ชุติมณฑน์ จึงเจริญสุขยิ่ง คว้ารางวัลนำหญิง Asian Brilliant Stars จากเทศกาลหนังเบอร์ลิน

เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเบอร์ลินปีนี้ได้มีเวทีการจัดงานที่มีชื่อว่า Asian Brilliant Stars ที่จะมอบรางวัลให้แก่หนังเอเชียแปซิฟิกที่ได้รับเลือกให้เข้าไปประกวดในเวทีส่วนนี้ครับ เป็นเวทีที่มีเป็นปีที่สองแล้ว มีการมอบรางวัลให้แก่ภาพยนตร์, ผู้กำกับ, ผู้อำนวยการสร้าง และนักแสดงด้วย ซึ่งได้มีการมอบรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมให้แก่ ชุติมณฑน์ จึงเจริญสุขยิ่ง หรือ ออกแบบ จากหนังเรื่อง “ฉลาดเกมส์โกง” (Bad Genius) ครับ

Asian Brilliant Stars มี คิมกีด็อก ผู้กำกับอื้อฉาวของเกาหลีใต้, นักแสดงชาวอิหร่าน บาบัค คาริมี จาก A Separation, นักแสดงชาวเยอรมัน มอริทซ์ ไบลบ์ทรอย, ผู้กำกับชาวจีน Cao Baoping, ผู้อำนวยการสร้างชาวญี่ปุ่น โชโซะ อิชิยามะ และ แมนเฟรด หว่อง อดีตประธานรางวัลภาพยนตร์ฮ่องกง เป็นกรรมการครับ

งานนี้ยังมอบรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมให้แก่หนังย้อนยุคแนวก้าวพ้นวัยเรื่อง Youth ของผู้กำกับเฟิงเสี่ยวกังจากจีน ซึ่งนอกจากคว้ารางวัลใหญ่สุดแล้ว ยังได้รางวัลยอดเยี่ยมในสาขาบท, รางวัลขวัญใจคณะกรรมการ Special Jury Award รวมถึงรางวัลนักแสดงดาวรุ่ง Asian New Talent Award ซึ่ง Zhong Chuxi นักแสดงนำของหนังเป็นผู้ได้รางวัลไป

สำหรับรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมเป็นของ แซมมวล มาออซ จากหนังอิสราเอลที่เป็นตัวแทนเข้าชิงออสการ์ปีนี้เรื่อง Foxtrot, รางวัลนักแสดงนำชายเป็นของจางเจิ้น จากหนังกำลังภายใน Brotherhood of Blades 2 และรางวัลผู้อำนวยการสร้างยอดเยี่ยมเป็นของจางหยาง จากหนังสารคดีของจีนเรื่อง Paths of the Soul

The Asian Brilliant Stars ไม่เพียงเป็นพิธีการมอบรางวัลเท่านั้น แต่ยังเป็นเวทีในการส่งเสริมภาพยนตร์เอเชีย และสร้างสะพานเชื่อมเอเชียกับชาวโลก ถ้าวัฒนธรรมเอเชียอยากที่จะมีอิทธิพลต่อโลกในวันพรุ่งนี้ ยังจำเป็นต้องมีการสนทนาจากภายใน” ริชาร์ด เชน หนึ่งในผู้จัดงานกล่าว

ที่มา: THR

One comment

Leave a Reply