ทำความรู้จักกับสัตว์วิเศษ 13 ชนิด ใน Fantastic Beasts and Where to Find Them

fantastic-beasts-creaturesมีสัตว์วิเศษหลายตัวออกมาอวดโฉมในหนัง Fantastic Beasts and Where to Find Them บางตัวมีบทบาทสำคัญ เช่นธันเดอร์เบิร์ด, นิฟเฟลอร์, โบวทรัลเกิล บางตัวแค่ออกมาแนะนำตัว เช่นเกรฟฮอร์น, มูนคาล์ฟ และนันดุ เป็นต้น ทางวอร์เนอร์ฯ ประเทศไทยก็ได้ส่ง”ข้อมูลสัตว์มหัศจรรย์ของโลกเวทมนตร์”มาให้แฟนหนังได้รับทราบกันครับ

ข้อมูลนี้เป็นเอกสารที่แจกไปยังเว็บต่างๆ และหากว่าคุณยังไม่เคยอ่านมาก่อนจากที่อื่นก็ลองมาอ่านดูที่เว็บไซต์ของเราครับ

Fantastic Beasts and Where to Find Them นำแสดงโดยเอ็ดดี้ เรดเมย์น, แคทเธอรีน วอเตอร์สตัน, คอลิน ฟาเรลล์, เอซรา มิลเลอร์, แดน ฟ็อกเลอร์ และ อลิสัน ซูโดล กำกับโดยเดวิด เยตส์ จากบทของเจ.เค. โรวลิ่ง เข้าฉายแล้วในบ้านเราครับ

ลองอ่านข้อมูลที่ด้านในแล้วลองดูซิว่ามีตัวไหนที่อยากได้เป็นพิเศษไหมครับ

นิฟเฟลอร์
นิฟเฟลอร์แสนซนเป็นสัตว์ตัวเล็กมีขนสีดำและจมูกกลมยาวทำให้มันดูเหมือนตัวตุ่นผสมกับตุ่นปากเป็ด เจ้าสัตว์นักขุดตัวเล็กที่คล่องแคล่วว่องไวรายนี้ชอบทุกสิ่งทุกอย่างที่มีแสงระยิบระยับ มันจึงไปคว้าหรือขโมยวัตถุเปล่งแสงทุกชนิดที่เตะตามัน นิฟเฟลอร์เก็บสมบัติเอาไว้ในกระเป๋าหน้าท้องซึ่งสามารถเก็บของได้มากกว่าที่เห็นภายนอก แม้จะดูอ่อนโยนน่ารัก แต่นิฟเฟลอร์ก็เป็นจอมทำลายล้างได้เวลามันตามไล่ล่าวัตถุเปล่งแสง ดังนั้นคนฉลาดควรรู้ไว้ว่า พวกมันไม่เหมาะกับการเป็นสัตว์เลี้ยงในบ้าน

โบวทรัลเกิล
โบวทรัลเกิลเป็นสัตว์ที่มีหน้าตาเหมือนกิ่งไม้ ในสภาพแวดล้อมตามธรรมชาติเราจะหาตัวมันได้ยากมาก เพราะมันไม่เพียงมีขนาดเล็กแต่ยังกลมกลืนไปกับบรรดาพุ่มไม้ใบหญ้าอีกด้วย มันมีขนาดสูงสุดแปดนิ้วและดูคล้ายลำต้นพืชพร้อมด้วยราก กิ่งก้านเล็กๆ ที่มีใบติดอยู่ และตาสีน้ำตาลสองดวง นิวท์มีสัตว์น้อยชนิดนี้อยู่อย่างน้อยหกตัว ชื่อว่าพิกเค็ต ไททัส ฟินน์ ป็อปปี มาร์โลว์ และทอม แม้ว่าเขาอดไม่ได้ที่จะชอบพิกเค็ต มากเป็นพิเศษและเก็บเจ้าตัวนี้ไว้ในกระเป๋าเสื้อ โบวทรัลเกิลกินแต่แมลงเป็นอาหาร พวกมันเป็นสัตว์รักสงบและขี้อายมาก

