ชมคลิป “ด้วยความระลึกถึง” ของรางวัลแรซซี่ แซวผู้ที่อาจต้องจากเพราะการคุกคามทางเพศ

ในพิธีการประกาศรางวัลออสการ์ จะมีช่วงพิเศษที่เรียกว่า “In Memoriam” (ด้วยความระลึกถึง) ทุกปี เพื่อชวนทุกคนร่วมกันจดจำบุคคลในวงการที่เสียชีวิตไปในปีที่ผ่านมา ปีนี้รางวัลแรซซี่ก็มีการทำคลิปคล้ายช่วงเดียวกันนี้ออกมาเหมือนกัน แต่แทนที่จะชวนระลึกถึงผู้เสียชีวิต แต่ชวนระลึกถึงผู้ที่ถูกกล่าวหาว่าคุกคามทางเพศหรือล่วงละเมิดทางเพศต่างๆ ในปีที่ผ่านมาแทนครับ ราวกับจะแซวว่าบุคคลเหล่านี้อาจต้องเหมือนตายจากฮอลลีวู้ดเหมือนกัน หรือเราจะไม่ลืมสิ่งที่พวกคุณได้ก่อไว้

คลิปเริ่มต้นด้วยตัวหนังสือ “ด้วยความระลึกถึง” แล้วตามด้วยรูปโตๆ ของฮาร์วี ไวน์สตีน ผู้ที่อื้อฉาวที่สุดในเรื่องล่วงละเมิดทางเพศ เพราะก่อเรื่องไว้เยอะเหลือเกิน จนทำให้เกิดกระแส #MeToo และ Time’s Up ครับ จากนั้นก็ค่อยๆ เป็นรูปของนักแสดงกับผู้กำกับที่ถูกกล่าวหาเหมือนกัน เช่นบิล คอสบี้, เควิน สเปซี, วู้ดดี้ แอลเลน, เจมส์ ฟรังโก, ดัสติน ฮอปแมน, เบรตต์ แรทเนอร์ และ เคซีย์ แอฟเฟล็คครับ

ตอนท้ายของคลิป เป็นภาพของรางวัลแรซซี่ที่ออกมาบีบน้ำตา แล้วมีตัวหนังสือบอกว่า “เสียใจมาก แต่คงไม่คิดถึงคุณหรอกนะ หรือคนแบบพวกคุณ”

การประกาศผลรางวัลออสการ์ปีนี้ก็จะมีช่วงเวลาของ Time’s Up เหมือนกัน แต่คงออกมาแบบแนวจริงจังและเป็นพิธีการกว่าการแซว คงต้องมารอชมกันในตอนเช้าวันจันทร์ที่ 5 มีนาคมนี้ครับ

Leave a Reply