เครือธุรกิจโรงหนังในสหรัฐประกาศไม่ฉาย Roma ของเน็ตฟลิกซ์ ในเทศกาลดูหนังออสการ์

หลังจากทราบรายชื่อผู้เข้าชิงรางวัลออสการ์แล้ว สิ่งหนึ่งที่เครือโรงหนังยักษ์ใหญ่ของสหรัฐจะทำเป็นธรรมเนียมทุกปีก็คือ การจัดงานดูหนังเข้าชิงออสการ์ หรือเทศกาลดูหนังเข้าชิงออสการ์มาราธอนในช่วงสองสัปดาห์ก่อนถึงวันประกาศผลรางวัลออสการ์ เพื่อให้ผู้ชมได้มาเก็บตกหนังที่เข้าชิงเหล่านั้นครับ เหมือนกับที่เครือโรงหนังของบ้านเราก็มักจัดกันมาหลายปี แต่หนังหนึ่งเรื่องที่ได้เข้าชิงออสการ์ และเข้าชิงมากที่สุดเรื่องหนึ่งด้วย จะถูกตัดสิทธิ์การร่วมงานนี้ครับ

เครือโรงหนัง AMC ซึ่งเป็นเครือโรงหนังยักษ์ใหญ่สุดในสหรัฐ ได้ออกแถลงประกาศตัดสิทธิ์การฉายหนัง Roma ในเทศกาลดูหนังออสการ์ประจำปีครับ ซึ่งแสดงถึงความตึงเครียดระหว่างเจ้าของธุรกิจโรงภาพยนตร์กับผู้ให้บริการดูหนังออนไลน์ที่ยังดูไม่ลดลงจนถึงตอนนี้

Roma ของผู้กำกับอังฟองโซ กัวร็อง ซึ่งสร้างโดยเน็ตฟลิกซ์ ได้เข้าชิง 10 รางวัลออสการ์ ได้คำวิจารณ์ว่าเป็นหนึ่งในหนังที่ดีที่สุดแห่งปี และมีโอกาสอย่างสูงที่จะได้รางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมไปด้วย อาจกลายเป็นหนังออสการ์เรื่องเดียวในประวัติศาสตร์ที่มีผู้ได้ชมแบบจำกัดอย่างมากในระบบโรงภาพยนตร์ครับ เพราะเครือโรงหนังยักษ์ใหญ่ที่ครองจำนวนโรงหนังมากที่สุดในสหรัฐปฏิเสธที่จะฉายหนังเรื่องนี้ อันเนื่องมาจากการที่เน็ตฟลิกซ์ไม่ยอมทำตามนโยบายที่ต้องให้ภาพยนตร์ฉายโรงก่อนเป็นที่แรกในเวลาหนึ่งก่อนที่จะลงฉายในสื่อแบบอื่น ตามที่เป็นธรรมเนียมปฏิบัติกันมายาวนาน ขณะที่เน็ตฟลิกซ์มีนโยบายจัดให้ฉายหนังของตัวเองลงโรงพร้อมกับวันสตรีมมิ่ง (เน็ตฟลิกซ์ใช้วิธีเช่าโรงภาพยนตร์เล็กๆ หรือโรงหนังอิสระ เพื่อฉายหนังของตัวเองแบบจำกัดโรงในพื้นที่และระยะเวลาที่กำหนด เพื่อให้ผ่านคุณสมบัติเข้าชิงออสการ์)

กว่าทศวรรษแล้ว คนรักหนังได้มีความสุขกับเทศกาลดูหนังภาพยนตร์ยอดเยี่ยมที่ AMC เพื่อมาเก็บตกหนังที่เข้าชิงรางวัลซึ่งเคยฉายในโรงหนังของ AMC ตลอดปีที่ผ่านมา แต่ในปีนี้ สมาชิกสถาบันศิลปะและวิทยาการด้านภาพยนตร์ได้ให้หนังเรื่องหนึ่งเข้าชิง ซึ่งไม่เคยได้รับอนุญาตให้ฉายในเครือโรงหนัง AMC ของเรา ดังนั้น หนังเรื่องนี้จะไม่อยู่ในเทศกาลดูหนังดังกล่าว” นั่นเป็นแถลงจาก AMC โดยไม่เอ่ยชื่อหนัง Roma ในแถลงเลย

สหรัฐมีเครือโรงหนังยักษ์ใหญ่ 3 เครือ คือ AMC, Cinemark และ Regal ซึ่งในรายงานคาดว่า Regal จะดำเนินตามนโยบายเดียวกับ AMC ขณะที่ Cinemark ยังไม่ยอมออกความเห็นในตอนนี้

สำหรับนักดูหนังของบ้านเรา สามารถชม Roma ได้ที่เฮาส์ อาร์ซีเอ และที่โรงหนังสกาลาครับ เป็นหนังที่ต้องชมในโรงเท่านั้นถึงจะได้อรรถรสเต็มเปี่ยมแบบที่ผู้กำกับกัวร็องอยากนำเสนอ เพราะคุณจะได้เห็นงานกำกับภาพสวยๆ หลายฉากในหนังเรื่องนี้อย่างเต็มตา ทั้งนี้ด้วยความที่เป็นหนังขาวดำด้วยที่รายละเอียดในพื้นหลังนั้นต้องดูในจอขนาดใหญ่ และที่ยิ่งกว่านั้นก็คือการบันทึกเสียงและเสียงประกอบต่างๆ ที่มีรายละเอียดดีงามมากๆ ครับ

ที่มา: THR

2 comments

Leave a Reply