ธันเดอร์เบิร์ด
ธันเดอร์เบิร์ดเป็นสัตว์ปีกขนาดใหญ่ดูสง่างามซึ่งอาศัยอยู่ในภูมิอากาศอันแห้งแล้งของอริโซนา หัวของมันคล้ายหัวนกอินทรี หรือฮิปโปกริฟฟ์ในโลกเวทมนตร์ ปีกอันทรงพลังซึ่งมีอยู่หลายปีกส่องแวววาวเป็นลายคล้ายเมฆและพระอาทิตย์ แล้วเมื่อมันกระพือปีกก็จะเกิดพายุขึ้น ธันเดอร์เบิร์ดสามารถรับรู้ถึงอันตรายได้อีกด้วย นิวท์ช่วยธันเดอร์เบิร์ดตัวหนึ่งมาจากพ่อค้าของเถื่อนในอียิปต์ เขาตั้งชื่อมันว่าแฟรงค์และสัญญาว่าจะนำมันกลับคืนสู่ถิ่นที่อยู่ตามธรรมชาติในแอริโซนา น่าเศร้าที่ขาข้างหนึ่งของแฟรงค์เป็นแผลเพราะถูกล่ามโซ่ แต่เห็นได้ชัดว่ามันสำนึกบุญคุณที่นิวท์ได้ช่วยมันเอาไว้

ปีศาจสวูปปิ้ง
สัตว์ที่ชื่อไม่เป็นมงคลอย่างปีศาจสวูปปิ้งดูคล้ายสัตว์เลื้อยคลานผสมกับผีเสื้อขนาดใหญ่มาก เมื่อพักผ่อน มันจะอาศัยอยู่ในดักแด้หนามสีเขียว แต่เมื่อสยายปีกแหลมสีสันสวยงาม มันจะดูงดงามอย่างน่าประหลาด มันอาจเป็นตัวอันตรายเพราะสามารถดูดสมองของสัตว์ตัวอื่นได้ แต่ในทางตรงกันข้ามหากเรานำพิษของมันไปทำให้เจือจางด้วยวิธีที่ถูกต้องก็จะสามารถนำมาใช้ลบความทรงจำที่เลวร้ายได้

อีรัมเพนท์
อีรัมเพนท์เป็นสัตว์ที่อาศัยอยู่ในทวีปแอฟริกา เป็นสัตว์มหัศจรรย์ของนิวท์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดและน่าเกรงขามที่สุดทั้งที่มันขี้เล่นและเป็นมิตร ส่วนต่างๆ ของมัน ไม่ว่าจะเป็นนอ ผิวหนังหุ้มเกราะ หรือหางยาวเหมือนเชือก อาจทำให้มันถูกเข้าใจผิดว่าเป็นแรดเมื่อมองจากระยะไกล…จนกระทั่งคุณสังเกตเห็นว่านอของมันเรืองแสงและมีขนาดใหญ่กว่านอแรดมาก หนังหนาของมันสามารถป้องกันเวทมนตร์และคาถาส่วนใหญ่ได้ ส่วนนอแหลมนั้นก็มีของเหลวอันตรายอยู่ภายใน ทำให้อะไรก็ตามที่มันเจาะลงไปนั้นระเบิดออก นิวท์มีอีรัมเพนท์ตัวเมียอยู่หนึ่งตัวซึ่งโชคร้ายที่อยู่ในฤดูผสมพันธุ์และกำลังมองหาคู่

เดมิไกส์
เดมิไกส์เป็นสัตว์คล้ายลิง โดยดูเหมือนอุรังอุตังขนสีเงินและมีดวงตากลมโตสีดำที่ฉายแววละห้อย มันมีความสามารถอันน่าทึ่งในการล่องหนได้ตามใจชอบและสามารถมองเห็นล่วงหน้าได้ ดังนั้นวิธีเดียวที่จะจับมันได้คือการทำสิ่งที่คาดเดาไม่ได้โดยสิ้นเชิง โดยพื้นฐานแล้วเดมิไกส์เป็นสัตว์รักสงบ แต่อาจกัดเป็นแผลลึกได้หากถูกก่อกวนหรือถูกคุกคาม โชคร้ายสำหรับเดมิไกส์ที่ขนยาวสีเงินนุ่มสลวยนั้นสามารถทอเป็นผ้าคลุมล่องหนได้ หนังของมันจึงมีมูลค่าสูงมาก

ออกคามี่
ออกคามี่เป็นสัตว์สองขามีปีกและมีขนแบบขนนก ลำตัวคล้ายงู ทำให้ดูเหมือนมังกรผสมนก มันออกลูกเป็นไข่ โดยเปลือกไข่เป็นเงินบริสุทธิ์และมีมูลค่ามหาศาล ออกคามี่อาศัยอยู่ในตะวันออกไกลและอินเดีย ขนาดของที่อยู่อาศัยของมันมีความสำคัญมาก เพราะออกคามี่เป็นสัตว์ที่ปรับขนาดตัวได้ หมายความว่ามันอาจตัวโตขึ้นหรือหดเล็กลงตามขนาดพื้นที่

