ตัวอย่าง “มหาลัยวัวชน” หนังตลาดเรื่องราวชาวบ้านของบุญส่ง นาคภู่ เข้าฉาย 30 มีนาคมนี้

นอกจากเป็นนักแสดงที่มีบทบาทน่าจดจำ เช่น น้าหำใน “อันธพาล” กับสารวัตรดอกรัก ใน “ขุนพันธ์” แล้ว บุญส่ง นาคภู่ ยังเป็นที่รู้จักในแง่นักทำหนังนอกกระแสที่มีผลงานโดดเด่นและเข้าชิงรางวัลมาหลายครั้ง เป็นต้นว่า”คนจนผู้ยิ่งใหญ่“, “สถานี 4 ภาค“, “วังพิกุล” และ “ธุดงควัตร” ด้วยครับ ซึ่งเขาเองก็ได้มีผลงานล่าสุดเข้าฉายในบ้านเรา 30 มีนาคมนี้ที่ได้แรงบันดาลใจจากเพลงดัง “มหาลัยวัวชน“ของวงพัทลุงครับ

เรื่องราวความสนุกสนานของคนสองคน “พงศ์” ผู้หมกมุ่นอยู่กับความรักและความฝัน ขณะที่ “โอ” ก็ต้องการพิสูจน์ว่า ตัวเองทำถูกที่กลับมาอยู่บ้าน แต่ชีวิตมันไม่ง่ายอย่างที่คิด ชีวิตของคนทั้งสองและเพื่อนพี่น้องคนรักอีกมากมายก็ไม่ต่างจากคนบ้านๆ ทั่วไป มีรัก มีโศก มีหวานละมุนและขมขื่น ทุกชีวิตถักทอเกี่ยวร้อยกันด้วยเลือดเนื้อแห่งความเป็นคนใต้ วิถีใต้ วัวชน และบทเพลงชีวิต

ความแตกต่างของ “มหาลัยวัวชน” กับงานเรื่องอื่นๆ ของบุญส่ง นาคภู่ อาจเป็นที่แนวทางการเล่าเรื่องของหนังที่มีความเป็นหนังตลาดมากขึ้น เพื่อเข้าถึงผู้ชมทั่วไปมากขึ้นกว่าผลงานเรื่องก่อนๆ ที่มีความเป็นหนังอาร์ตมากกว่า แต่ก็ยังคงเนื้อหาเกี่ยวกับชาวบ้านอยู่ หนังถ่ายทอดวัฒนธรรมท้องถิ่น (ภาคใต้บ้านๆ) ตัวละครพูดภาษาใต้แท้นักแสดงใต้แท้ๆทุกคน เล่าด้วยภาษาท่วงท่าลีลาที่น่ารักและอบอุ่น ครับ “ในฐานะคนทำหนัง นี่คือความท้าทายใหม่ๆ ที่ต้องทำให้สำเร็จ นั่นคือ การทำหนังแมส เพื่อสื่อสารกับกลุ่มผู้ชมที่ขยายกว้างกว่าเดิม หลังจากที่ทำหนังที่ค่อนข้างเอาแต่ใจมาหลายเรื่อง เรื่องนี้น่าจะเป็นหนังที่เอาแต่ใจน้อยที่สุด เรื่องนี้แตกต่างจากทุกเรื่องที่ทำมา เพราะพยายามทิ้งตัวเองให้หมด ไม่พยายามเป็นตัวของตัวเองเลย ไม่มีตัวตนเลย แต่ปล่อยให้ตัวละครและหนังโลดแล่นไปอย่างเป็นธรรมชาติ” ผู้กำกับบุญส่งกล่าว

หนังเป็นผลงานร่วมสร้างของ พาราฮัทมิวสิค และ ปลาเป็นว่ายทวนนํ้าฟิล์มสตูดิโอ โดยมี เทอดพงศ์ เภอบาล (พงศ์ วงพัทลุง), ทิวากร แก้วบุญส่ง (โอ พารา เจ้าของค่ายพาราฮัทมิวสิก), ยุวดา โอฬาร์กิจ (Miss Country Girl Thailand) และ อุภารัตน์ อุตมะ รับบทนำ ชมตัวอย่างได้ที่ด้านในครับ

Leave a Reply