Guardians of the Galaxy Vol. 2 ได้คะแนน 100 เต็ม จากรอบทดลองฉาย

guardians-vol-2-image-19เป็นปกติของหนังใหญ่ๆ ของฮอลลีวู้ดที่จะมีรอบทดลองฉาย เพื่อดูผลตอบรับจากกลุ่มตัวอย่างก่อนว่าจะเป็นยังไง แล้วใช้ในการวางแผนด้านการตลาด หรือถ้าผลออกมาแย่มากๆ บางบริษัทก็ถ่ายซ่อมใหม่และเลื่อนฉายหนังเลยก็มีครับ มาร์เวล สตูดิโอส์ ก็จัดให้มีรอบทดลองฉายเช่นกันนับตั้งแต่ Iron Man ภาคแรก ซึ่ง Guardians of the Galaxy Vol. 2 คือเรื่องล่าสุดและได้คะแนนสูงที่สุดกว่าทุกเรื่องของมาร์เวลที่เคยได้คะแนนมา นั่นก็คือ 100 เต็มครับ สูงกว่า Avengers ภาคแรก และ Iron Man 3 ที่เป็นหนังสองเรื่องของมาร์เวลที่เคยได้คะแนนจากรอบทดลองฉายที่ 90 ขึ้นไปครับ ตามรายงานจากเดอะ ฮอลลีวู้ด รีพอร์เตอร์

อย่างไรก็ดี ในรายงานบอกว่า เห็นคะแนนสูงขนาดนี้แล้วอย่าเพิ่งตั้งความหวังสูง เพราะคนที่มาร์เวลคัดมาชมหนังเป็นการภายในนั้นมักเป็น”คนกันเอง” หรือ “เพื่อนกับสมาชิกของครอบครัวของคนในบริษัท” ทั้งนี้เพราะกันข้อมูลความลับเกี่ยวกับเนื้อเรื่องจะรั่วไหล แตกต่างจากของบริษัทอื่นๆ ที่มักไปหาคนมาดูหนังจากห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต หรือตามร้านขายของชำ คะแนนจึงเป็นคะแนนของคนที่เป็นแฟนหนังมาร์เวลอยู่แล้วครับ แม้ว่าจะเป็นกลุ่มตัวอย่างเดียวกับที่มาร์เวลใช้มาตลอดก็ตาม

ผู้อำนวยการสร้างที่เป็นแหล่งข่าวบอกด้วยว่าการฉายรอบทดลองฉาย”เป็นแค่มาตรวัดอย่างหนึ่งเท่านั้น”ว่าผู้ชมจะมีปฏิกิริยาร่วมมากน้อยกับหนังแค่ไหน และอาจไม่ได้แปลว่าถ้าได้คะแนนมากแล้วหนังจะดี หรือได้คะแนนน้อยแล้วหนังจะไม่ดีเสมอไป เพราะเป็นไปได้ว่าผู้ชมส่วนใหญ่จะเห็นแตกต่างจากผู้ชมที่ถูกเลือกมาดูหนัง ยกตัวอย่างเช่น Black Swan ที่ได้คะแนนจากรอบทดลองฉายแค่ 55 คะแนน แต่หนังได้เข้าชิงออสการ์ และนาตาลี พอร์ตแมน ได้รางวัลออสการ์นักแสดงนำหญิง หรือ Pretty Woman ที่ได้ 70 กว่าคะแนน แต่หนังกลับฮิตเปรี้ยงและสร้างชื่อให้จูเลีย โรเบิร์ต

 

Leave a Reply