เมอริล สตรีป กับ ทอม แฮงส์ ท้าทายรัฐบาลในตัวอย่าง The Post ของสตีเวน สปีลเบิร์ก

The Post เป็นการร่วมงานครั้งแรกของผู้กำกับสตีเวน สปีลเบิร์ก กับนักแสดง 3 รางวัลออสการ์ เมอริล สตรีป และเป็นการร่วมงานกันครั้งที่ห้ากับนักแสดงสองรางวัลออสการ์ ทอม แฮงส์ แค่นี้ก็บอกได้ว่าหนังเรื่องนี้เป็นผู้ท้าชิงรางวัลออสการ์ตัวเต็งในครั้งที่จะมาถึงครับ และยิ่งมาพร้อมกับเนื้อหาที่อาจส่งข้อความบางอย่างถึงสังคมอเมริกันในยุคนี้ด้วยแล้ว ยิ่งทำให้หนังมีความเป็นตัวเต็งหนักขึ้น
ในหนังที่สร้างจากเรื่องจริงเรื่องนี้ สตรีปรับบทเป็นเคย์ หรือ แคทเธอรีน แกรห์ม เจ้าของหนังสือพิมพ์ The Washington Post ที่ไม่เพียงต้องรับความกดดันจากภายในบริษัทที่ไม่เชื่อใจผู้หญิงมารับหน้าที่บริหารหนังสือพิมพ์ “พวกเขากลัวกันว่าผู้หญิงไม่มีปัญญาตัดสินใจเรื่องหินๆ” ตามที่ตัวละครพูดกับเธอ เธอยังต้องเสี่ยงเสียบริษัทที่เธอสืบทอดมานี้ไปและอาจต้องติกคุกเมื่อเธอให้บ.ก.ของเธอ เบน แบรดลี (แฮงส์) ตีพิมพ์เอกสารลับสุดยอดว่าด้วยสงครามเวียดนามที่รัฐบาลปกปิดและโกหกประชาชนมาร่วม 30 ปี “การโกหกของรัฐบาลแบบนั้น ต้องยุติได้แล้ว” ตัวละครของแฮงก์บอก
หนังเรื่องนี้เป็นทั้งเรื่องราวของสื่อสารมวลชนที่ต่อสู้กับอำนาจรัฐที่ใช้ในทางที่ผิด และเป็นหนังเชิดชูความกล้าหาญของผู้หญิงไปพร้อมกัน สองประเด็นที่ดูเหมือนเป็นประเด็นร่วมสมัยที่สุดของสหรัฐในยุคนี้ครับ
นอกจากตัวอย่างแล้ว หนังยังได้ปล่อยใบปิดแรกออกมาด้วยที่สะท้อนความยากลำบากในการต่อสู้ของทั้งคู่ได้เป็นอย่างดี ด้วยภาพที่ต้องเดินขึ้นบันไดอย่างสูงชัน และเป็นงานออกแบบที่ทำให้นึกถึงยุค 70 ไปในตัว
นอกจากแฮงก์กับสตรีปแล้ว หนังยังมีนักแสดงสมทบได้แก่อลิสัน บรี, แซร่าห์ พอลสัน, แครี่ คูน, บรูซ กรีนวู้ด, เจสซี พลีมอนท์ และ แบรดลี่ วิทฟอร์ด ครับ
หนังมีกำหนดฉายในสหรัฐเดือนธันวาคม ส่วนบ้านเราจะได้ชมกันต้นปีหน้าครับ

 

One comment

Leave a Reply