คริสโตเฟอร์ โนแลน ทำนายว่า Black Panther จะได้เข้าชิงออสการ์ในปี 2019

Logan กลายเป็นหนังซูเปอร์ฮีโร่จากหนังสือการ์ตูนเรื่องแรกที่ได้เข้าชิงรางวัลออสการ์ในสาขาด้านบท เป็นรางวัลสำคัญที่หนังประเภทนี้ไม่เคยได้เข้าชิงมาก่อน และบ่งบอกว่าออสการ์อาจให้โอกาสหนังแนวนี้มากขึ้น แล้วหนังเรื่องไหนอีกบ้างที่จะมีโอกาสได้เข้าชิงสาขาใหญ่ๆ อีก คริสโตเฟอร์ โนแลน ผู้ที่ Dunkirk ของเขาได้รางวัลออสการ์มาถึง 3 ตัว เป็นรองแค่ The Shape of Water เรื่องเดียว คิดว่า Black Panther จะเป็นเรื่องต่อไปที่ได้ชิงสาขาใหญ่ๆ ของออสการ์ครับ

พีท แฮมมอนด์ นักเขียนของ Deadline ได้พบกับโนแลนในงานเลี้ยงหลังพิธีประกาศรางวัลออสการ์ที่จัดโดยประธานสถาบันศิลปะและวิทยาการด้านภาพยนตร์ และพูดคุยกันถึงผลรางวัลครับ และนี่คือส่วนหนึ่งที่แฮมมอนด์เขียนเล่า

“แล้วหนังเรื่องไหนจะได้รางวัลในปีหน้า โนแลนถามผมแบบทีเล่นทีจริง เขาทำนายว่า Black Panther จะเป็นหนึ่งในหนังที่ได้เข้าชิงรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมในปี 2019 ซึ่งจะกลายเป็นหนังจากหนังสือการ์ตูนเรื่องแรกที่ได้ทลายกำแพงของออสการ์ ผมย้ำความทรงจำแก่เขาว่า เพราะการที่ The Dark Knight ไม่ได้ติดโผหนังที่เข้าชิงนั่นแหละที่ทำให้ออสการ์เปลี่ยนกฎเพิ่มหนังเข้าชิงเป็น 10 เรื่อง เพื่อให้หนังลักษณะนี้ได้มีโอกาสได้เข้าไปเข้าชิง แต่ก็ยังไม่ได้ผลในตอนนี้”

ด้วยกระแสความแรงของหนังทั้งในด้านคำชื่นชมและรายได้ที่ตอนนี้ทะลุ 900 ล้านเหรียญ รวมถึงการที่สร้างปรากฏการณ์ทางวัฒนธรรมแล้ว Black Panther อาจมีโอกาสถึงขั้นนั้นได้แน่นอน เว้นแต่ว่าในช่วงปลายปีจะมีหนังที่โดดเด่นกว่าครับ เสียดายที่ในคำบอกเล่าไม่ได้บอกว่าทำไมโนแลนถึงคิดว่า Black Panther มีโอกาสได้เข้าชิง หวังว่าเราจะมีโอกาสได้รู้ในอนาคต แต่สาขาหนึ่งที่หนังมีโอกาสได้เข้าชิงแน่ๆ น่าจะเป็นสาขาออกแบบเครื่องแต่งกายครับ ที่นำเอาเครื่องแต่งกายตามแบบวัฒนธรรมแอฟริกันมาประยุกต์เข้ากับความเป็นไซไฟได้น่าตื่นตา เต็มไปด้วยรายละเอียดที่ดีงาม

ในบทความยังเล่าด้วยว่าผู้บริหารของดิสนีย์เตรียมดัน Black Panther อย่างสุดกำลังแน่ๆ ในการให้ได้เข้าชิงรางวัลใหญ่ๆ แต่ไม่ใช่แค่เรื่องนี้ ยังรวมถึง Mary Poppins Returns ของผู้กำกับร็อบ มาร์แชล ด้วย ที่ผู้บริหารของดิสนี่ย์กล่าวชื่นชมมากๆ โดยเฉพาะการแสดงของเอมิลี่ บลันท์ ที่ยอดเยี่ยมอย่างมากและก็เป็นบทเดียวกับที่เคยทำให้จูลี่ แอนดรูว์ ได้รางวัลออสการ์มาแล้ว แถมยังมีเพลงใหม่ๆ ที่แต่งออกมาดีมากด้วย หนังภาคแรกเข้าชิงออสการ์ในปี 1964 ถึง 13 สาขา และได้ไป 5 สาขา แต่พ่ายรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมให้แก่ My Fair Lady ถ้าไม่นับหนังที่ได้รางวัลออสการ์ร่วมกับการร่วมงานกับมิราแม็กซ์ ดิสนีย์ยังเป็นค่ายหนังใหญ่ค่ายเดียวที่ไม่มีหนังรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมเป็นของตัวเอง

 

One comment

Leave a Reply