หนัง 9 รางวัลออสการ์ The Last Emperor จักรพรรดิโลกไม่ลืม เตรียมกลับมาฉายตรุษจีนนี้

น่าจะเป็นปีที่คึกคักสำหรับนักดูหนังในบ้านเราครับ เพราะไม่เพียงมีหนังใหม่เข้าฉายตามปกติทั่วไปแล้ว ปีนี้ยังมีหนังระดับตำนานกลับมาลงโรงฉายให้ผู้ชมรุ่นใหม่ได้สัมผัสความยิ่งใหญ่ในโรงหนังแบบจอใหญ่ๆ กันหลายเรื่อง และเรื่องล่าสุดที่กำลังจะเข้าฉายก็คือ The Last Emperor หรือ “จักรพรรดิโลกไม่ลืม” หนัง 9 รางวัลออสการ์ของผู้กำกับเบอร์นาโด แบร์โตลุชชี ผู้ล่วงลับ ซึ่งรวมถึงรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, ผู้กำกับยอดเยี่ยม, บทยอดเยี่ยม, กำกับภาพยอดเยี่ยม (โดยวิตโตริโอ สโตราโร) และดนตรีประกอบยอดเยี่ยม (โดยริวอิจิ ซากาโมโตะ, เดวิด เบิร์น และ ซูชง) เป็นต้น ทั้ง 9 รางวัลเป็นรางวัลที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงทั้งหมด เรียกได้ว่าได้รางวัลทุกรางวัลที่เข้าชิงเลยครับ

หนังเรื่องนี้มีความยาว 168 นาที มีงานสร้างอันยิ่งใหญ่แบบที่หายากในหนังยุคหลังๆ นี้ ทั้งยังเป็นหนังเรื่องแรกที่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลจีนให้เข้าไปถ่ายถึง มีการใช้นักแสดงประกอบกว่า 19,000 คน

ตามที่ชื่อภาษาอังกฤษของหนังบอก หนังบอกเล่าเรื่องราวของจักรพรรดิผู่อี๋ ผู้เป็นจักรพรรดิองค์สุดท้ายของจีนก่อนการเปลี่ยนแปลงการปกครอง โดยได้รับการแต่งตั้งจากซูสีไทเฮาก่อนที่พระนางจะสวรรคตในวันถัดมา ผู่อี๋ในวัยเด็กได้ใช้ชีวิตอยู่อย่างสำราญในวัง โดยไม่มีโอกาสรับรู้เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองนอกวังเลย เมื่อมีการปฏิวัติวัฒนธรรมเกิดขึ้นในจีน โลกที่ผูอี๋รู้จักก็กลับตาลปัตร และถูกกองทัพแดงจับกุมในฐานะอาชญากรทางสงครามในปี 1950

นักแสดงนำของหนังได้แก่จอห์น โลน, โจน เชง, ปีเตอร์ โอทูล และ เดนนิส ดันน์ Doc Club เป็นผู้นำหนังเรื่องนี้เข้ามาฉายครับ โดยจะฉายวันละรอบที่เอส เอฟ เซ็นทรัลเวิร์ล และเอสเอฟ เซ็นทรัล เมญ่า ที่เชียงใหม่ ระหว่าง 31 มกราคม – 6 กุมภาพันธ์นี้ ครับ

 

3 comments

  1. ได้ดูสมัยตอนเป็นเด็ก…แต่สมัยนั้นดูไม่รู้เรื่อง
    รู้แค่เพียงว่าดนตรีประกอบคุ้นหูมาก ( เหมือนเอาใช้ในโฆษณาอะไรสักอย่างของไทย)

Leave a Reply