วิลเลม เดโฟ เป็นฟินเซนต์ ฟัน โคค ในตัวอย่าง At Eternity’s Gate ที่อาจทำให้เขาได้ออสการ์

ออสการ์มักมอบรางวัลให้นักแสดงอาวุโสที่มีผลงานโชกโชนและเป็นที่ประจักษ์ในความสามารถ แต่ยังไม่เคยมีโอกาสได้รางวัลออสการ์สักครั้ง เมื่อใดที่กลับมาได้รับบทบาทที่โดดเด่นมากๆ ก็จะใช้โอกาสนั้นมอบรางวัลเพื่อเป็นการยกย่องเขาหรือเธอ คราวนี้อาจถึงโอกาสของวิลเลม เดโฟ นักแสดงที่เข้าชิงออสการ์มาแล้ว 3 ครั้ง ก็ได้ครับ

บทบาทที่ว่าก็คือหนังเรื่อง At Eternity’s Gate เรื่องราวชีวประวัติของฟินเซนต์ ฟัน โคค (Vincent van Gogh) หนึ่งในจิตรกรเอกของโลกที่มีชีวิตอันทุกข์ยาก

หนังจะเล่าเรื่องราวช่วงบั้นปลายชีวิตของฟัน โคค ขณะพำนักอยู่ที่เมืองอาร์ลส์ ตอนใต้ของฝรั่งเศสในปลายทศวรรษ 1880 ซึ่งเขาได้เป็นเพื่อนกับปอล โกแก็ง จิตรกรชาวฝรั่งเศสชื่อก้องโลกอีกคน (รับบทโดยออสการ์ ไอแซ็ค) ก่อนที่จะเกิดอาการเสียสติจนเฉือนหูข้างซ้ายของตัวเอง

หนังยังมีแมดส์ มิคเคลเซน จากซีรี่ส์ Hannibal และ Rogue One: A Star Wars Story รับบทเป็นบาทหลวงที่นั่งฟังเรื่องราวชีวิตของฟัน โคค อย่างใคร่รู้ และมีรูเพิร์ต เฟรนด์ ( ซีรี่ส์ Homeland) รับบทเป็นธีโอ ฟัน โคค น้องชายที่คอยช่วยเหลือด้านการเงิน

At Eternity’s Gate ได้ฉายรอบปฐมทัศน์โลกในเทศกาลหนังเวนิสปีนี้ไปแล้ว และคำวิจารณ์ก็ออกมาดีมากครับ และเดโฟก็ได้รางวัลนำชายจากเทศกาลนี้

หนังเป็นผลงานกำกับของจูเลียน ชนาเบล นักวาดภาพที่ผันตัวมาเป็นผู้กำกับหนัง และก็มักทำหนังชีวประวัติของศิลปิน ผลงานก่อนหน้านี้ก็เช่น Before Night Falls ที่แจ้งเกิดให้ฮาเวียร์ บาร์เดม และหนังเข้าชิงออสการ์รางวัลภาษาต่างประเทศ The Diving Bell and the Butterfly

หนังเข้าฉายในสหรัฐช่วงพฤศจิกายนนี้ครับ

4 comments

Leave a Reply