หนังสยอง Suspiria ฉบับรีเมก ได้ทั้งเสียงโห่และยืนปรบมือจากรอบปฐมทัศน์ที่เทศกาลเวนิซ

ปีที่แล้ว mother! ของแดเรน แอรอนอฟสกี้ กลายเป็นหนังเสียงแตกแห่งปี ตรงที่มีทั้งคนชอบและคนโห่เหมือนๆ กัน ดูเหมือนว่าในปีนี้ Suspiria ฉบับรีเมกของผู้กำกับลูกา กวาดาญีโน จาก Call Me by Your Name ซึ่งดัดแปลงจากต้นฉบับของดาริโอ อาร์เจนโต จะได้รับเกียรตินั้นจากการฉายรอบปฐมทัศน์ในเทศกาลหนังเวนิซเมื่อกันยายนที่ผ่านมาครับ

รายงานบอกว่า ผู้ชมจำนวนหนึ่งถึงกลับเดินลุกหนีออกจากโรงเมื่อถึงฉากสยองขวัญกลางเรื่อง บางคนเบือนหน้าหนี บางคนเกร็ง ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จหากฉากสยองขวัญนั้นเป็นความตั้งใจของผู้กำกับกวาดาญีโนที่จะให้ผู้ชมรู้สึกกระอักกระอ่วนถึงขั้นนั้น แต่เมื่อหนังฉายจบก็มีผู้ชมส่วนหนึ่งที่โห่หนัง ขณะที่อีกส่วนยืนปรบมือให้ยาวนาน 6 นาทีครับ

คำวิจารณ์จากนักวิจารณ์ก็เสียงแตกเช่นกัน เดดไลน์วิจารณ์ว่า “บ้าคลั่ง น่าสนใจ งดงาม และแตกต่างจากต้นฉบับ” ซึ่งถือว่าสอดคล้องกับที่กวาดาญีโนเคยพูดไว้ว่า Suspiria ของเขาไม่ใช่การนำกลับมาสร้างใหม่ แต่เป็นการทำหนังเพื่อคาราวะต้นฉบับ นอกจากนี้ indiewire เรียกหนังเรื่องนี้ว่า “เป็นผลงานบ้าคลั่งที่มาพร้อมทั้งความน่ากลัวและความสวยงาม” ตรงกันข้ามกับ Time ที่บอกว่าหนัง “ทื่อ น่าเบื่อ และโง่” ส่วน RogerEbert.com ก็บอกว่า “กลวงและประดิษฐ์” ฟังดูแล้วน่าจะเป็นปฏิกิริยาที่น่าจะเกิดขึ้นกับผู้ชมเช่นกันครับ

Suspiria เป็นเรื่องราวของเด็กสาวชื่อซูซี่ที่เดินทางจากอเมริกาเพื่อไปเรียนยังคณะเต้นรำในเบอร์ลิน โดยมีฉากหลังเป็นเยอรมันในยุคแบ่งแยก ที่นั่น เธอได้พบกับครูที่เธอใฝ่ฝันที่จะมาเรียนด้วยโดยหารู้ไม่ว่าครูทุกคนในคณะเต้นรำและโรงเรียนแห่งนั้นคือเหล่าแม่มดที่มีจุดประสงค์อันน่ากลัวแฝงอยู่

หนังนำแสดงโดยดาโกตา จอห์นสัน, ทิลดา สวินตัน, มีอา โกธ, โคลอี้ เกรซ มอเรตซ์ และ เจสซิกา ฮาร์เปอร์ ความน่าสนใจของหนังอีกอย่างก็คือได้ทอม ยอร์ก จากวงเรดิโอเฮดมาประพันธ์ดนตรีประอบหลอนๆ ให้ และได้สยมภู มุกดีพร้อม จาก “นาคี 2” มากำกับภาพให้ครับ

หนังจะเข้าฉายในบ้านเราสัปดาห์หน้า ชมตัวอย่างได้ที่ด้านล่าง

One comment

Leave a Reply