รายได้หนังในจีนปี 2017 สะท้อนว่าผู้ชมเริ่มเบื่อหนังฮอลลีวู้ด

จีนเป็นตลาดหนังที่ใหญ่เป็นอันดับสองรองจากสหรัฐ และหนังฮอลลีวู้ดหลายเรื่องก็สร้างเอาใจตลาดในจีนเพื่อที่จะมีรายได้มากขึ้น มีหลายครั้งที่หนังหลายเรื่องแป้กในบ้าน แต่ก็ยังได้รายได้ในจีนช่วยให้หนังไม่ขาดทุน แต่จากรายได้หนังฮอลลีวู้ดในจีนปีนี้ดูเหมือนว่า ฮอลลีวู้ดจะเอาแต่หวังเช่นนั้นต่อไปไม่ได้แล้ว
รายงานจากวาไรตี้เผยให้เห็นว่านักดูหนังในจีนเริ่มมีความหลากหลายในการเลือกชมภาพยนตร์จากต่างประเทศมากขึ้น เข้ามาแย่งตลาดหนังจากฮอลลีวู้ด และกลายเป็นหนังทำเงินสูงในจีนมากขึ้น ขณะที่รายได้หนังฮอลลีวู้ดหลายเรื่อง เช่นหนังภาคต่อกลับลดลง และไม่เปรี้ยงปร้างเท่าเมื่อก่อน
ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดก็คือ “ฉลาดเกมส์โกง” หรือ Bad Genius ของไทย ที่ทำเงินสูงถึง 33.3 ล้านเหรียญสหรัฐ หลังจากฉาย 11 วัน กลายเป็นหนังไทยที่ทำเงินสูงสุดในจีนตั้งแต่เคยฉายมา
อีกหนึ่งตัวอย่างก็คือ Dangal หนังกีฬามวยปล้ำจากบอลลีวู้ด นำแสดงโดยอาเมียร์ ข่าน ที่ทำเงินถล่มทลายในจีนไปถึง 195.8 ล้านเหรียญสหรัฐ กลายเป็นหนังต่างชาติที่ไม่ใช่หนังฮอลลีวู้ดที่ทำเงินสูงที่สุดในจีน และอยู่อันดับที่ 19 ของหนังทำเงินสูงสุดตลอดกาลในจีน
นอกจากนี้ยังมีหนังที่ทำเงินอย่างคาดไม่ถึงอีกเรื่องคือ Contratiempo หนังเขย่าขวัญจากสเปน ที่ไม่ได้ประชาสัมพันธ์มากนัก แต่ก็ทำเงินสูงถึง 25.6 ล้านเหรียญในการฉายเมื่อกันยายนที่ผ่านมา และทำเงินโค่น Spider-Man: Homecoming ที่ฉายไปก่อนหน้าได้ในวันที่ 5 หลังจากการออกฉาย
จนถึงวันที่ 22 กันยายนที่ผ่านมา จีนมีหนังต่างชาติเข้าไปฉาย 33 เรื่อง ทำเงินในจีนไปแล้วกว่า 723 ล้านเหรียญในปี 2017 นี้ รายได้จากหนัง 19 เรื่องที่ไม่ใช่หนังฮอลลีวู้ดสูงถึง 519.7 ล้านเหรียญ คิดเป็น 70% ของรายได้หนังต่างชาติทั้งหมดที่เข้าฉายในปี 2017 ขณะที่รายได้หนังจากฮอลลีวู้ดบางเรื่องก็ไม่เข้าเป้า เป็นต้นว่า Transformers: The Last Knight ที่ทำเงิน 22.5 ล้านเหรียญ น้อยกว่าที่คาดถึงราว 50%
หนังฮอลลีวู้ดยังคงเป็นหนังตัวเลือกอันดับหนึ่งของผู้ชมในจีน แต่ตอนนี้ พวกเขาต้องการดูอย่างอื่นมากขึ้น” กง เกียร์ ผู้อำนวยการสร้างหนังได้บอกในบทความ ผู้ชมในจีนเริ่มเบื่อหนังสูตรสำเร็จของฮอลลีวู้ดแล้ว เริ่มให้ความสนใจน้อยลงและมีการให้คะแนนต่ำลงในเว็บไซต์ให้คะแนนหนังต่างๆ อย่าง Douban และ MTime
*** หมายเหตุ***
แก้ไขตัวเลขรายได้ Transformers: The Last Knight เป็น 22.5 ล้านเหรียญ รายงานนี้อิงตัวเลขรายได้จากเว็บไซต์ของจีนครับ ผมคงจำสลับกับตัวเลขรายได้ของ Box Office Mojo ตอนที่แปล ซึ่งรายงานว่า 228 ล้านเหรียญ
ที่มา: Variety

 

6 comments

  1. จริงๆหนังฟอร์มใหญ่ของฮอลลีวู้ดปีนี้แต่ละเรื่อง ก็แป้กทั้งนอกบ้านในบ้าน อยู่ที่คุณภาพของหนังด้วยครับ แต่เห็นได้ชัดว่าคนจีนเปิดใจรับหนังหลากหลายมาก หรือไม่ก็การตลาดของเอเย่นเก่งมากครับ

  2. ผมก็เป็นคนหนึ่งที่เบื่อหนังสูตรสำเร็จของฮอลีวู้ดครับ
    ทำไมต้องยึดติดกับแค่ฮอลีวู้ด ในเมื่อประเทศอื่นก็มีหนังดีๆ เยอะแยะไป

  3. ไม่จริงหรอก หนังประเทศอื่นไม่ได้ลงทุนอะไรเลย จีนมันคงเลือกเป้นบางเรื่องเท่านั้น โอเคหนังไทยอาจจะมีเข้าไปขายได้บ้างแต่ คงน้อยมาก ฮอลลีวู้ด ยังเป้นหนังที่ดูแล้วคุ้มค่าตั๋วที่สุด ก้เหมือนไทยนั่นแหละ ค่าตั๋ว 180 เค้าเลือกดูฮอลลีวู้ดดีกว่า ที่ผ่านมา มันแค่ไม่มีหนังดีๆเข้าแค่นั้นเอง

Leave a Reply