พาราเมาท์เชื่อว่า Baywatch ทำรายได้แป้กในสหรัฐเป็นเพราะคะแนนวิจารณ์

Baywatch หนังตลกทะลึ่งตึงตังเรต R ที่มีดาราใหญ่อย่างดเวย์น จอห์นสัน กับ แซ็ค เอฟรอน ทำรายได้อย่างน่าผิดหวังในการเปิดฉายสุดสัปดาห์แรกในสหรัฐช่วงวันหยุดระลึกถึงทหารผ่านศึกที่ผ่านมาครับ หนังทำเงินเปิดตัวเพียง 23 ล้านเหรียญ ต่ำกว่าเป้าที่ตั้งไว้เกือบครึ่ง ทำเงินอยู่เพียงอันดับ 3 เป็นรองจาก Pirates of the Caribbean: Dead Men Tell No Tales กับ Guardians of the Galaxy Vol.2 ซึ่งเรื่องหลังนี้ฉายมาสี่สัปดาห์แล้ว

หนังเป็นการใช้สูตรในการสร้างตาม 21 Jump Street ของโซนี่ พิคเจอร์ส ตรงที่ต่างดัดแปลงจากหนังชุดทางทีวีที่เดิมเป็นหนังบู๊ชีวิตให้เป็นหนังตลกเรต R เหมือนกัน แต่เหตุที่ทำให้ 21 Jump Street ประสบความสำเร็จด้านรายได้ แต่ Baywatch แป้กก็ตรงที่ปฏิกิริยาของนักวิจารณ์แตกต่างกัน

21 Jump Street ที่นำแสดงโดยแชนนิ่ง เททัม กับ โจนาห์ ฮิลล์ ได้คะแนนความสดหรือมีนักวิจารณ์ชอบ 85 % จากการประเมินของ Rotten Tomatoes ขณะที่ Baywatch ได้เพียง 19%

บทวิจารณ์ส่งผลเสียต่อหนังอย่างมาก ซึ่งได้คะแนนดีมากจากรอบทดลองฉาย เราต่างแปลกใจกันทุกคน” เมแกน คอลลิแกน ประธานฝ่ายจัดจำหน่ายและการตลาดสากลของพาราเมาท์บอกในสัมภาษณ์ของเดอะ ฮอลลีวู้ด รีพอร์เตอร์ “มันเป็นยี่ห้อที่อาจต้องพึ่งคำวิจารณ์ด้านบวกมากกว่าที่เราคิดกัน ทีมนักแสดงช่วยประชาสัมพันธ์หนัง Baywatch รุกหนักกันเต็มที่อย่างสุดๆ แล้ว ดเวย์นทุ่มเทให้ 150% เลย

การสำรวจด้านการตลาดบอกว่า 45% ของผู้ชมหนังเรื่องนี้ในสหรัฐมีอายุต่ำกว่า 25 ปี แปลว่าผู้ชมกลุ่มนี้อาจไม่ได้สนใจคำวิจารณ์ต่อหนังนักในการเลือกชมหนัง แต่ก็ยังฟังดูขัดกับผลวิจัยของพาราเมาท์เมื่อเร็วๆ นี้ที่ได้ข้อสรุปว่า ผู้ชมที่มีอายุน้อยให้ความสนใจต่อคะแนนของ Rotten Tomatoes มากๆ

ก่อนหนังฉาย พาราเมาท์คาดว่า Baywatch จะทำเงินเปิดตัวราว 42 ล้านเหรียญ เป็นอย่างต่ำ แต่หลังจากคะแนนวิจารณ์ออกมาก็ลดความคาดหวังลงเหลือ 37 ล้านเหรียญ

นักวิเคราะห์ด้านรายได้หนังมองด้วยว่า การไปเปลี่ยนสูตรและทำให้หนังชุดทางทีวียุคเก่าที่เป็นที่ชื่นชอบอยู่แล้วมีความร่วมสมัยกับตลาดปัจจุบัน อาจเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้หนังไม่ประสบความสำเร็จ เพราะส่วนใหญ่ไปเปลี่ยนสูตรหรือปรับใหม่แล้วออกมาไม่ได้ผล

ที่มา: THR

8 comments

  1. อ่าว … ผมดูตัวอย่างหนังชอบมากเลยนะ หน้าหนังดูดีมาก ขำมาก อยากดูมากๆ แต่กลายเป็นหนังไม่ดีขนาดนี้เลยเหรอ คะแนนไม่ดียังฉายพร้อมโจรสลัดอีก …

  2. คนจะดูหนังตลกต้องสนคำวิจารณ์ด้วยลือ(ยกเว้นหนังตลกบ้านเรา) แทบจะไม่มีหนังตลกโปกฮาเรื่องไรได้คะแนนดีๆ หลายเรื่องที่คะแนนหรือวิจารณ์ห่วยๆทำผมหัวเราะท้องแข็งมานักต่อนัก ผลน่าจะมาจากปัจจัยอื่นๆมากกว่า หลักใหญ่ๆเลยคงฉายพร้อมไพรเรทซึ่งคนดูหนังจะมากแค่ไหนจะสนใจ Baywatch มากกว่า

  3. ปัญหาไม่ได้มาจากเวปวิจารณ์หนังหรอกครับ ปัญหามาจากการที่ทะลึ่งไปเปิดตัวอาทิตย์เดียวกับโจรสลัด 5 นั่นแหละ แล้วไมไม่คิดบ้างว่าที่โจรสลัดมันได้น้อยกว่าที่คาดเพราะคนมันแชร์โรงมาที่เรื่องนี้

  4. พวกนี้พอรายได้แย่ ก็ไปโทษอย่างอื่นซะหมด ไม่ดูที่ตัวเองเลย บทหนังก็เป็นเรื่องหลักเลยนะที่จะทำให้คนสนใจหรือไม่ การกำกับ ถ่ายทำ ตัดต่อ ก็ตามมา แต่สุดท้ายโยนความผิดให้นักวิจารณ์ซะงั้น

Leave a Reply