โซนี่ พิคเจอร์ส เกือบได้เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ Black Panther, Iron Man, Ant-Man และ Thor

ดิสนีย์กับมาร์เวลกำลังสร้างกำไรอันมหาศาลด้วยหนังซูเปอร์ฮีโร่ของพวกเขาอยู่ในตอนนี้ แบบที่ค่ายหนังอื่นอาจต้องอิจฉา ค่ายหนังที่มีตัวละครมาร์เวลอย่างฟ็อกซ์กับโซนี่ก็ไม่ได้มีหนังที่เปรี้ยงด้านรายได้ในระดับเดียวกับมาร์เวลกับดิสนี่ย์ แต่ทั้งมาร์เวลกับดิสนี่ย์อาจไม่ได้มีวันแบบวันนี้ก็ได้หากข้อตกลงในยุค 90 ที่มาร์เวลยื่นต่อโซนี่ พิคเจอร์ส ในตอนนี้ผ่านฉลุย

ในยุค 90 นั้น อาณาจักรของมาร์เวลกำลังจะล้มละลาย และเพื่อให้ตัวเองอยู่รอด จึงต้องขายลิขสิทธิ์ตัวละครให้ค่ายหนังเอาไปสร้างหนัง โซนี่ได้ Spider-Man ไป ส่วนฟ็อกซ์ก็ได้ X-Men, Fantastic Four และ Daredevil เป็นต้น

แต่จากการเปิดเผยในหนังสือ The Big Picture: The Fight for the Future of Movies ของเบน ฟริตซ์ ได้บอกว่า ไอค์ เพิร์ลมัตเตอร์ บอสใหญ่ของมาร์เวลในตอนนั้นได้เสนอขายลิขสิทธิ์หนัง Black Panther, Iron Man, Ant-Man, Thor และอีกหลายๆ ตัวให้โซนี่ด้วยราคาถูกๆ เพียง 25 ล้านเหรียญ

แยร์ แลนเดา ผู้อำนวยการสร้างของโซนี่จำปฏิกิริยาของบริษัทในตอนนั้นได้ว่า “ไม่มีใครสนใจตัวละครอื่นๆ ของมาร์เวลหรอก กลับไปเจรจาซื้อแค่ไอ้แมงมุมมาอย่างเดียวก็พอ”

ผู้บริหารของโซนี่ที่เห็นความสำเร็จของ Black Panther, Iron Man, Ant-Man และ Thor ในตอนนี้ อาจตีอกชกหัวตัวเองอยู่ก็ได้ แต่ก็อีกนั่นแหละ การที่หนังมาร์เวลประสบความสำเร็จเช่นทุกวันนี้ก็เพราะการคุมทิศทางและวางแนวความคิดของคนในมาร์เวลเองที่รู้จักตัวละครของตัวเองดีกว่าใคร โซนี่อาจทำออกมาแล้วไม่ประสบความสำเร็จเท่าก็ได้ต่อให้ได้ลิขสิทธิ์ไปครับ อาจลงเอยแบบ Ghost Rider ก็เป็นได้

ที่มา: The Wall Street Journal

3 comments

    • WB เขามีบ่อเงินบ่อทองของเขาอยู่แล้วครับ นอกจากหนังซูเปอร์ฮี่โร่ DC ผมมองว่าส่วนตรงนี้ WB ได้เปรียบกว่า Disney เยอะนะ สมัย Newline ก็เคยสร้างนะ Blade ไง

  1. ดีแล้วครับ ที่ Sony ไม่ซื้อ เพราะทำออกมาไม่ดีเท่านี้แน่ๆ และถ้า Marvel ขายไป ก็แทบจะไม่เหลืออะไร Classic ให้ทำเลย (ถึงแม้ว่าจะมีอีกเยอะแต่ก็ไม่ดัง) มองย้อนไปแล้วไม่น่าเชื่อจริงๆนะครับ ว่าจะมายิ่งใหญ่ได้ขนาดนี้ เพราะถ้าวัดกันระดับโลกแล้ว เมื่อก่อน มีแต่ Batman กับ Spidy นี่แหละที่ครองใจ

Leave a Reply