ทำความรู้จักกับ Coco หนังอนิเมชั่นแนวเพลงเรื่องแรกของพิกซาร์

สำหรับแฟนๆ ของพิกซาร์ที่อยากชมหนังแนวคิดสดใหม่ของค่ายที่ไม่ใช่เป็นหนังภาคต่อ Coco คือหนังที่คุณรอคอยเลยครับ เป็นเรื่องราวของเด็กชายวัย 12 ปี ที่แหกกฎเหล็กทุกอย่างของครอบครัว

เด็กชายที่เป็นศูนย์กลางของเรื่องราวมีชื่อว่ามิเกล (ให้เสียงโดยนักแสดงเด็กหน้าใหม่ แอนโธนี กอนซาเลซ) สมาชิกของครอบครัวริเวียรา ที่มีอาชีพเป็นช่างทำรองเท้า เป็นครอบครัวเม็กซิกันธรรมดา เพียงแต่ว่ามีกฎเหล็กห้ามทุกคนในครอบครัวเล่นดนตรีมาหลายชั่วอายุคน ทั้งนี้เพราะอิเมลดา ย่าทวดของมิเกล ถูกปู่ทวดที่อยากเป็นนักร้องดาวโดดเด่นบนฟากฟ้า ทิ้งไปเพื่อไขว่คว้าเอามาดังใจฝัน ครอบครัวนี้จึงห้ามให้มีเสียงดนตรีและเสียงเพลงในบ้านนับแต่นั้น โดยมีย่าของมิเกล (เรเน่ วิกเตอร์) เป็นผู้คุ้มครองกฎนี้อย่างแน่นหนา

แต่มิเกลนั้นรักการร้องเพลง สักวันจะเป็นอย่างฝันใฝ่ จะทำให้ได้ เหนื่อยสักเท่าไหร่ทุ่มเทกายใจ ให้ดังฝัน และมีไอดอลในดวงใจคือเออร์เนสโต เดอ ลา ครูซ (เบนจามิน แบรตต์) นักร้องผู้ล่วงลับ หลังจากรู้ความจริงว่าเดอ ลา ครูซ นั้นเดอลาโลกไปแล้ว มิเกลก็แอบไปขโมยกีตาร์ของเขาที่หลุมศพ แต่บังเอิญว่าตรงกับวันที่ประตูนรกเปิดพอดี (Day of the Dead) มิเกลจึงถูกคำสาปหอบพาเขาไปยังดินแดนของคนตายในวันนั้น ต้องเผชิญหน้ากับบรรดาญาติๆ ทั้งหลายที่ตายไปแล้วและเกลียดดนตรี

หนังเรื่องนี้จะเป็นหนังแนวเพลงเรื่องแรกของพิกซาร์ครับ และจะมีเพลงเข้ามาในเรื่องมากมาย แต่ลี อุนคริช (Toy Story 3) ผู้กำกับของหนังไม่อยากเรียก Coco ว่าเป็นหนังเพลง เพราะ “หนังไม่ได้จู่ๆ ก็มีตัวละครลุกขึ้นมาร้องเพลง” แต่ “มีฉากหลังเป็นการแสดงดนตรีมากกว่า

ในแง่การเล่าเรื่อง อุนคริชจำเป็นต้องศึกษาอย่างดีเกี่ยวกับประเพณี Day of the Dead เพราะมันเกี่ยวข้องกับทั้งวัฒนธรรมของชาวลาตินอเมริกา และรู้ว่ามันภาระหน้าที่อันใหญ่หลวง “ผมรู้ว่าเรากำลังทำสิ่งที่แตกต่างจากที่สตูดิโอของเราเคยทำมาอย่างที่สุด และเป็นครั้งแรกที่เราต้องรับภาระหน้าที่อันยิ่งใหญ่ที่จะเล่าเรื่องราววัฒนธรรมนี้ออกมาให้ถูกต้อง ไม่ใช่ทำตามภาพเหมารวมที่ผู้คนรู้สึกหรือเป็นอะไรที่ซ้ำซาก

เพื่อให้ได้ตามที่ต้องการ อุนคริชขอความช่วยเหลือจากหลายๆ ฝ่าย รวมถึงเอเตรียน โมลินา นักทำหนังและนักทำอนิเมชั่นของพิกซาร์ที่เข้าใจวัฒนธรรมดีให้มาช่วยกำกับ และคัดเลือกนักแสดงชาวลาตินอเมริกาทั้งหมดให้มาให้เสียงตัวละคร รวมถึงกาเอล กาเซียร์ เบอร์นัล มาให้เสียงเป็นตัวละครโครงกระดูกชื่อเฮ็คเตอร์ ที่ช่วยมิเกลเดินทางในโลกของคนตาย

ความพิเศษของ Coco จะเป็นยังไง ตัวอย่างหนังกำลังจะมาแล้วครับ และเราก็จะได้ชมกันหนังเรื่องนี้กันในพฤศจิกายนปีนี้

ที่มา: EW

One comment

  1. บทความมีความเป็น Academy Fantasia อยู่พอควรเลยนะครับ แต่ที่จริงรายการนั้นก็ซื้อสิทธิ์มาจากลากาเดเมียของเม็กซิโก ซึ่งมีกลิ่นอายความเป็นเพลงละตินอยู่สูง

Leave a Reply