6 สิ่งที่น่ารู้เกี่ยวกับหนัง “มือปราบสัมภเวสี: The Lost Case”

the-lost-case-interviewก่อนหน้าหนัง “มือปราบสัมภเวสี: The Lost Case” เข้าฉายราวหนึ่งสัปดาห์ ได้มีโอกาสไปคุยกับกัลป์ กัลย์จาฤก ผู้อำนวยการสร้างของหนัง และ ชยัญ อิทธิจตุพร ผู้รับหน้าที่กำกับหนังเรื่องนี้ครับ เป็นการคุยกันสั้นๆ เพื่อหาข้อมูลมาให้ผู้ชมที่อยากดูหนังเรื่องนี้ หรือที่ดูมาแล้ว ได้รู้ที่มาที่ไปเกี่ยวกับหนังเพิ่มเติม ผมเพิ่งว่างแกะคลิปนำมาลงในเว็บไซต์ครับ

เดิมที คลิปยาวกว่า 5 นาที แต่ผมดันกดปุ่มอัดผิดตอนที่มีโทรศัพท์เข้ามาระหว่างคุยกัน จึงไม่ได้เสียงคลิปในช่วงหลัง แต่ยังดีว่าจดบันทึกข้อมูลบางส่วนเอาไว้ด้วย ประเด็นสำคัญในการคุยกันจึงอยู่ครับ และสรุปได้ตามนี้ครับ

  1. แนวคิดเริ่มต้นของหนังมาจากการที่กัลป์ กัลย์จาฤก ผู้อำนวยการสร้างของหนัง อยากที่จะทำหนังไทยแนวสยองขวัญแนวใหม่ที่ยังไม่มีในตลาดของบ้านเรา และคิดว่าหนังแนว found footage ยังไม่เคยมีในเมืองไทยมาก่อน ก็ไปชวนผู้กำกับชยัญ อิทธิจตุพร ให้มาทำหนังเรื่องนี้ โดยตั้งเป้าหมายว่า “จะทำยังไงให้เป็นหนัง found footage ที่รู้สึกเสมือนจริง
  2. หลังจากได้แนวคิดว่าจะทำหนังสยองขวัญแนว found footage แล้ว ทั้งคู่เลือกที่จะทำเกี่ยวกับรายการ “มือปราบสัมภเวสี” เพราะเป็นรายการของกันตนาอยู่แล้ว และมีความรู้สึกว่าสิ่งที่เห็นในรายการ มันดูจริง ก็เลยอยากพาคนดูไปเห็นสิ่งเหล่านี้
  3. เคสที่นำมาใช้นำเสนอในหนังมีอยู่แล้วในรายการ แต่ภาพยนตร์ไม่ได้เล่าเรื่องเคส ภาพยนตร์เล่าเรื่องทีมงาน เพื่อเล่ามุมมองการทำงานของคนเบื้องหลังในรายการ แต่ทั้งหมดก็คือภาพยนตร์ที่ถูกปรุงแต่งขึ้นมา
  4. ผู้กำกับชยัญบอกว่าดูหนัง found footage หลายเรื่องมากเพื่อใช้เป็นแรงบันดาลใจในการทำงาน แต่โดยหลักๆ คือ The Blair Witch Project, Paranormal Activity และ The Taking of Deborah Logan
  5. เคสที่ถูกเลือกมานำเสนอในหนัง ถูกเลือกมาจากบรรดาหลายๆ เคส แต่ผู้กำกับมองว่าเคสนี้น่าสนใจเพราะมี”สาระ”บางอย่างแฝงอยู่ด้วย เกี่ยวกับการไม่ยอมหรือละเลยที่จะสื่อสารกันในครอบครัวที่ทำให้เกิดความไม่เข้าใจกันตามมา และนำไปสู่เรื่องราวนี้
  6. มือปราบสัมภเวสี: The Lost Case” ถือเป็นภาพยนตร์สยองขวัญเรื่องที่ 3 ของกันตนา โมชั่น พิคเจอร์ส ซึ่งกัลป์อยากสร้างให้บริษัทมีภาพลักษณ์เป็นค่ายผลิตหนังแนวสยองขวัญ เหมือนที่จีทีเอชมีภาพของค่ายหนังฟีลกู๊ด ให้ผู้ชมนึกถึงกันตนาเมื่อถึงนึกหนังสยองขวัญ ทั้งยังเป็นแนวหนังที่กัลป์ชอบเป็นการส่วนตัวด้วย

หนังเข้าฉายแล้วตั้งแต่พฤหัสบดีที่ผ่านมาครับ ถ้าฟังคลิปและอ่านดูแล้วน่าสนใจก็ลองไปชมกัน ฟังคลิปเสียงสัมภาษณ์ได้ที่ด้านในครับ

One comment

Leave a Reply