Facebook ออกลูกเล่นใหม่ให้ปิดกั้นการสปอยล์หนังหรือผลกีฬาได้

Credit: AP

ไม่ต้องห่วงอีกต่อไปเมื่อเข้าเฟซบุกแล้วจะเจอข้อความที่เผยว่าใครใน Game of Thrones หรือใน Avengers จะต้องตาย หรือบอลโลกนัดเมื่อคืน ใครแพ้ ใครชนะ ในกรณีที่คุณรอดูย้อนหลัง เฟซบุกได้ออกฟีเจอร์หรือลูกเล่นใหม่มาช่วยคุณแล้วครับ

ลูกเล่นดังกล่าวใช้ชื่อว่า “Keyword Snooze” ซึ่งจะอยู่ตรงการตั้งค่าฟีดข่าวทางมุมบนขวาให้คุณปิดกั้นคำบางคำไม่ให้โผล่ขึ้นมาบนหน้าฟีดข่าวของคุณได้ (ผมยังไม่เห็นลูกเล่นนี้ในหน้าฟีดของตัวเอง จึงยังไม่รู้ว่าเฟซบุกจะใช้คำภาษาไทยว่าอะไรครับ) เป็นลูกเล่นเดียวกับการปิดกั้นแท็กหรือข้อความ (mute) ของทวิตเตอร์และอินสตาแกรมครับ

เฟซบุกเคยออกลูกเล่นคล้ายกันนี้เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ให้คุณปิดกั้นข้อความจากเพื่อนหรือญาติที่คุณรำคาญได้ ซึ่งลูกเล่นดังกล่าวช่วยกันสิ่งที่คุณไม่อยากอ่านได้ราว 30 วัน ลูกเล่นนี้ทำงานคล้ายกัน แต่เป็นการปิดกั้นข้อความบางคำเพื่อไม่ให้คุณได้รับรู้เนื้อหาสำคัญของหนังหรือผลการแข่งขันกีฬาก่อนที่จะได้ชมเอง

อาร์เจนตินาลงแข่งวันนี้ ผมจึงสนูซคำว่า Argentina ออกจากหน้าฟีด ผมรู้ว่าทุกคนจะต้องพูดถึงการแข่งขันนัดนี้” อาทิต ฟูเลย์ ผู้อำนวยการด้านผลิตภัณฑ์การควบคุมฟีดข่าวของเฟซบุกบอกเกี่ยวกับวิธีใช้

Snooze จะเปิดให้ใช้แก่ผู้ใช้เฟซบุกกลุ่มเล็กๆ ของสหรัฐในวันนี้ และจะเปิดให้ใช้อย่างแพร่หลายในอนาคต

ที่มา: Deadline

Leave a Reply