ดิสนีย์ทุ่ม 71.3 พันล้านเหรียญ ประมูลแย่งฟ็อกซ์จากคอมแคสต์

สัปดาห์ที่แล้ว คอมแคสต์ (Comcast) บริษัทแม่ของยูนิเวอร์แซล พิคเจอร์ส และสถานีโทรทัศน์เอ็นบีซี ได้ทุ่มประมูลแย่งชิงกิจการของ 21st Century Fox โดยเสนอที่จะให้เป็นเงินสดราว 65 พันล้านเหรียญ (หรือ 6 หมื่น 5 พันล้านเหรียญ)ที่สูงกว่าที่ดิสนีย์ประมูลในทีแรก 52.4 พันล้านเหรียญ (หรือ 5 หมื่น 2 พัน 4 ร้อยล้านเหรียญ) เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ดูเหมือนว่าดิสนีย์ก็ไม่ยอมให้เกทับฝ่ายเดียวครับ รายงานล่าสุดจาก CNN บอกว่า ดิสนีย์ได้เพิ่มมูลค่าเพื่อแย่งชิงฟ็อกซ์กลับมาด้วยมูลค่าสูงถึง 71.3 พันล้านเหรียญสหรัฐ (หรือ 7 หมื่น 1 พัน 3 ร้อยล้านเหรียญ)ครับ มากกว่าคอมแคสต์เข้าไปอีกเยอะมาก ตอนนี้คงต้องมารอดูกันต่อไปว่าคอมแคสต์จะสู้ต่อหรือจะหมอบหรือไม่ครับ

ย้อนความกันอีกนิด 21st Century Fox ได้ประกาศขายกิจการของตัวเองเมื่อปีที่แล้ว โดยจะคงไว้แค่กิจการสถานีข่าวและกีฬาเท่านั้น เพื่อมุ่งเน้นทำธุรกิจที่ตัวเองถนัดที่สุด และได้ดำเนินขายกิจการด้านรายการโทรทัศน์กับภาพยนตร์ทั้งหมด ซึ่งรวมถึงค่ายหนังทเวนตี้ เซ็นทูรี ฟ็อกซ์ ที่มีลิขสิทธิ์ X-Men, Avatar และ Kingsman อยู่ในมือ ส่วนสถานีโทรทัศน์ก็ได้แก่ช่องเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก เป็นต้นครับ แล้วก็ได้มีการรับข้อเสนอจากดิสนีย์ที่จะซื้อไปเมื่อธันวาคม คอมแคสต์ได้กลับมาประมูลสู้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาหลังจากรอดูคำตัดสินของศาลว่าอนุมัติให้ AT&T ซื้อไทม์ วอร์เนอร์ ได้หรือไม่ เพื่อให้แน่ใจว่าการซื้อฟ็อกซ์ของตนนั้นจะไม่ผิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาดครับ

ข้อเสนอใหม่ของดิสนีย์นั้นคล้ายกับที่เสนอให้ในทีแรก แต่ด้วยมูลค่าที่สูงกว่าเดิม นั่นคือให้เป็นหุ้น ขณะที่คอมแคสต์ให้เป็นเงินสด ทีนี้ก็อยู่ที่ว่าผู้ถือหุ้นของฟ็อกซ์จะเลือกรับมาเป็นเงินสดทันทีทันใดเลย หรือจะรับเป็นหุ้นที่มูลค่าอาจเพิ่มหรือลดได้อีกในอนาคต

ผู้ถือหุ้นของฟ็อกซ์จะทำการประชุมและออกเสียงกันในเรื่องนี้วันที่ 10 กรกฎาคม ซึ่งหากฟ็อกซ์หันไปรับข้อเสนอจากคอมแคสต์ ก็จะต้องจ่าย 1.5 พันล้านให้แก่ดิสนีย์เป็นค่าธรรมเนียมการเลิกสัญญา (ซึ่งคอมแคสต์คงจ่ายให้แทน) ขณะที่คอมแคสต์จะกลายเป็นบริษัทที่มีหนี้สินมากที่สุดในโลกหากซื้อฟ็อกซ์ไป

หากผู้ถือหุ้นของฟ็อกซ์รับข้อเสนอจากดิสนีย์ ก็จะได้หุ้นของดิสนีย์ 27.45% จากจำนวนหุ้นของฟ็อกซ์ทั้งหมดที่พวกเขาถือกรรมสิทธิ์อยู่ ดิสนีย์รับปากที่จะให้หุ้นในมูลค่าหุ้นละ 38 เหรียญ แก่ผู้ถือหุ้นของฟ็อกซ์ ตราบที่ราคาเฉลี่ยหุ้นของดิสนีย์ยังอยู่ที่ 93.53-114.32 เหรียญ ก่อนหน้านี้ ดิสนีย์เสนอให้หุ้นละ 28 เหรียญครับ

ที่มา: CNN

 

4 comments

Leave a Reply