ตัวอย่างซับไทยของ Apprentice หนังตัวแทนส่งชิงออสการ์จากสิงคโปร์

apprentice-film-imageปี 2017 น่าจะเป็นปีที่บ้านเรามีหนังทางเลือกเยอะมากปีหนึ่ง นอกจากหนังไทย หนังจีน และหนังฮอลลีวู้ดที่เราคุ้นๆ กัน ก็จะมีหนังจากประเทศอื่นมาเป็นตัวเลือกให้หลากหลายมากขึ้น และได้ทำความรู้จักกับอุตสาหกรรมภาพยนตร์ของนานาชาติมากขึ้น หนึ่งในนั้นคือ Apprentice ที่จะเข้าฉายในช่วงต้นปีครับ เป็นหนังตัวแทนส่งชิงออสการ์ของสิงคโปร์ และยังได้รับเลือกให้เข้าฉายในสาย Un certain regard ของเทศกาลหนังเมืองคานส์เมื่อช่วงพฤษภาคมที่ผ่านมา

หนังเป็นผลงานกำกับของบูจุนเฟิง ที่เล่าเรื่องเพื่อตั้งคำถามถึงโทษประหารชีวิต โดยเล่าผ่านมุมมองของเพชฌฆาตในเรือนจำ เป็นเรื่องราวของไอมาน (ฟีร์ดาอุส รามาน) พัศดีหนุ่มวัย 28 ปี ถูกย้ายมาประจำการณ์ที่เรือนจำลารางกัน คุกที่ได้ชื่อว่ามีระบบป้องกันแน่นหนาที่สุด และต่อมาเขาก็ได้รู้จักกับราฮิม (วาน ฮานาฟี ซู) พัศดีอาวุโส ที่กำลังขาดแคลนเชือกมัดใหญ่ไว้ใช้งาน ไอมานช่วยพาราฮิมไปหาซื้อเชือก และรู้ต่อมาว่าเชือกดังกล่าวคืออาวุธที่ใช้สังหารนักโทษประหาร

ความสัมพันธ์ระหว่างไอมานและราฮิมค่อยๆ พัฒนาขึ้น ราฮิมกลายเป็นตัวแทนของพ่อสำหรับไอมานผู้ที่เขาไม่เคยมีโอกาสได้ใกล้ชิด ขณะที่ราฮิมก็เล็งเห็นที่จะให้ไอมานมาสืบทอดหน้าที่เพชฌฆาต แล้วหนังก็มาเปิดเผยในภายหลังว่า พ่อของไอมานนั้นเคยเป็นแพะรับบาปคดีอุกฉกรรจ์คดีหนึ่งและต้องโทษประหารชีวิต จนทำให้ไอมานและพี่สาวเติบโตมาเป็นเด็กกำพร้า และราฮิมก็คือคนที่ทำหน้าที่เพชฌฆาต

ชมตัวอย่างด้านใน

apprentice-poster

Leave a Reply