แดเนียล เดย์-ลูอิส ประกาศอำลาอาชีพการแสดง

แดเนียล เดย์-ลูอิส นักแสดงวัย 60 ปี เจ้าของ 3 รางวัลออสการ์ได้ประกาศเกษียณตัวเองจากงานด้านการแสดงครับ

เลสลี ดาร์ต โฆษกหญิงประจำตัวของเดย์-ลูอิส ได้ยืนยันแก่วาไรตี้ผ่านแถลงการณ์ว่า “แดเนียล เดย์-ลูอิส จะเลิกทำงานเป็นนักแสดงแล้ว เขารู้สึกซาบซึ้งในบุญคุณของเพื่อนร่วมงานและผู้ชมเป็นอย่างยิ่งตลอดเวลาหลายปีมานี้ นี่เป็นการตัดสินใจส่วนตัว เขาหรือตัวแทนของเขาจะไม่แสดงความเห็นต่อเรื่องนี้อีกแล้ว

เดย์-ลูอิส ได้รับรางวัลออสการ์ด้านการแสดงมา 3 ครั้ง จากบทบาทใน My Left Foot ของผู้กำกับจิม เชอริแดน, There Will Be Blood ของผู้กำกับพอล โธมัส แอนเดอร์สัน และ Lincoln ของผู้กำกับสตีเวน สปีลเบิร์ก ตามลำดับ และได้เข้าชิงอีก 2 ครั้ง จากบทบาทใน In the Name of the Father ของผู้กำกับเชอริแดน และ Gangs of New York ของผู้กำกับมาร์ติน สกอร์เซซี ครับ

เดย์-ลูอิส เป็นลูกชายของนักกวี ซีซิล เดย์-ลูอิส และนักแสดงหญิง จิล บาลคอน เขาขึ้นชื่อว่าเป็นเจ้าพ่อด้านการแสดงแบบแมทธอด แปลงตัวเองไปตามบทบาทต่างๆ ได้อย่างหมดจดราวกับกิ้งก่าเปลี่ยนสี ตั้งแต่บทนักรบ, บทนักเขียน, บทมาเฟีย, บทคุณชาย หรือบทของบุคคลที่มีอยู่จริงในประวัติศาสตร์ สร้างชื่อให้ตัวเองเป็นครั้งแรกด้วยบทบาทใน My Beautiful Laundrette และ A Room With a View นอกจากนี้ยังมีผลงานโดดเด่นอีกใน The Last of the Mohicans, The Age of Innocence, The Crucible, The Boxer และ Nine

เขาเป็นที่ต้องการตัวของผู้กำกับต่างๆ อย่างมาก แต่ก็ค่อนข้างเลือกรับเล่นหนัง บ่อยครั้งที่จะรอบทที่ชอบหรืออยากเล่นอยู่หลายปี ในช่วงปลายยุค 90 เคยทิ้งงานด้านการแสดงไป 4-5 ปี ย้ายไปอยู่อิตาลี่และทำงานเป็นช่างทำรองเท้าจนกระทั่งสอร์เซซีไปตามตัวให้กลับมาแสดงหนังใน Gangs of New York

เดย์-ลูอิสยังเหลือผลงานอีกหนึ่งเรื่องที่ยังไม่ได้ออกฉายครับ เรื่อง Phantom Thread ที่เล่าเรื่องราววงการแฟชั่นชั้นสูง ซึ่งเขาได้กลับมาร่วมงานกับพอล โธมัส แอนเดอร์สัน อีกครั้ง มีกำหนดฉายในสหรัฐ 25 ธันวาคมนี้

 

ที่มา: Variety

2 comments

Leave a Reply