Endgame ใช้คอมพิวเตอร์กราฟฟิกสร้างผมให้กัปตันมาร์เวลกับหมวกให้กัปตันอเมริกา

คอมพิวเตอร์กราฟฟิกเข้ามามีบทบาทอย่างมากในการสร้างหนังยุคนี้ นอกจากทำให้นักแสดงดูหนุ่มหรือสาวหรือหน้าตาเปลี่ยนไปอย่างเหมือนจริงโดยไม่ต้องพึ่งเทคนิคแต่งหน้าแล้ว ยังช่วยสร้างผมอันสลวยสวยเก๋ให้แก่นักแสดงได้ด้วย

ภาพเบื้องหลังล่าสุดของ Avengers: Endgame เผยว่าฉากในตอนต้นเรื่องของหนังที่กัปตันมาร์เวลสอดแนมดาวของธานอสก่อนพาเหล่าอเวนเจอร์สบุกเข้าไป ผมของเธอในฉากนั้นเป็นผมซีจีไอครับ เธอสวมหมวกคลุมศีรษะเอาไว้ด้วยเพื่อเอาไปแต่งเป็นผมต่อในขั้นตอนหลังการถ่ายทำ

เป็นไปได้ว่าที่ต้องทำเช่นนี้ก็เพราะฉากนี้อาจถ่ายทำหลังจากฉากที่บรี ลาร์สัน ตัดผมสั้นเป็นกัปตันมาร์เวลครับ และทางผู้สร้างหนังก็เลือกการใช้คอมพิวเตอร์กราฟฟิกมาสร้างผมให้แทนการใส่วิก และบอกตามตรงว่าสังเกตไม่ออกเลย ช่างแต่งหน้าของฮอลลีวู้ดจะตกงานกันก็คราวนี้แหละ

อีกภาพที่ให้เห็นถึงการใช้คอมพิวเตอร์กราฟฟิกแบบที่เราคาดไม่ถึงก็คือหมวกของกัปตันอเมริกาในฉากต่อสู้ที่สตาร์คทาวเวอร์ ดูเหมือนว่าคริส เอแวนส์ ถอดหมวกเพื่อเข้าฉากถ่ายทำนี้ แต่ถูกเปลี่ยนมาใส่หมวกในทีหลังด้วยคอมพิวเตอร์กราฟฟิก อาจเป็นเพราะว่าการถ่ายทำด้วยจอกรีนสกรีนที่อยู่ด้านหลัง การมีเส้นผมจริงอยู่ในฉากอาจทำให้การใส่ภาพแบล็คกราวด์ยุ่งยากมากขึ้น จึงตัดปัญหาด้วยการทำหมวกใส่ทับให้เลยก็เป็นไปได้ครับ

https://twitter.com/stvethors/status/1166124419527467014

ที่มา: ComicBook

9 comments

  1. ผมมองคนละมุมกับคุณ Jedi ในฐานะทำทำงานด้าน Graphic อยู่บ้าง
    1. กัปตันมาร์เวล ผมนางต้องปลิวพริ้วไสว (แบบไม่ใช่โดนพัดลมเป่า) จึงต้องใช้ Computer Graphic มาช่วย
    2. กัปตันอเมริกา เรื่องตัด Green Screen กับเส้นผม เดี๋ยวนี้เนียนและง่ายขึ้นมาก และง่ายกว่าการใส่หมวกให้กับกัปตันด้วย Graphic อีกครับ
    ผมเดาว่าเป็นเรื่องความต่อเนื่องในหนังมากกว่าที่ฉากก่อนหน้านี้กัปตันใส่หมวกอยู่

    • +1 เห็นด้วยเลยครับ เรื่องที่ต้องการทำให้ผมพริ้ว เพราะจริงๆเบื้องหลังตัวหนัง Captian Marvel ก็มีหลายฉากที่ต้องเก็บผมไว้แบบนี้

      ส่วนเรื่องหมวก น่าจะเป็นเพราะความต่อเนื่องก็จริง แต่หลักๆผมว่าเพราะต้องการให้คนดูแยกออกระหว่างกัปตันในอดีตกับในอนาคตมากกว่าครับ เพราะปล้ำกันอยู่คนดูอาจสับสนได้ แต่ทำไมถึงไม่ใส่ตอนถ่าย อาจเพราะลืมคิดไปมั้งครับ พอมาตัดต่อแล้วถึงจะรู้

  2. ที่ใส่หมวกให้กัปตันเพราะตอนแรกถ่ายแบบไม่ใส่หมวกทั้งคู่ พอถึงตอน screening ปรากฎว่าดูไม่รู้เรื่องครับว่าคนไหนกัปตันจากอดีต คนไหนกัปตันจากอนาคต เค้าเลยต้องใช้ CG ใส่หมวกเข้าไปทีหลัง

  3. มาถกกันต่อ….
    พอดีได้ดูเบื้องหลัง VFX Breakdown แล้ว สำหรับ Captain
    มีบางฉากที่ก็ถ่ายแบบใส่หมวก (ซึ่งน่าจะเป็นตัวแสดงแทน)
    นั่นคือทีมงานไม่ได้พลาดเรื่องใส่หมวกแน่นอน แต่เป็นความตั้งใจ
    ถ้าให้เดาตอนนี้ผมว่าน่าจะเป็น…เรื่องความรวดเร็วและต่อเนื่องในการถ่ายทำมากกว่าครับ
    เลยไม่อยากให้ chris evans เสียเวลาใส่และถอด

  4. ตามคุณ Tich เลยครับ
    ทีมงานออกมาบอกแล้วครับ
    – Captain Marvel เรื่องผม คือให้ดูดี แล้วอยู่ในอวกาศที่ไม่มีแรงโน้มถ่วงครับ
    – Captain America ตอนแรกจะไม่ต้องใส่หมวกทั้งคู่ แต่รอบ Screen คนดูแยกไม่ออก เลยใส่หมวกให้ Cap 2012 โดยไม่ถ่ายทำใหม่ครับ

Leave a Reply