ตัวอย่างหนังอบอุ่นที่ได้รางวัลจากคานส์ Diamond Island เข้าฉาย 6 เมษายนนี้

เวลานึกถึงหนังจากกัมพูชา บางทีเราอาจนึกถึงหนังที่พาเราไปสำรวจผลกระทบของสงครามในอดีต แต่ไม่ค่อยมีหนังเรื่องราวที่สะท้อนชีวิตผู้คนร่วมสมัยเท่าไหร่ ซึ่ง Diamond Island ความรัก มิตรภาพ อนาคต ที่จะเข้าฉายบ้านเรา 6 เมษายนนี้ จะมาทำหน้าที่นั้นครับ

ตามข้อมูลหนังที่ HAL Distridution ผู้จัดจำหน่ายหนังส่งมาให้ บอกว่าหนังได้ทุนสร้างจากกัมพูชา, เยอรมัน, ฝรั่งเศส, การ์ต้า และประเทศไทยเรื่องนี้บอกเล่าเรื่องราวของเด็กหนุ่ม 18 ที่เดินทางเข้ามาเป็นแรงงานก่อสร้างในเมืองที่กำลังสร้างใหม่ชื่อ ‘เกาะเพชร’ เขาได้พบกับกลุ่มเพื่อนใหม่หนทางการใช้ชีวิตใหม่ก่อนจะเจอกับพี่ชายที่เหินห่างและเริ่มชักชวนเขาเข้าสู่โลกของกลุ่มคนชนชั้นกลาง

หนังต้องการสะท้อนความปรารถนาของวัยรุ่นชนชั้นกลางและล่างในกัมพูชา โดยใช้นักแสดงสมัครเล่นทั้งหมด ถ่ายบนเกาะเพชรแหล่งกำลังพัฒนา อันทันสมัยใกล้กรุงพนมเปญ และได้รับคำชมในการเล่าถึงความฝันของกลุ่มวัยรุ่นกัมพูชายุคใหม่งานด้านภาพที่ถ่ายออกมาได้ชวนฝัน ทั้งยังจับอารมณ์ของเมืองที่วังเวงและเริ่มมี‘ความเป็นสมัยใหม่’มากขึ้นได้

เดวี่ ชู ซึ่งเป็นผู้กำกับของ Diamond Island เล่าถึงหนังให้ฟังว่า หนังเรื่องนี้เป็นเรื่องราวของคนรุ่นใหม่และเกาะนี้ก็เป็นสัญญะว่ามีหลายสิ่งกำลังเกิดขึ้นในกัมพูชา “ผมรู้สึกว่าเกาะเพชร ซึ่งเป็นพื้นที่ที่คนในประเทศลงทุนหลายสิบล้านเพื่อสร้างให้มันทันสมัยที่สุด เป็นสัญลักษณ์หลายอย่างเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของกัมพูชาในปัจจุบัน แต่สิ่งที่ทำให้ผมหลงใหลมากที่สุด และทำให้ผมอยากทำหนังเรื่องนี้คือความสัมพันธ์อันเร่าร้อนและทารุณระหว่างคนกัมพูชารุ่นใหม่กับมายาคติของ‘ความทันสมัย’ ในประเทศ โดยจุดเริ่มของเรื่องก็คือการเชื่อมกันระหว่างเกาะเพชรกับคนที่ร่วมสร้างมันขึ้นมาและผู้คนที่มาพบปะกันยามดึกบนเกาะ

หนังได้รับรางวัลบทยอดเยี่ยม (SACD Prize) จากงานสัปดาห์นักวิจารณ์นานาชาติ (Critic’s Week) ในเทศกาลหนังเมืองคานส์ และรางวัล Grand Prix จากเทศกาลหนังกาบูร์กโรแมนติก (Cabourg Romantic Film Festival) รวมถึงรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมที่เทศกาล Mumbai Film Festival ประเทศอินเดียด้วยครับ

Diamond Island จะเข้าฉายในบ้านเรา 6 เมษายนนี้ ที่เครือลิโด, Alliance และ เฮาส์ รามา โดยรอบวันที่ 6 เมษายน จะมีการถาม-ตอบที่ลิโดด้วย และมีการเปิดให้จองตั๋วแล้ว ชมตัวอย่างด้านใน

Leave a Reply