เกาหลีใต้เลือก Parasite เป็นตัวแทนส่งชิงรางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์นานาชาติยอดเยี่ยม

หลังจากที่คว้ารางวัลปาล์มทองคำมาแล้ว รางวัลต่อไปของ Parasite จากผู้กำกับบงจุนโฮอาจเป็นรางวัลออสการ์ครับ เพราะเกาหลีใต้ได้เลือกภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นตัวแทนส่งชิงรางวัลออสการ์ครั้งที่ 92 ในสาขาภาพยนตร์นานาชาติยอดเยี่ยม (International Feature Film) ซึ่งเป็นการเปลี่ยนชื่อรางวัลใหม่จากภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม (Best Foreign Language Film) ครับ

หนังได้บริษัทจัดจำหน่ายในสหรัฐแล้วด้วย นั่นก็คือนีออน บริษัทที่จัดจำหน่ายหนังนอกกระแสที่หวังดันให้ Parasite ได้เข้าชิงในสาขาผู้กำกับยอดเยี่ยม, บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และภาพยนตร์ยอดเยี่ยม เช่นเดียวกับ Roma เมื่อปีที่แล้วด้วย

Parasite ถือเป็นหนังของบงจุนโฮเรื่องที่สองที่ได้รับเกียรตินี้หลังจากผลงานเรื่อง Mother เมื่อปี 2009 ครับ และหาก Parasite ได้เข้าชิงออสการ์ก็จะถือเป็นครั้งแรกของเกาหลีใต้ด้วย เพราะยังไม่เคยมีหนังที่เป็นตัวแทนได้เข้าชิงมาก่อน

หนังมียอดขายตั๋วในเกาหลีใต้ถึง 10 ล้านใบ ภายใต้การจัดจำหน่ายของซีเจ เอ็นเตอร์เมนเมนท์ครับ ส่วนในบ้านเราก็ทำเงินทะลุ 25 ล้านบาทไปแล้ว สำหรับการฉายในกรุงเทพ, ปริมณฑล และเชียงใหม่ ซึ่งเป็นการสร้างสถิติรายได้ใหม่ให้หนังรางวัลปาล์มทองคำที่เข้าฉายในบ้านเรา หลังจากที่ The Pianist ของโรมัน โปลันสกี ครองแชมป์มายาวนานด้วยยอดรายได้ 20 ล้านบาท

สถาบันศิลปะและวิทยาการด้านภาพยนตร์จะประกาศรายชื่อผู้เข้าชิงในวันที่ 13 มกราคม 2020 ครับ วันนั้นเราจะได้รู้ว่า Parasite จะได้เข้าชิงออสการ์ด้วยหรือไม่ พร้อมกับภาพยนตร์เรื่องอื่นๆ

 

ที่มา: Variety

Leave a Reply