วิจารณ์: Emerald City ดินแดนหฤโหดของพ่อมดออซ [บทความสปอนเซอร์]

emerald-city-03เราไม่ได้อยู่ในแคนซัสอีกแล้ว” โดโรธี ตัวเอกจาก The Wizard of Oz (1939) กล่าว เมื่อเธอได้รู้ความจริงว่าได้เหยียบสู่ดินแดนมหัศจรรย์ของพ่อมดออซที่ทุกอย่างดูน่าตื่นตาตื่นใจ และกลายเป็นประโยคจำของหนังที่หลายครั้งถูกนำไปใช้เมื่อเราได้ไปยังที่แปลกถิ่นที่ไม่รู้จัก แต่ใน Emerald City ซีรีส์ชุดใหม่ที่นำ The Wizard of Oz มาตีความใหม่ มันอาจมีความหมายซ้อนอีกชั้นว่า “เราไม่ได้อยู่ในดินแดนของพ่อมดออซแบบมหัศจรรย์อีกแล้ว” ด้วย

Emerald City เป็นซีรีส์ความยาว 10 ตอน ผลงานกำกับของทาร์เซ็ม ซิงห์ ผู้มีความโดดเด่นในแง่งานสร้างที่เต็มไปด้วยสีสันและชวนพิศวงอย่าง The Cell และ The Fall ได้เปลี่ยนโลกมหัศจรรย์จากการจินตนาการของแอล. แฟรงก์ บอม ให้เป็นดินแดนเทพนิยายหฤโหดราวกับนำดินแดนเวสเทอรอส จาก Game of Thrones มารวมอยู่กับดินแดนนาร์เนีย จากเรื่องราวแนวครอบครัวหรรษาเต็มไปด้วยความสดใสและระยิบระยับ กลายมาเป็นเรื่องราวที่มีความเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น โหดมากขึ้น น่ากลัวมากขึ้น มีความลึกลับซับซ้อนซ่อนเงื่อน เป็นการตีความที่ทำได้น่าสนใจ และชวนให้ติดตามต่อไปเรื่อยๆ ตั้งแต่ตอนแรกที่ได้รับชม

โดโรธีในฉบับใหม่นี้รับบทโดยอาเดรีย อาโฮนา (True Detective) ซึ่งต่างจากเด็กสาวชาวไร่ไร้เดียงสาในฉบับของจูดี้ การ์แลนด์ เธอเป็นพยาบาลสาววัย 20 ที่มีความรู้เรื่องยารักษาโรคเป็นอย่างดี เป็นเด็กกำพร้าที่ในวันที่ได้พบแม่ที่แท้จริงของเธอเป็นครั้งแรก เธอก็ถูกทอร์นาโดประหลาดดูดมาพร้อมกับรถตำรวจและสุนัขเค-9 ให้มาโผล่ยังดินแดนออซ แล้วรถก็พุ่งชนแม่มดแห่งตะวันออก (ฟลอเรนซ์ คาซุมบา) จนเสียชีวิต ต่างจากต้นฉบับที่โดโรธีถูกหอบมากับบ้านแล้วบ้านหล่นทับแม่มดจนตาย สุนัขตำรวจกลายมาเป็นคู่หูของเธอและได้ชื่อใหม่ว่าโตโต เป็นสุนัขอัลเซเชียนตัวใหญ่ ไม่ใช่แคร์นเทอร์เรียร์ตัวเล็กขนปุยน่ารักแบบต้นฉบับ

โดโรธีหาหนทางที่จะได้กลับไปบ้าน ซึ่งทางเดียวก็คือเดินไปตามถนนอิฐสีเหลืองสู่เมืองมรกตของพ่อมดแห่งออซที่น่าจะรู้วิธีให้เธอได้กลับไป ถนนอิฐสีเหลืองในฉบับนี้ก็เหลืองเพราะดอกฝิ่นที่ทำให้ใครก็ตามที่ใช้เส้นทางนี้เมายาระหว่างเดินทางได้ บ้าดีไหมล่ะ แล้วโดโรธีก็ได้พบกับหนุ่มนักดาบรูปงามที่ถูกตรึงไว้กับไม้กางเขน ร่างกายบาดเจ็บ และสูญเสียความทรงจำ เธอช่วยเหลือเขา ทำแผลให้ และตั้งชื่อเขาว่าลูคัส (โอลิเวอร์ แจ็คสัน-โคเฮน) เพื่อระลึกถึงบ้านเกิดของเธอ

ลูคัสน่าจะถือได้ว่าเป็นมนุษย์หุ่นไล่กาในฉบับนี้ครับ ผู้ที่ต้องการได้สมองหรือความจำกลับคืนมา และการที่โดโรธีตั้งชื่อเขาตามบ้านเกิดก็เป็นสัญญาณว่าความสัมพันธ์ของทั้งคู่จะพัฒนาไปในทิศทางใด

ทั้งคู่พร้อมกับโตโตเดินทางสู่เมืองมรกตด้วยกัน ได้พบทั้งแม่มดและมนุษย์ประหลาดมากมายที่บางส่วนก็เป็นการนำองค์ประกอบจากต้นฉบับมาตีความใหม่ และบางส่วนก็เป็นตัวละครใหม่ที่มาทำให้สนุกยิ่งขึ้น บ้างก็มาดี บ้างก็มาร้าย และยิ่งชวนให้น่าติดตามมากขึ้นเพราะดูเหมือนว่าการมาของโดโรธีเองก็เกี่ยวข้องกับคำทำนายว่าจะมีสัตว์ร้ายมาทำลายดินแดนออซ

