พบเบื้องหลังหนังแย่ที่กลายเป็นหนังดีในตัวอย่าง The Disaster Artist ของเจมส์ แฟรงโก

ในปี 2003 ได้มีหนังเรื่อง The Room ของผู้สร้างหนังอิสระ ทอมมี วิโซว ออกฉาย ซึ่งเขารับหน้าที่ทั้งนำแสดง อำนวยการสร้าง กำกับ และเขียนบท หนังได้รับคำวิจารณ์ว่าเป็นหนังแย่ที่สุดนับตั้งแต่ Ed Wood ออกฉาย หนังได้คะแนนจากการประเมินของ Rotten Tomatoes 3.3/10 จาก 22 บทวิจารณ์ และเรื่องราวเบื้องหลังหนังแย่เรื่องนี้ได้กลายมาเป็นหนังผลงานใหม่เรื่อง The Disaster Artist ของเจมส์ แฟรงโก ที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นหนังดีครับ

ในหนังเรื่องนี้ นอกจากกำกับแล้ว แฟรงโกสวมวิญญาณแดเนียล เดย์-ลูอิส เพื่อรับบทเป็นทอมมี วิโซว ซึ่งเขาสร้างตัวละครออกมาได้อย่างประหลาดและเป็นธรรมชาติจนเราอดขำไม่ได้ เพื่อบอกเล่าความเป็นมาของเรื่องราวหนังที่ได้รับคำนิยามว่าเป็น “Citizen Kane แห่งหนังแย่” ซึ่งเต็มไปด้วยความฝัน ความรักในภาพยนตร์ และมิตรภาพ

เรื่องราวดัดแปลงจากหนังสือของทอม บิสเซลล์ และ เกร็ก เซสเตโร ซึ่งคนหลังนี้คือเพื่อนของวิโซว ที่ร่วมรับบทในหนัง The Room ต้นฉบับด้วย โดยได้เดฟ ฟรังโก มารับบทเป็นตัวเขาในฉบับดัดแปลงนี้

แฟรงยังขนบรรดาเพื่อนพ้องในฮอลลีวู้ดมาร่วมรับบทในหนังอย่างคับคั่ง ไม่ว่าเป็นเซ็ธ โรเกน, พอล เชียร์, แอลิสัน บรี, ชาร์ลิน ยี, เคลลี อ็อกซ์ฟอร์ด, จอช ฮัตเชอร์สัน, แอริ เกรย์เนอร์, จูน ไดแอน ราฟาเอล, คริสโตเฟอร์ มินท์-แพลสส์, แจ็คกี้ วีเวอร์, แชรอน สโตน, ไบรอัน แครนสตัน, แซ็ค แบรฟฟ์, คริสเตน เบลล์, อดัม สก็อต และ จัดด์ แอพะทาว

หนังออกฉายไปแล้วตามเทศกาลต่างๆ และเพิ่งคว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมของเทศกาลหนังซานเซบาสเตียนมาครับ ขณะที่คะแนนวิจารณ์ที่ Rotten Tomatoes ก็อยู่ที่ 7.9/10 และคะแนนที่ Metacritic ก็อยู่ที่ 77/100 กำลังเพิ่มกระแสให้ตัวเองสู่เวทีรางวัลใหญ่ๆ และเวทีออสการ์ในตอนนี้ครับ ชมตัวอย่างด้านใน

 

Leave a Reply