ผลสำรวจของผู้ชมในอเมริกัน พอรับได้หาก 007 เป็นคนดำ แต่รับได้น้อยหากเป็นผู้หญิงหรือเกย์

แม้ว่าแดเนียล เครก จะยังกลับมารับบทเป็นเจมส์ บอนด์ สายลับ 007 ต่ออีกภาค แต่ก็ยังมีคำถามออกมาเอยู่เสมอๆ ว่าใครจะมาเป็นผู้รับบทแทนหลังจากนั้น บริษัทด้านการสำรวจความเห็นชื่อดังอย่าง Morning Consult จึงได้ไปสำรวจความเห็นในหมู่ผู้ชมอเมริกันต่อเรื่องนี้ครับ รวมถึงความชอบโดยรวมต่อสายลับอังกฤษในด้านอื่นด้วย

ในแง่ว่าใครควรมารับบทเจมส์ บอนด์ ต่อจากเครก ชื่อที่ถูกเอ่ยขึ้นมาก็คือไอดริส เอลบา ซึ่งแม้เจ้าตัวจะปฏิเสธข่าวลือไปแล้วก็ตามว่าเขาไม่ได้ถูกทาบทาม แต่ก็มีความเห็นจากผู้ชมในอเมริกันถึง 63% ที่ยอมรับเขา ขณะที่อีก 21% ไม่เห็นด้วย

แต่ในแง่ของลักษณะประชากรแล้ว มีความเห็นเสียงแตกกว่านั้น เพราะมี 52% ที่สนับสนุนให้เจมส์ บอนด์ คนใหม่เป็นคนดำ แต่มีถึง 29% ที่คัดค้าน แต่เปอร์เซ็นต์ก็สูงกว่าเจมส์ บอนด์ เชื้อสายฮิสแปนิก (39 % เห็นด้วย และ 39% ไม่เห็นด้วย) กับคนเอเชีย (37% เห็นด้วย 41% ไม่เห็นด้วย)

ในเชิงของเพศสภาพ มีการเห็นด้วยว่าเจมส์ บอนด์ ควรเป็นผู้หญิง 37% และไม่เห็นด้วย 48% และหากเจมส์ บอนด์ จะเป็นเกย์แล้ว เปอร์เซ็นต์ยิ่งน้อยลงไปอีก เพราะมีผู้เห็นด้วยเพียง 28% และคัดค้าน 52%

เมื่อถามถึงนักแสดงผู้ที่รับบทเป็นเจมส์ บอนด์ ที่ผ่านๆ มา นักแสดงที่ได้รับการยอมรับมากที่สุดคือฌอน คอนเนอรี (82%) ตามมาติดๆ ด้วยเพียร์ซ บรอสแนน (81%) ห่างออกไปอีกพอสมควรคือโรเจอร์ มัวร์ (74%), แดเนียล เครก (71%), ทิโมธี ดาลตัน (49%) และจอร์จ ลาเซนบี (31%)

ผลสำรวจยังไม่การจัดอันดับ 10 หนังเจมส์ บอนด์ ที่ผู้ชมในสหรัฐชอบมากที่สุดด้วย ซึ่งหนังจากการนำแสดงของคอนเนอรีกับมัวร์ติดอันดับถึง 5 และ 4 เรื่องตามลำดับ โดยมีหนังของเครกเข้ามา 1 เรื่อง ดังนี้

  1. Goldfinger
  2. From Russia with Love
  3. Live and Let Die
  4. Diamonds are Forever
  5. For Your Eyes Only
  6. Casino Royale
  7. You Only Live Twice
  8. The Man with the Golden Gun
  9. Dr. No
  10. The Spy Who Loved Me

ส่วนหนังที่ผู้ชมอเมริกันชอบน้อยที่สุดมี 5 อันดับ คือ On Her Majesty’s Secret Service, Quantum of Solace, MoonrakerSpectre และ The Living Daylights

ที่มา: Morning Consult

One comment

Leave a Reply