รวมสิ่งที่เรารู้เกี่ยวกับ”พรจากฟ้า”ของจีดีเอช

pohn-jak-fah-articleพรจากฟ้า” ของจีดีเอชจะเข้าฉายในบ้านเราสุดสัปดาห์หน้านี้แล้ว นี่เป็นโครงการหนังที่ทางค่ายหนังอยากมอบให้เป็นของขวัญปลายปีแก่ผู้ชมชาวไทยโดยได้รับแรงบันดาลใจจากเพลง”พรปีใหม่“ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ที่พระราชทานเพลงนี้ให้แก่ปวงชนชาวไทยในวันที่ 1 มกราคม 2495 ครับ

หนังเล่าเรื่องราวความรักของคู่รัก 3 คู่ ที่มอบของขวัญให้กันและกันด้วย 3 บทเพลงพระราชนิพนธ์ อันได้แก่ เพลงยามเย็น, เพลง Still on My Mind และ เพลงพรปีใหม่ ซึ่งทั้งสามคู่มีฉันทวิชช์ ธนะเสวี, หนึ่งธิดา โสภณ, ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์, วิโอเลต วอเทียร์
, ณภัทร เสียงสมบุญ และ นิษฐา จิรยั่งยืน รับบท ภายใต้การกำกับของ 4 ผู้กำกับแถวหน้าของค่าย จิระ มะลิกุล, นิธิวัฒน์ ธราธร, ชยนพ บุญประกอบ และ เกรียงไกร วชิรธรรมพร ครับ

หนังได้มีการแถลงข่าวไปก่อนหน้านี้ พร้อมกับปล่อยคลิปสัมภาษณ์และคลิปเบื้องหลังเล่าความเป็นมาของหนังให้รับรู้ที่มาที่ไปและเกร็ดเกี่ยวกับหนังครับ เราจะมาสรุปให้ฟังว่ามีอะไรบ้างที่น่าสนใจ

