โรเจอร์ ดีกินส์ คว้ารางวัลยอดเยี่ยมของสมาคมผู้กำกับภาพจากผลงานใน Blade Runner 2049

สมาคมผู้กำกับภาพของอเมริกาได้มอบรางวัลผู้กำกับภาพยอดเยี่ยมในงานด้านภาพยนตร์ให้แก่โรเจอร์ ดีกินส์ จากผลงานในเรื่อง Blade Runner 2049 ของผู้กำกับเดนิส วิลล์เนิฟ ระหว่างการประกาศรางวัลของสมาคมเมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมาตามเวลาในสหรัฐครับ

การได้รับรางวัลนี้อาจมีส่วนผลักดันให้ดีกินส์ได้รางวัลออสการ์สักที ซึ่งการเข้าชิงรางวัลออสการ์ในปีนี้ถือเป็นครั้งที่ 14 ของดีกินส์แล้ว ถือเป็นการทำลายสถิติการเข้าชิงรางวัลออสการ์สาขาผู้กำกับภาพมากที่สุด โดยที่ยังไม่เคยได้รางวัลเลยสักครั้ง แซงหน้าสถิติเดิมของจอร์จ เจ. ฟอลซีย์ (Executive Suite, Meet Me in St. Louis) ที่เป็นผู้ครองสถิติเข้าชิง 13 ครั้ง แต่ยังไม่เคยได้รางวัล

ดีกินส์เข้าชิงรางวัลออสการ์ครั้งแรกจาก The Shawshank Redemption ในปี 1994 ส่วนผลงานการกำกับภาพเด่นๆ ที่ได้เข้าชิงออสการ์ด้วยก็ได้แก่ Skyfall, PrisonersThe Assassination of Jesse James by the Coward Robert Ford, SicarioNo Country for Old Men, Fargo, Kundun, และ True Grit เป็นต้น ทำให้เขาเป็นที่เอาใจช่วยจากนักข่าวและนักวิเคราะห์สายรางวัลให้เขาได้ออสการ์เสียทีในปีนี้ จากการที่มีผลงานโดดเด่นมาตลอด แต่ยังไม่เคยได้ออสการ์เลย

ส่วนรางวัลจากสมาคมผู้กำกับภาพนั้น Blade Runner 2049 ก็คือเป็นการได้รางวัลครั้งที่ 4 ของเขาครับ ตามหลังที่เคยได้จาก The Shawshank Redemption, The Man Who Wasn’t There และ Skyfall ดีกินส์ยังเคยได้รางวัลความสำเร็จในอาชีพจากสมาคมเมื่อปี 2011 ด้วย

ส่วนคู่แข่งของดีกินส์ในปีนี้ ได้แก่บรูโน เดลบอนเนล จาก Darkest Hour, ฮอยเตอ แวน ฮอยเตอมา จาก Dunkirk, เรเชล มอร์ริสัน จาก Mudbound และ แดน เลอเซน จาก The Shape of Water ครับ

 

 

ที่มา: THR

One comment

Leave a Reply