผู้กำกับ Avengers สองภาคแรก โดยอ้างตอนที่อ่านคำสัมภาษณ์ “มันไม่ใช่ภาพยนตร์ว่าด้วยเรื่องราวของมนุษย์ที่พยายามสื่อประสบการณ์ทางอารมณ์และจิตวิทยาให้แก่มนุษย์อีกคน” ว่า “ผมนึกถึงเจมส์ กันน์ คนแรก เลย ว่าเขาทุ่มเทแรงกายแรงใจใส่ลงในหนัง GOTG มากแค่ไหน ผมเคารพมาร์ตี้นะ และเข้าใจประเด็นที่เขาจะบอก แต่…มันมีเหตุผลว่าทำไมผมโกรธอยู่เสมอ

หลังจากที่ผมพยายามทำความเข้าใจสิ่งที่สกอร์เซซีกล่าว ผมคิดว่าภาพยนตร์ในความหมายของสกอร์เซซีคือการสื่อเรื่องราว อารมณ์ และความนึกถึงระหว่างมนุษย์ด้วยกัน และสกอร์เซซีอาจไม่ได้เติบโตมากับการอ่านหนังสือการ์ตูนเพราะมันมีโลกที่เหนือจริง มีการแสดงตรรกะและการกระทำบางอย่างที่เกินมนุษย์อยู่บ้าง หนังมาร์เวลมีสิ่งที่เหนือมนุษย์หรือแฟนตาซีอยู่ไม่ต่างจากหนังสือการ์ตูน จึงทำให้สกอร์เซซีอาจมองว่าหนังมาร์เวลไม่ใช่ภาพยนตร์ ดังนั้น เรื่องนี้ก็อาจอยู่ที่การจำกัดความของแต่ละคนครับ

ที่มา: Indie Wire

 

7 comments

  1. คุณไม่ควรพูดว่าภาพยนต์ของใครไม่ใช่ภาพยนต์โดยเฉพาะเมื่อพวกเขาทุ่มเทแรงกายแรงใจสร้างมันขึ้นมา หนังซุเปอร์ฮีโร่สร้างแรงบันดาลใจให้คนได้เป็นล้านๆ ก็แค่พูดว่าไม่ชอบหนังแนวนี้ก็พอแล้ว แสดงความเห็นเหมือนคนแก่ที่ไม่เปิดโลก … อย่างไรก็ตาม รอดู The Irishman เหมือนกัน

  2. ผมก็ดูหนังมาร์เวลนะ แต่ก็ไม่รู้สึกชื่นชอบเลยสักกะเรื่อง ถึงแม้ว่าบางคนจะบอกว่าหนังเรื่องนี้ดี หนังเรื่องได้ถึงออสก้า แต่ผมก็เฉย ๆ กับมันเหมือนกัน

  3. เราควรเคารพในความคิดเห็นของทุกคน
    แต่บางครั้ง เราก็ไม่อาจรู้ได้ว่าคนคนหนึ่งพูดประโยคหนึ่งออกมาเพราะอะไร
    อะไรอยู่ในใจของเขาตอนนั้น เขาเชื่อเช่นนั้นจริงๆ หรือเพราะสถานการณ์​ในขณะนั้น…

    แต่อยากถามประโยคนึงไปถึง
    ถ้าคุณเชื่ออย่างที่คุณพูดออกมาจริงๆ
    “ช่วงเป็นวัยรุ่น คุณไม่เคยไปเที่ยวสวนสนุกเหรอ?”

    และคุณเคยครุ่นคิดไหม ว่าสวนสนุกให้อะไรกับคุณบ้าง ที่นอกเหนือจากความสนุกสนาน

    ถ้าคุณคิดไม่ออก ความคิดของคุณก็คงตื้นเขิน หรือเราอาจมาจากดาวคนละดวง

  4. คนสร้างวอชแมน สปิลเบิร์ก คาเมรอน แล้วก็คนนี้อีก ใครจะเป็นคนต่อไป ลูคัส หรือริดลี่ สก็อตล่ะ

  5. เรื่องพวกนี้มันปัจเจกมาก หนังมาร์เวลเน้นความบันเทิง เสพง่าย เข้าถึงง่าย แค่นั้น แล้วจุดประสงค์การดูหนังหรือทำหนังของแต่ละคนก็ต่างกันอีก เรื่องพวกนี้มันปัจเจกล้วน ๆ

Leave a Reply