  1. ผู้อำนวยการสร้างวรรณฤดี พงษ์สิทธิศักดิ์ เล่าว่า ผู้กำกับเก้ง จิระ มะลิกุล เล่ามาหลายปีแล้วว่าอยากจะทำหนังสักเรื่องหนึ่ง ที่เป็นโปรเจ็คต์เพลงพระราชนิพนธ์ แล้วก็เริ่มชวนผู้กำกับที่มีความรักในดนตรีมาร่วมมือกันทำ
  2. นักแสดงนำในเรื่องจะต้องเล่นเครื่องดนตรีได้จริงๆ จึงต้องมีการฝึกเครื่องดนตรีกัน โดยซันนี่ สุวรรณเมธานนท์ กับ นิษฐา จิรยั่งยืน ต้องฝึกเล่นเปียโนคู่กัน, ฉันทวิชช์ ธนะเสวี กับ หนึ่งธิดา โสภณ ต้องฝึกเล่นเครื่องเป่า, และ ณภัทร เสียงสมบุญ กับ  วิโอเลต วอเทียร์ ต้องฝึกเล่นบอดี้เพอร์คัชชัน
  3. ดนตรีประกอบและเพลงในหนังบรรเลงโดย ไทยแลนด์ ฟิลฮาร์โมนิก ออร์เคสตรา
  4. ราคาบัตรชมภาพยนตร์ทุกเครือทุกโรงจะอยู่ที่ 99 บาท รายได้จากบัตรทุกใบหลังจากหักค่าใช้จ่ายแล้วสมทบให้มูลนิธิชัยพัฒนาฯ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแก่ในหลวง
  5. โครงการหนังเริ่มต้นทำงานตั้งแต่ธันวาคมของปีที่แล้ว ได้แนวคิดกันตอนธันวาคม แล้วเริ่มเขียนบทกันมกราคม
  6. พรปีใหม่” เป็นหนังรักแบบจีดีเอช
  7. แนวคิดของหนังเริ่มต้นจากคุณเก้งไปเรียนทรอมโบน และเลือกเพลงพระราชนิพนธ์มาใช้ฝึก จึงได้รู้เบื้องหลังเกี่ยวกับเพลง “พรปีใหม่” ว่าเป็นของขวัญที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 พระราชทานให้ประชาชน จึงรู้สึกว่าการมอบเพลงให้เป็นของขวัญเป็นสิ่งที่สร้างสรรค์มาก จึงเกิดความคิดว่าจะทำงานเกี่ยวกับเพลงพระราชนิพนธ์ “ที่ว่าด้วยการให้เพลงเป็นของขวัญ
  8. ผู้อำนวยการสร้างวรรณฤดี เล่าว่า ปกติแล้ว หนังของจีดีเอชจะใช้เวลาในการเตรียมการนาน เขียนบทกันนาน แต่เมื่อจะเริ่มทำหนังเรื่องนี้ที่กำหนดแน่นอนว่าจะต้องฉายในเดือนธันวาคมให้ได้ จึงคิดว่าจำเป็นที่จะต้องแบ่งเป็น 3 ตอน และที่สำคัญก็คืออยากให้หนังมีหลากหลายมากกว่าหนึ่งเพลง
  9. เลือกผู้กำกับจากความรักในดนตรีก่อนเป็นอันดับแรก ถึงจะเล่าหนังเกี่ยวกับเพลงพระราชนิพนธ์ได้ดี
  10. ผู้กำกับจิระเล่าว่า แม้หนังจะเป็นตอนๆ แต่อยากให้มีความเกี่ยวพันกันเป็นเรื่องเดียวกัน จึงให้ตัวละครมีความผูกพันกัน เป็นญาติกันบ้าง เป็นเพื่อนร่วมงาน เป็นพี่น้อง
  11. ผู้กำกับแต่ละตอนเลือกเพลงกันเอง และต้องมาคุยกันว่าใครเลือกเพลงไหน ว่าแต่ละเพลงเหมาะสมและเกี่ยวข้องกันไหม คุณวรรณฤดีให้โจทย์ผู้กำกับในการเลือกเพลงว่า ถ้าอยากเลือกเพลงเป็นของขวัญ จะเลือกเพลงอะไร แล้วได้มาเป็นเพลงสามเพลงตามเรื่องนี้
  12. เพลงที่ผู้กำกับเลือก เป็น first choice ของแต่ละคนเลย
  13. ผู้กำกับจิระ มะลิกุล เลือก ฉันทวิชช์ ธนะเสวี และ หนึ่งธิดา โสภณ มาแสดงในตอน”พรปีใหม่” เพราะประทับใจการแสดงที่เข้าขากันของทั้งคู่จาก “กวนมึนโฮ” ที่คุณเก้งเรียกว่า “เคมีเต๋อ+หนูนา” เป็นการเข้าขากันของทั้งคู่แบบที่หาไม่ได้จากการไปประกบกับคู่อื่น และผ่านมาหกปีแล้วก็ไม่มีใครนำทั้งคู่กลับมาเล่นด้วยกันอีก จึงได้นำมาพบกันในหนังเรื่องนี้
  14. นักแสดงสมทบในตอน “พรปีใหม่” ก็เล่นดนตรีได้จริงหมด ทั้งหมดผ่านการคัดเลือกให้ดูมีภาพลักษณ์แบบผู้บริหารบริษัท ไม่ใช่ดูเหมือนนักดนตรีจริงๆ
  15. ใน “Still On My Mind” มีฉากที่ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์ กับ นิษฐา จิรยั่งยืน ต้องเล่นเปียโนคู่กัน ฉากที่ใช้ในหนังเป็นเทคแรก
  16. ณภัทร เสียงสมบุญ ต้องรับบทหนุ่มเจ้าชู้ ในตอน”ยามเย็น” ซึ่งขัดกับบุคลิกจริงที่ค่อนข้างขี้อายและสุภาพ สองผู้กำกับจึงให้ไปทำการบ้าน โดยให้ไปถามเพื่อนหรือผู้ใหญ่เรื่องการจีบสาว และมุมมองความรัก
  17. ผู้กำกับหมู ชยนพ บอกว่าบทของวิโอเลต วอเทียร์ จะใกล้เคียงกับบุคลิกจริงของนักแสดงมากกว่าหนังสองเรื่องก่อนหน้านี้ของเธอ และเลือกเธอมารับบทเพราะการที่มีความสามารถด้านการร้องเพลงด้วย

พรปีใหม่” เข้าฉาย 1 ธันวาคมนี้ครับ ชมคลิปแถลงข่าวและที่มาของหนังได้ที่ด้านใน

One comment

  1. หลักๆ ผมแค่อยากรู้ว่า
    หนังจะฉายที่สกาล่าหรือลิโด้มั้ยน่ะครับ

    ถ้าไงผมอยากให้ฉายนะครับ
    เพราะเป็นโรงภาพยนตร์แห่งแรกๆ ของไทย
    คู่รัชสมัยของพระองค์ท่านด้วยน่ะครับ

Leave a Reply