Disney Imagineers เผยโฉมหุ่นยนต์สตันท์แมนสำหรับแสดงฉากผาดโผนที่มนุษย์ทำได้ยาก

วอลต์ดิสนีย์อิเมจจิเนียร์ริง หรือ “จินตวิศวกรรรมของดิสนีย์” หน่วยงานของดิสนีย์เป็นผู้ออกแบบและสร้างสรรค์ทุกอย่างภายในสวนสนุกเครือดิสนีย์ได้เผยโฉมแรกของหุ่นยนต์สตันท์แมน หรือ Stuntronics robot ที่พวกเขาได้พัฒนาขึ้น ซึ่งหุ่นเหล่านี้อาจมีบทบาทด้านเทคนิคพิเศษของหนังในอนาคตครับ

ในปัจจุบัน เทคนิคพิเศษประเภทหุ่นยนต์ เช่นที่ใช้ในการสร้างทีเร็กซ์หรือแรปเตอร์ในหนัง Jurassic World มีข้อจำกัดอยู่อย่างก็คือ พวกนี้จะเคลื่อนที่ไม่ได้ จะต้องตั้งอยู่บนฐานสักอย่างแล้วให้เหล่าผู้บังคับคอยกำกับท่าทาง การเคลื่อนไหวของใบหน้า ปาก และตา จากคันบังคับ ทีมวิศวกรของดิสนีย์จึงได้พัฒนาหุ่นยนต์ขึ้นมาที่สามารถให้หุ่นยนต์เคลื่อนที่ได้ แต่แทนที่จะให้เคลื่อนที่ธรรมดา พวกเขาออกแบบให้ดูมีความคล้ายมนุษย์แล้วให้แสดงฉากผาดโผนที่อาจอันตรายเกินไปสำหรับที่มนุษย์จะทำ หรือยากเกินกว่าที่มนุษย์จะทำ เช่นการกระโดดและตีลังฝ่าอากาศครับ

ในเบื้องต้น หุ่นเหล่านี้จะใช้ในการแสดงของสวนสนุกก่อนครับ แต่น่าจะมีการพัฒนาต่อไปเพื่อใช้ในการถ่ายทำฉากผาดโผนในหนังในอนาคตที่ปัจจุบันอาจใช้ตัวละครคอมพิวเตอร์กราฟฟิกแสดงฉากเหล่านี้ตัดสลับกันภาพในโรงถ่ายที่ถ่ายกับจอกรีนสกรีน หุ่นยนต์เหล่านี้อาจใช้ถ่ายทำในสถานที่จริงให้กระโดดจากตึกไปอีกตึกแบบเดียวกับที่ซูเปอร์ฮีโร่ในหนังมาร์เวล หรือเอลาสติกเกิร์ลใน The Incredibles ทำได้เลย

จากคลิปที่เผยออกมา ดูเหมือนว่ายังพัฒนาให้หุ่นยนต์ยืนสองขาไม่ได้เวลาที่ลงจากการกระโจนในระยะไกลครับ แต่เชื่อว่าอีกไม่นานคงทำออกมาได้สมบูรณ์กว่านี้

ที่มา: Tech Crunch

5 comments

  1. เอามาใช้กับโมแค็บได้ เพราะบางที่การเคลื่อนไหวแบบพิเศษๆ ใช้ CG ล้วนๆมันดูหลอกไม่มีน้ำหนัก ไม่มีการสบัดของแขนขา ถ้าได้แบบนี้ มันคืออีชั้นของ CG เลย

Leave a Reply