บรี ลาร์สัน ลงภาพฮีโร่ผู้ชายยิ้ม หลังจากผู้ชมบางส่วนบอกให้เธอยิ้มกว่านี้ ใน Captain Marvel

ปกติแล้ว ฮีโร่ในหนังมาร์เวลมักต้องทำหน้าเคร่งขรึม มันจำเป็น เพราะพวกเขาต้องรับมือกับภัยร้ายที่คุกคามโลกอยู่ แต่สำหรับซูเปอร์ฮีโร่หญิงอย่าง Captain Marvel ที่เป็นหนังซูเปอร์ฮีโร่ผู้หญิงเรื่องแรกของมาร์เวลแล้ว แฟนส่วนหนึ่งไม่พอใจที่เธอทำหน้าเคร่งขรึม จริงจัง ครับ แม้ว่าเธอจะต้องเผชิญภัยยิ่งใหญ่เหมือนกัน แม้ว่าเธออาจมีปมบางอย่างอยู่ในจิตใจที่ทำให้ชีวิตของเธอเครียด

มีแฟนหนังบางส่วนบอกว่า เธอทำหน้าตาแข็งทื่อเหมือนท่อนไม้จากที่เห็นในตัวอย่างหนังแรก บางคนบอกว่ายิ้มกว่านี้หน่อยสิ พร้อมทั้งลงทุนโฟโต้ชอปใส่รอยยิ้มลงบนใบหน้าเธอด้วยซ้ำ บอกว่า “แก้ไขให้แล้ว”

ในบทความของ The Atlantic บอกว่า “ในปี 2016 ผู้หญิงมักถูกแนะนำให้ยิ้มจากคนรอบตัว จากเพื่อนร่วมงานไปจนถึงคนแปลกหน้าบนท้องถนน เพื่อเป็นการบอกเป็นนัยว่า เธอควรมีการแสดงออกว่ามีความสุขกว่านี้ เพื่อประโยชน์ของคนอื่นๆ โดยเฉพาะผู้ชาย” ซึ่งเราอาจมองในกรณีนี้เช่นกันว่า ผู้ชมผู้ชายส่วนหนึ่งอยากเห็นกัปตันมาร์เวลยิ้มแย้มเพราะจะทำให้พวกเขารู้สึกสดชื่นขึ้น เป็นการขอให้เธอทำสิ่งที่ขัดกับอารมณ์และความรู้สึกของเธอเพื่อความสุขของพวกเขา เป็นการขอที่เขาไม่เคยขอให้ซูเปอร์ฮีโร่ผู้ชายต้องทำ

แต่ไม่ใช่แฟนหนังผู้ชายทุกคนที่ไม่เข้าใจ ความเห็นซึ่งเป็นนักเขียนแนวสยองขวัญชี้ให้เห็นว่า “ขอบอกเป็นครั้งที่แสนว่า เธอ. สูญเสีย. ความทรงจำ. นั่นรวมถึงอารมณ์ด้วย และตัวหนังเรื่องนี้จะพูดถึงการที่เธอตามหามันคืนมา…ผมแน่ใจว่าคุณคงยิ้ม หากวันหนึ่งตื่นขึ้นมาจากการร่วงหล่นมาจากท้องฟ้าแล้วจำอะไรไม่ได้เลย แล้วเห็นภาพแว้บๆ แปลกๆ ในหัวถึงชีวิตที่คุณจำไม่ได้”

นักเขียนอีกคนก็ต้องชี้ชัดประเด็นนี้ให้เห็นว่า มันจะแปลกมากถ้าซูเปอร์ฮีโร่ยิ้มโดยการใช้แอพแต่งใบหน้าให้ยิ้มใส่ลงบนภาพของซูเปอร์ฮีโร่ผู้ชาย และว่า การทำหน้าเคร่งเครียดนั้นเป็นเรื่องปกติ

https://twitter.com/davechensky/status/1042802123421802496

บรี ลาร์สัน ได้ตอบโต้การบ่นเรื่องนี้เช่นกันด้วยการลงภาพของซูเปอร์ฮีโร่ผู้ชายยิ้มลงบน IG Story (ซึ่งทำโดยผู้ใช้ทวิตเตอร์ท่านหนึ่ง) พร้อมกับบอกว่า “ข่าวด่วน: คุณเป็นคุณได้ ซึ่งแปลว่าคุณจะยิ้มหรือไม่ก็ได้ คุณเข้มแข็งในแบบที่คุณเป็นได้ คุณเป็นเจ้าของตัวตนของคุณได้ ถ้าใครบอกคุณต่างจากนี้ อย่าเชื่อ

Captain Marvel เข้าฉายมีนาคม 2019 ครับ

https://twitter.com/heymermaid/status/1042464773999394817

ที่มา: Vox / Uproxx

10 comments

  1. น่าสงสารจัง โดนจับผิดเยอะคงเพราะเป็นฮีโร่หญิงคนแรกของค่ายที่มีหนัง ก็ให้เวลาตัดสินเองละกัน อย่าง WW กว่าจะสำเร็จได้ก็โดนเยอะเหมือนกัน

  2. ผมชอบช่วงนึงของตัวอย่างมากนะ ที่เห็นหน้าขรึมๆ ตาจ้องเขม่ง ชอตนี้ บอกเลยในใจ
    เชดเข้…..

  3. ยิ้มมากยิ้มน้อยไม่น่าเกี่ยวกับตัวนักแสดงป่ะ ถ้าไม่ถูกใจควรโทษผู้กำกับมากกว่าไม๊ ?
    นักแสดงมีหน้าที่แสดงอารมณ์ตามที่ผู้กำกับต้องการอยู่แล้วนิ่ บางทีความเห็นฝรั่งมันก็เหมือนเจตนาปั่น มากกว่าจะเป็นการวิจารณ์อย่างสร้างสรรค์จริงๆ จังๆ อ่ะนะ

  4. แปลกดี ส่วนตัวกลับมองว่าที่ผ่านๆมาฮีโร่ชาย มาร์เวล มักพยายามปล่อยมุข ทำหน้าทะเล้นบ่อยๆ จนดูนิ่มไปด้วยซ้ำ แล้วพอได้เห็นกัปตันมาร์เวลที่ดูจริงจังในเทรลเลอร์ ส่วนตัวแล้วชอบซะอีกที่จะได้ดูตัวละครแอคชั่นฮีโร่ลุคแบบเท่ๆ จริงจังซะที

  5. คหสต เหตุผลที่ hero หญิงน่าสนใจ และ ติดตาม คือมีความเป็นผู้หญิงที่ เซ๊กซี่ มีอารมณ์ไม่มั่นคง ซึ่งเป็นบุคลิกพื้นฐานของเพศหญิง มันเป็นจุดดึงดูดอย่างหนึ่งครับ อย่าง WW ที่ดึงดูด ผู้ชมผู้ชายเพราะ เรื่องพวกนี้ เอาพูดตรงๆ ผู้ชายดู WW ใครไม่จ้องตรงขาอ่อนของเธอบ้าง มันเป็นธรรมชาติของเพศชายครับ หรืออย่างใน SUPER GIRL ก็เหมือนกัน แต่ CAP MARVEL คิดว่าใน comic ดึงดูดกว่า แต่ใน MOVIE ผกก ตัดสินใจใช้ชุดแบบนี้ ผมว่ามันก็งั้นๆแล้ว มาเจอนักแสดงทำหน้าตึงทั้งเรื่อง คุณว่ามันน่าสนใจตรงไหน ?

Leave a Reply