แดเนียล เดย์-ลูอิส เปิดใจเรื่องการอำลาอาชีพนักแสดง: มันเป็นสิ่งที่ผมต้องทำ

มิถุนายนปีที่แล้ว มีรายงานว่าแดเนียล เดย์-ลูอิส จะอำลาอาชีพนักแสดง และ Phantom Thread จะเป็นผลงานเรื่องสุดท้ายของเขา ซึ่งต่อมา เขาได้ให้โฆษกประจำตัวออกแถลงการถึงการตัดสินใจว่า “แดเนียล เดย์-ลูอิส จะเลิกทำงานเป็นนักแสดงแล้ว เขารู้สึกซาบซึ้งในบุญคุณของเพื่อนร่วมงานและผู้ชมเป็นอย่างยิ่งตลอดเวลาหลายปีมานี้ นี่เป็นการตัดสินใจส่วนตัว เขาหรือตัวแทนของเขาจะไม่แสดงความเห็นต่อเรื่องนี้อีกแล้ว” นักแสดงออสการ์วัย 60 ปี ผู้นี้ได้เปิดเผยเพิ่มเติมเกี่ยวกับการตัดสินใจระหว่างให้สัมภาษณ์แก่ W Magazine ครับ

ดูเหมือนว่าการตัดสินใจที่สร้างความอาลัยอย่างมากให้แก่ผู้ที่ชื่นชอบการแสดงของเขาในครั้งนี้ไม่ได้เกิดขึ้นก่อนการมารับบทช่างตัดเย็บเสื้อผ้าชั้นสูงใน Phantom Thread ครับ “ก่อนที่จะทำหนังเรื่องนี้ ผมไม่รู้ตัวว่าผมจะเลิกเล่นหนัง แต่ผมรู้ว่าพอล (โธมัส แอนเดอร์สัน) กับผมหัวเราะกันสนุกมากก่อนเราทำหนังเรื่องนี้ แล้วจากนั้น เราก็หยุดหัวเราะเพราะเราทั้งคู่เกิดตื้นตั้นไปกับความรู้สึกเศร้า มันจู่โจมเราอย่างไม่ทันตั้งตัว เราไม่รู้ว่าเราได้ให้กำเนิดอะไรขึ้นมา มันยากที่จะทำใจอยู่กับมัน และก็ยังเป็นอยู่

ดูเหมือนเดย์-ลูอิส ก็ไม่สามารถให้เหตุผลได้ชัดเจนเหมือนกันครับว่าทำไมเขาถึงตัดสินใจอำลาโลกของนักแสดง “มันยังไม่รู้เหตุผลเหมือนกัน แต่มันเข้ามาปักหลักอยู่ในตัวผม และคงอยู่ยังงั้น…ผมไม่อยากจะใช้คำที่ว่า “ศิลปิน” ที่ใช้จนพร่ำเพรื่อ แต่มันมีบางอย่างเกี่ยวกับความรับผิดชอบของศิลปินที่เกาะกุมผม ผมจำเป็นต้องเชื่อในคุณค่าของสิ่งที่ผมทำอยู่ งานอาจเป็นสิ่งที่สำคัญต่อชีวิต หรือบางทีก็ขัดขืนมันไม่ได้ด้วยซ้ำ ถ้ามีผู้ชมสักคนเชื่อมัน แค่นั้นก็ดีพอสำหรับผมแล้ว แต่ในระยะหลังมานี้ แค่นั้นยังไม่ดีพอ

แม้ว่าเดย์-ลูอิสทุ่มเทอย่างมากในการเตรียมตัวเพื่อรับบทเรย์โนลด์ วู้ดค็อก ใน Phantom Thread ซึ่งรวมถึงการไปฝึกงานกับหัวหน้าแผนกเสื้อผ้านักแสดงที่นิวยอร์กซิตี้บัลเล่ต์ และรวมถึงการตัดเย็บชุดของบาเลนเซียกาออกมาจริงๆ เขาก็บอกด้วยว่าไม่คิดที่จะดูหนังฉบับที่เสร็จสมบูรณ์แล้ว

การไม่อยากดูหนังเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับการตัดสินใจของผมที่จะเลิกทำงานเป็นนักแสดง แต่มันไม่ใช่เหตุผลที่ความเศร้าได้เข้ามาพำนักอยู่ เรื่องนั้นเกิดขึ้นระหว่างบอกเล่าเรื่องราวนี้ และผมก็ไม่รู้จริงๆ ว่าเพราะเหตุใด

เดย์-ลูอิสเคยตัดสินใจจะเลิกอาชีพนักแสดงมาครั้งหนึ่ง ทำให้มีการคาดเดาว่าเขาก็อาจกลับมาเล่นหนังในอีกสักวัน แต่เดย์-ลูอิสก็ดูเหมือนจะไม่เปิดใจต่อแนวคิดนี้ เขาบอกว่าเขารู้สึกอยากเลิกอาชีพนักแสดงหลังจากการสลัดตัวเองออกจากบทอื่น และยอมรับว่าเป็นสิ่งที่ผิดแผกในการออกแถลงเรื่องการเกษียณของเขา “แต่ผมอยากขีดกรอบ ผมไม่อยากถูกดูดเข้าไปในโครงการหนังเรื่องอื่นอีก ทั้งชีวิต ผมเคยพร่ำบ่นเรื่องผมควรเลิกเล่นหนัง และผมไม่รู้ว่าทำไมครั้งนี้ต่างออกไป แต่แรงกระตุ้นให้เลิกได้ฝังรากในตัวผม และกลายเป็นการบีบบังคับให้ทำ มันเป็นสิ่งที่ผมต้องทำ

เดย์-ลูอิส เป็นนักแสดงชายคนเดียวที่ได้รางวัลออสการ์สาขานักแสดงนำชายมาสามครั้ง จาก Lincoln ในหนังของสตีเวน สปีลเบิร์ก, จากบทนักธุรกิจน้ำมันใน There Will Be Blood ของพอล โธมัส แอนเดอร์สัน และจากบทนักเขียนและศิลปิน คริสตี้ บราวน์ ใน My Left Foot ทั้งยังเคยถูกเสนอชื่อชิงรางวัลออสการ์มาอีกสองครั้งจากบทบาทใน Gangs of New York ของมาร์ติน สกอร์เซีซี และ In the Name of the Father ของจิม เชอริแดน

ใน Phantom Thread ของปีนี้ เป็นอีกครั้งที่เดย์-ลูอิสได้เข้าชิงรางวัลออสการ์ครับ เขาอาจไม่ใช่ตัวเก็งที่จะได้รับรางวัล แต่บทบาทการแสดงของเขาก็ได้รับคำยกย่องว่าเป็นอีกหนึ่งบทบาทอันยอดเยี่ยมและน่าจดจำ หนังกำลังเข้าฉายในบ้านเราอยู่ในตอนนี้ครับ

 

Leave a Reply