พบ 4 หนังเด่นในเทศกาลหนังไอริช 2019 ระหว่าง 4-6 ตุลาคมนี้ ที่ BKKSR

สุดสัปดาห์นี้ สถานทูตไอร์แลนด์ประจำประเทศไทยได้จัดเทศกาลหนังไอริช 2019 ขึ้นที่โรงภาพยนตร์แบงค็อกสกรีนนิงรูม ในซอยศาลาแดง ย่านสีลมของกรุงเทพฯ ครับ ซึ่งถือเป็นการจัดงานครั้งที่ 3 และมีโปรแกรมเด่นด้วยกัน 4 เรื่อง

เรื่องแรกคือ Brooklyn หนังเข้าชิงรางวัลออสการ์ปี 2016 สร้างจากนิยายขายดีของโครัม โทบินส์ ดัดแปลงบทโดยนิค ฮอนบี้ โดยมีเซอร์ชา โรแนน รับบทเป็นเด็กสาวที่ต้องจากบ้านในไอริชไปอาศัยและทำงานอยู่ในย่านบรูคลินของอเมริกาในปี 1950 ในขณะที่ฃีวิตใหม่ของเธอที่บรู๊คลินกำลังไปได้ดี ก็มีเหตุการณ์สำคัญที่ทำให้เธอต้องตัดสินใจเลือกระหว่างชีวิตที่อเมริกาและชีวิตในไอร์แลนด์

นอกจากนี้ยังมีหนังชีวิตดิบๆ เรื่อง Black’ 47 ที่เล่าเรื่องราวในปี 1847 ช่วงที่มืดหม่นที่สุดในประวัติศาสตร์ของไอริช เป็นเรื่องราวของชายหนุ่มชื่อมาร์ติน ฟีนี ผู้ที่ทิ้งหน้าที่ในกองทัพอังกฤษ และกลับบ้านเกิดมาเพื่อมาใช้ชีวิตกับครอบครัว แต่แล้วสิ่งที่รุนแรงมากกว่าความน่ากลัวในสนามรบที่เคยเจอมานั้นคือ ความอดอยากที่เขาไม่คาดคิด และการได้รู้ความจริงที่ยากจะรับได้ว่าแม่ของเขาได้ตายเพราะขาดอาหาร และพี่ของเขาได้ถูกลงโทษด้วยการแขวนคอโดยคนอังกฤษ เขาจึงตัดสินวางแผนอย่างชาญฉลาดเพื่อล้างแค้นให้ครอบครัวของเขา ด้วยการเข้าสู่การเมืองและถีบสถานะตัวเองให้สูงขึ้น หนังมีฮิวโก วีฟวิ่ง, เจมส์ เฟรนช์วิลล์, แบรี่ คีโอแกน, เจมส์ บรอดเบนท์ และสตีเฟ่น รี นำแสดง กำกับโดยแลน์ซ เดลี

ในเทศกาลยังมีหนังสารคดี Making the Grade ด้วย เล่าเรื่องราวการสอบวัดระดับเปียโนถูกจัดขึ้นโดยสถาบันการดนตรีของไอร์แลนด์ อันเป็นสถาบันการดนตรีที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศ และมีมาตราฐานสูงสุด ผู้ชมจะได้พบเรื่องราวอบอุ่นหัวใจผ่านครูและนักเรียนเปียโนที่เข้ามาเรียนในสถาบันแห่งนี้และพยายามสอบให้ได้ เทศกาลในปีนี้ยังเป็นปีแรกที่มีหนังชุด GAZE on Tour 2018 ที่เป็นการรวมหนังสั้นซึ่งสะท้อนชีวิตและเรื่องราวว่าด้วยสิทธิของชาว LGBT ผ่านนักทำหนังสั้นชาวไอร์แลนด์ที่มีพรสวรรค์

รายละเอียดเี่ยวกับรอบ ราคาบัตร และเนื้อหาเพิ่มเติมของภาพยนตร์ ชมได้ที่เว็บไซต์ทางการของ BKKSR ครับ

 

Leave a Reply