หนังฮ่องกงฮิต Ten Years ที่จินตนาการประเทศในอีกสิบปี จะมีฉบับญี่ปุ่น, ไต้หวัน และไทย

Ten Years หนังอินดี้ฮ่องกงที่ทำเงินถึง 5 ล้านเหรียญฮ่องกง จากทุนสร้าง 6 แสนเหรียญฮ่องกง ในการออกฉายปี 2015 และยังคว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมของรางวัลฮ่องกงฟิล์มอวอร์ด ได้เตรียมสร้างภาคแยกเป็นฉบับญี่ปุ่น, ไต้หวัน และไทย ครับ

ต้นฉบับเป็นหนังสั้น 5 เรื่อง จาก 5 ผู้กำกับที่แต่ละคนจะมาเล่าเรื่องราวในจินตนาการของตัวเองต่อฮ่องกงในอีก 10 ปีข้างหน้า หรือในปี 2025 ภายหลังจากที่รัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ได้ขยายอิทธิพลต่อเกาะฮ่องกงแล้ว เช่นตอนที่ชื่อว่า Dialect ที่รัฐบาลได้ออกกฎหมายจำกัดพื้นที่สำหรับการพูดภาษาจีนกลาง ทำให้ตัวเอกที่เป็นชายขับแท็กซี่ที่พูดภาษาจีนกวางตุ้งต้องหาผู้โดยสารลำบากขึ้นเป็นต้น

ชื่อภาคแยกแต่ละฉบับจะเป็น Ten Years Japan, Ten Years Taiwan และ Ten Years Thailand ซึ่งจะใช้หลักการในการสร้างคล้ายๆ กัน โดยฉบับญี่ปุ่นนั้นจะยังคงใช้ผู้กำกับดาวรุ่งมารับหน้าที่กำกับเหมือนฉบับฮ่องกง แต่ก็ได้ผู้กำกับฮิโรคาสุ โคเระอิเดะ จาก Nobody Knows และ Like Father, Like Son มาร่วมรับหน้าที่อำนวยการสร้าง โดยเนื้อเรื่องจะเจาะลึกญี่ปุ่นในอนาคตที่ถูกกำลังย่ำแย่ไปด้วยมลพิษและการมีผู้สูงวัยเป็นจำนวนมาก, สังคมที่ศีลธรรมและประวัติส่วนตัวของบุคคลถูกบงการด้วยเทคโนโลยี และประเทศที่ถูกบดบังด้วยผีของสงคราม

ผู้กำกับที่มารับหน้าที่ของ Ten Years Japan ได้แก่อากิโยะ ฟูจิมูระ, ชิเอะ ฮายากาวะ, ยูสุเกะ คิโนชิตะ, เมกุมิ สึโนะ และ เคอิ อิชิกาวะ

Ten Years Taiwan และ Ten Years Thailand อยู่ระหว่างถ่ายทำ ซึ่งภาคแยกฉบับไทยนั้นอำนวยการสร้างโดยป๊อปพิคเจอร์สของอาทิตย์ อัสสรัตน์, คัทลียา เผ่าศรีเจริญ และ โสฬส สุขุม โดยผู้กำกับที่มารับหน้าที่ส่วนใหญ่ค่อนข้างเป็นผู้กำกับที่ช่ำชองและเป็นที่รู้จัก ได้แก่ อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล (ลุงบุญมีระลึกชาติ), วิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง (ฟ้าทะลายโจร), อาทิตย์ อัสสรัตน์ (วันเดอร์ฟูลทาวน์), ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล (รักแห่งสยาม) และ จุฬญาณนนท์ ศิริผล

อาทิตย์ อัสสรัตน์ หนึ่งในทีมผู้อำนวยการสร้างและผู้กำกับหนังบอกในบทความของวาไรตี้ว่า หนังเรื่องนี้จะเป็นโอกาสที่จะได้พูดคุยเรื่องการเมือง “ในไทย เราอยู่ในสภาวะที่คลอนแคลนระหว่างทหารกับรัฐบาลที่ได้รับการเลือกตั้งทางประชาธิปไตย เราติดหล่มในทางการเมือง อินเตอร์เน็ตได้ให้กระบอกเสียงแก่ทุกคน แต่เรากำลังได้รับแรงกดดันอย่างหนักจากทหาร

หนัง Ten Years ต้นฉบับได้เข้าฉายในบ้านเราที่เฮาส์ RCA ช่วงหนึ่งครับ ลองดูตัวอย่างได้ที่ด้านล่างนี้

 

 

One comment

Leave a Reply