ภาพแรกของทอม แฮงก์ กับ เมอริล สตรีป ใน The Post หนังส่งชิงออสการ์ปีนี้ของสปีลเบิร์ก

จนถึงตอนนี้ ยังไม่มีหนังเรื่องไหนที่ถือว่าเป็นเต็งจ๋าที่จะได้รางวัลออสการ์อย่างชัดเจน แต่หนึ่งในหนังที่อาจทำให้การชิงชัยในปีนี้เข้มข้นมากขึ้นไปอีกก็คือ The Post ของผู้กำกับสตีเวน สปีลเบิร์ก ที่ได้ปล่อย 2 ภาพแรกของหนังออกมาแล้วครับ และมีนักแสดงนำอย่างทอม แฮงก์ กับ เมอริล สตรีป เป็นจุดขายสำคัญของภาพนิ่งด้วย
หนังเรื่องนี้อาจเรียกได้ว่าเป็น Spotlight ฉบับสปีลเบิร์กก็ว่าได้ เพราะไม่เพียงเป็นหนังว่าด้วยการทำงานของสื่อมวลชนเหมือนกัน แต่ยังได้จอช ซิงเงอร์ จาก Spotlight มาร่วมเขียนบทกับลิซ ฮันนาห์ มือเขียนบทหน้าใหม่
แต่สิ่งที่ต่างจาก Spotlight ก็คือการทำงานของนักข่าวในหนังเรื่องนี้ไม่ได้เป็นการท้าทายอำนาจของศาสนจักร แต่เป็นการท้าทายอำนาจของรัฐบาล และอาจเป็นหนังที่สปีลเบิร์กอาจอยากใช้เป็นตัวแทนพูดถึงการทำงานของรัฐบาลปัจจุบันก็ได้ ที่อาจโดนใจชาวฮอลลีวู้ดที่ส่วนใหญ่ไม่ชอบประธานาธิบดีทรัมป์
The Post บอกเล่าเรื่องราวของหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ที่ท้าทายรัฐบาลสหรัฐเพื่อตีพิมพ์เอกสารลับราชการในปี 1971 เอกสารดังกล่าวมีชื่อว่า “เอกสารเพนตากอน” (The Pentagon Papers) ที่บันทึกกิจกรรมของรัฐบาลและกองทัพสหรัฐระหว่างสงครามเวียดนามที่จัดทำโดยกระทรวงกลาโหมภายใต้การดูแลของโรเบิร์ต แม็คนามารา ที่เนื้อหาภายในมีหลายอย่างที่ไม่ตรงกับข้อเท็จจริงที่รัฐบาลบอกแก่สาธารณชนและสภาคองเกรส ทำให้เห็นว่ารัฐบาลของลินดอน บี. จอห์นสัน และที่เกี่ยวข้องกับสงครามเวียดนามได้กระทำหลายอย่างที่เป็นการโกหก ปิดบัง และหลอกลวงประชาชนและรัฐสภา
เบน แบรดลี (แฮงก์) บรรณาธิการของวอชิงตันโพสต์, แคทเธอรีน แกรห์ม (สตรีป) เจ้าของหนังสือพิมพ์ และหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์ส์ ได้ท้าทายรัฐบาลในยุคนั้นเพื่อให้ได้สิทธิ์ในการตีพิมพ์เอกสารลับดังกล่าวที่หลุดออกมาจากการปล่อยของแดเนียล แอลสเบิร์ก
นอกจากแฮงก์กับสตรีปแล้ว หนังยังมีนักแสดงสมทบได้แก่อลิสัน บรี, แซร่าห์ พอลสัน, แครี่ คูน, บรูซ กรีนวู้ด, เจสซี พลีมอนท์ และ แบรดลี่ วิทฟอร์ด ครับ
หนังมีกำหนดฉายในสหรัฐเดือนธันวาคม ส่วนบ้านเราจะได้ชมกันต้นปีหน้าครับ

Leave a Reply