เครือโรงหนังยักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้คว่ำบาตรไม่ฉาย Okja ของเน็ตฟลิกซ์

เน็ตฟลิกซ์พยายามเปลี่ยนธรรมเนียมกันชมภาพยนตร์เสียใหม่โดยให้การชมผ่านเน็ตฟลิกซ์ทัดเทียมเท่ากับการชมในโรงภาพยนตร์ ด้วยการสร้างหรือซื้อหนังดีๆ ระดับเข้าชิงรางวัลในเทศกาลภาพยนตร์ และใช้ทุนสร้างระดับปานกลางของภาพยนตร์ฉายโรงมาลงจอฉายให้สมาชิกชมเป็นเอกสิทธิ์พิเศษ ซึ่งถ้าหนังเหล่านี้จะลงฉายในโรงภาพยนตร์ด้วยก็ต้องฉายในวันเดียวกับที่เน็ตฟลิกซ์ปล่อยออนไลน์ แต่ใช่ว่าคนในธุรกิจโรงภาพยนตร์จะยอมให้เปลี่ยนธรรมเนียมเช่นนั้นครับ

ตั้งแต่ไหนแต่ไรมา ภาพยนตร์ที่จะลงฉายในโรงภาพยนตร์ได้ ต้องฉายในโรงภาพยนตร์ก่อนระยะเวลาหนึ่ง จะไปฉายในสื่ออื่นก่อนฉายในโรงภาพยนตร์ไม่ได้ เป็นธรรมเนียมที่เครือโรงหนังใหญ่ๆ ถือกันมาโดยตลอด (อาจมีเครือเล็กๆ หรือโรงหนังอิสระที่ไม่ยึดถือธรรมเนียมนี้) และเมื่อหนัง Okja ของเน็ตฟลิกซ์จะลงจอในโรงใหญ่ของเกาหลีใต้ในวันเดียวกับที่หนังจะออนไลน์ เครือโรงหนังยักษ์ใหญ่จึงไม่ยอมครับ

วาไรตี้รายงานว่า CJ-CGV ซึ่งเป็นเครือโรงหนังใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ปฏิเสธที่จะฉายหนังเรื่อง Okja ของผู้กำกับบงจุนโฮ ที่เน็ตฟลิกซ์ให้การสนับสนุน และมีปัญหาคล้ายๆ กันนี้ตอนหนังได้ไปประกวดที่คานส์เมื่อกลางพฤษภาคมที่ผ่านมา

ผู้บริหารของ CJ-CGV บอกว่า “การที่หนังฉายโรงสามสัปดาห์ก่อนลงออนไลน์เป็นวิธีปฏิบัติทางธุรกิจที่สำคัญในเกาหลี หนังบางเรื่องได้ฉายทั้งในโรงภาพยนตร์และลงให้ชมในรูปแบบออนไลน์ แต่ไม่เคยเปิดฉายวันเดียวกัน ถ้ามีข้อยกเว้นให้สักเรื่องหนึ่งแล้ว จะทำให้ระบบการจัดจำหน่ายทั้งหมดของเกาหลีปั่นป่วน

วันเดียวกันที่ว่านี้คือ 29 มิถุนายนตามเวลาในเกาหลีครับ ที่หนังจะทั้งออนไลน์และฉายโรง ซึ่ง Next Entertainment World ค่ายจัดจำหน่ายหนังเป็นผู้นำ Okja เข้ามาฉายโรงในเกาหลีใต้

Okja ไม่ได้ถูกสร้างมาเป็นหนังฉายโรงตั้งแต่แรกอยู่แล้ว เน็ตฟลิกซ์สร้าง Okja มาเพื่อดึงสมาชิกชาวเกาหลี เพระาบงเป็นผู้กำกับที่มีผู้ติดตามผลงานสูงในประเทศนี้ แม้ว่าเราจะยังไม่ประกาศการตัดสินใจอย่างเป็นทางการ แต่การเจรจาก็ยากที่จะบรรลุเพราะเน็ตฟลิกซ์กับนิวยืนกรานที่จะใช้แผนการจัดจำหน่ายของพวกเขา” ผู้บริหารของ CJ-CGV บอก

อย่างไรก็ดี ในรายงานบอกว่าแม้ CJ-CGV อาจไม่ยอมฉาย Okja แต่เครือโรงหนังระดับรองอย่าง Lotte Cinema ที่มีโรงหนังอยู่ราว 800 โรงทั่วประเทศฉายแทนและอาจได้ประโยชน์จากการคว่ำบาตรนี้

ผมว่า เน็ตฟลิกซ์ก็มีหนังหลายเรื่องที่เหมาะแก่การฉายโรงอยู่เหมือนกัน เช่น Bright ของผู้กำกับเดวิด เอเยอร์ นำแสดงโดยวิล สมิธ แต่แน่นอนว่าคงยากที่โรงหนังใหญ่ๆ จะยอมฉายวันเดียวกับที่หนังออนไลน์ ถ้าเครือโรงหนังเล็กๆ หรือโรงหนังอิสระสนใจก็จะเป็นอีกทางเลือกของการชมภาพยนตร์ที่น่าสนใจเหมือนกันครับ

ที่มา: Variety

Leave a Reply