พ่อมดออซ (วินเซนต์ ดิโอโนฟริโอ จาก Daredevil) ในฉบับนี้ก็มีความซับซ้อนมากขึ้น ตรงที่เขาหวงอำนาจและเกรงว่าโดโรธีจะมาทำให้เขาสูญเสียไป กลัวว่าเธอจะมาทำลายทุกอย่างของเขา จนวางแผนที่จะกำจัดเธอ เขากลายเป็นผู้มีอำนาจสูงสุดของดินแดน ต้องการให้วิทยาศาสตร์เข้ามาแทนที่เวทย์มนตร์ และสั่งให้จับแม่มดหรือผู้หญิงทุกคนที่ฝึกการใช้เวทย์มนตร์ไปเผา ขณะที่แม่มดกลินดาแห่งทิศเหนือ (โจลี่ ริชาร์ดสัน) กับแม่มดตะวันตก (อานา อูราลู) ก็ถูกพ่อมดออซห้ามใช้เวทย์มนตร์ โดยที่ฝ่ายแรกไปเปิดสำนักนางชี ส่วนฝ่ายหลังไปเปิดซ่องนางโลมกับโรงฝิ่น

Emerald City ยังเต็มไปด้วยตัวละครที่มีสีสันอื่นๆ อีก เป็นต้นว่าอันนา (อิซาเบล ลูคัส) สมาชิกของสำนักนางชีที่กลายมาเป็นที่ปรึกษาคนสนิทของพ่อมดออซจากความรอบรู้ด้านการทำนาย, แจ็ค (เจอรัล โฮเวลล์) เด็กหนุ่มที่ได้รับการช่วยชีวิตจากอุบัติเหตุ แต่ต้องมีร่างกายเป็นโลหะและใช้หัวใจเทียม, ทิป (จอร์แดน ลาฟแรน) เด็กสาวที่เข้าใจมาตลอดชีวิตว่าเธอเป็นเด็กผู้ชายเพราะถูกแม่เลี้ยงใช้ยาปรุงทำให้เธอมีร่างกายเป็นผู้ชายมาตั้งแต่เด็ก และ เอมอน (มิโด ฮามาดา) องค์รักษ์ผู้ลึกลับและน่าเกรงขามของเมืองมรกต ผู้แอบซ่อนโฉมหน้าที่น่ากลัวไว้

ซิงห์เล่าเรื่องในแต่ละตอนได้อย่างชวนให้อยากรู้ต่อไปว่าเรื่องจะดำเนินไปในทางใด โดยวางปมต่างๆ และสร้างปริศนาใหม่เอาไว้ทุกตอนพร้อมกับค่อยๆ แนะนำตัวละครใหม่เข้ามาให้เราอยากรู้ว่าใครกันคือผู้อยู่เบื้องหลังแผนการทั้งหมด และเขาหรือเธอต้องการสิ่งใดจากการมาสู่ดินแดนแห่งออซของโดโรธี นี่อาจเป็นงานกำกับที่สนุกกว่าหนังหลายเรื่องของซิงห์ก็เป็นได้ ด้วยเพราะได้ทีมเขียนบทที่ดีกว่า

นอกจากโดโรธีที่ต้องการจะกลับบ้านแล้ว ตัวละครเด่นอีกหลายตัวก็มีความต้องการที่สำคัญเช่นกัน ที่ชวนให้เราติดตามว่าพวกเขาจะตามหาสิ่งที่ปรารถนาได้ตามที่หวังหรือไม่ โดยคำตอบทั้งหมดอาจอยู่ในฉากรบครั้งใหญ่ในช่วงท้ายของซีรีส์ที่ตัวร้ายแท้จริงจะเผยโฉมหน้าออกมา

คุณสามารถรับชมซีรีส์ชุด Emerald City ได้แล้วทาง iflix ครับ ซึ่งมี 5 ตอนแรกให้ชมกันแล้วพร้อมซับไตเติลภาษาไทย วิธีการสมัครเข้าชมก็ง่าย เพียงคลิกเข้าสู่ www.iflix.com ก็สมัครเข้าใช้บริการตามขั้นตอนได้เลย โดยให้คุณทดลองชมก่อนฟรี 30 วัน แบบไม่มีข้อผูกมัด และหากตัดสินใจจะเป็นสมาชิกต่อก็จ่ายต่อเดือนละ 100 บาท หรือปีละ 1,000 บาทเท่านั้นครับ

ข้อดีของ iflix คือ สมาชิกดูได้ทั้งแบบออนไลน์และดาวน์โหลดไว้ดูแม้ไม่มีอินเตอร์เน็ต พร้อมรองรับการเชื่อมต่อได้ 5 อุปกรณ์ ทั้งสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ โน้ตบุค และยังเชื่อมต่อเพื่อดูบนทีวีผ่าน Chromecast ได้ด้วย รวมถึง สมาชิกดูผ่านอุปกรณ์ได้พร้อมกันถึง 2 เครื่อง แบบไม่อั้น และไม่มีโฆษณาคั่นครับ

(ภาพบางส่วนและตัวอย่างจากซีรี่ส์อยู่ด้านใน)

emerald-city-03

emerald-city-02

emerald-city-01

emerald-city_04

emerald-city_03

emerald-city_01

 

One comment

Leave a Reply