เมิร์ตแลป
เมิร์ตแลปเป็นสัตว์คล้ายหนูไร้ขนและมีสิ่งที่หน้าตาคล้ายดอกไม้ทะเลขึ้นอยู่บนหลัง พ่อมดหรือแม่มดที่ถูกเมิร์ตแลปกัดอาจเป็นผื่นคันและมีฤทธิ์ต้านทานคำสาปและโชคร้ายได้เล็กน้อย แต่บางคนก็มีอาการแพ้และอาจเกิดผลข้างเคียงที่น่าอายกว่ากันมาก ในบางกรณีที่พบได้น้อยครั้ง มักเกิ้ลหรือโน-แมจที่ถูกเมิร์ตแลปกัดจะเหงื่อออกมาก เมิร์ตแลปพบได้ตามชายฝั่งของอังกฤษ ดังนั้นคุณควรระวังอย่าไปเหยียบมันเข้า เพราะถึงแม้ว่ามันจะกินสัตว์น้ำเปลือกแข็งเป็นหลัก แต่เท้าของมักเกิ้ลผู้ไม่รู้อิโหน่อิเหน่ก็อาจเป็นอาหารน่าหม่ำได้เหมือนกัน

แกรพฮอร์น
แกรพฮอร์นเป็นสัตว์กินเนื้อตัวใหญ่ซึ่งครั้งหนึ่งเคยพบอยู่ในแถบเทือกเขาของยุโรป โชคร้ายที่มีคู่แกรพฮอร์นตัวผู้ตัวเมียเหลืออยู่เพียงคู่เดียว แต่พวกมันก็ได้รับการคุ้มครองอย่างปลอดภัยโดยนิวท์ สคามันเดอร์ และมีลูกแล้วหนึ่งตัว ผิวหนังของมันเป็นสีม่วงอมเทา หนังหนายิ่งกว่าหนังมังกรและสามารถป้องกันเวทมนตร์ส่วนใหญ่ได้ พวกมันมีโหนกที่หลัง มีเขาแหลมยาวมากสองเขาและเดินด้วยเท้าซึ่งมีสี่นิ้ว เป็นที่ทราบกันว่าแกรพฮอร์นมีความก้าวร้าวรุนแรงและไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทำให้มันเชื่อง

มูนคาล์ฟ
มูนคาล์ฟเป็นสัตว์ที่พบเห็นได้ยาก พวกมันขี้อายมากและจะออกมาจากโพรงใต้ดินเมื่อพระจันทร์เต็มดวงเท่านั้น ผิวเรียบของมันเป็นสีเทาซีด และมันก็มีขาสูงยาวสี่ขากับเท้าแบนขนาดใหญ่ มูนคาล์ฟมีตากลมโตอยู่ด้านบนหัวและเมื่อมันจ้องตาเรานิ่งๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลาเราให้อาหาร มันจะน่ารักมากแม้กระทั่งในสายตาของโน-แมจ มูนคาล์ฟเป็นสัตว์ที่พบได้ทั่วโลก พวกมันสร้างความสับสนงุนงงให้แก่มักเกิ้ลและโน-แมจโดยไม่ตั้งใจด้วยลวดลายเรขาคณิตอันประณีตที่พวกมันทิ้งไว้ตามทุ่งข้าวสาลี อันเป็นผลจากการเต้นระบำด้วยท่วงท่าอันซับซ้อนโดยไม่มีใครเห็นท่ามกลางแสงจันทร์ ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นการโหมโรงก่อนที่พวกมันจะจับคู่ผสมพันธุ์กัน

นันดุ

นันดุเป็นสัตว์ร้ายแห่งป่าแอฟริกาและเป็นสัตว์วิเศษที่ดุร้ายที่สุดอย่างไม่ต้องสงสัย มันเคลื่อนไหวอย่างเงียบกริบแม้ว่าจะมีลำตัวขนาดใหญ่มากก็ตามมา ลมหายใจมีเชื้อโรคร้ายที่มีพิษพอที่จะฆ่าคนได้ทั้งหมู่บ้าน จะล้มมันได้ต้องใช้พ่อมดทำงานร่วมกันเป็นร้อยคน

บิลลี่วิก

บิลลี่วิกเป็นแมลงพื้นเมืองของออสเตรเลีย มีขนาดเล็กเพียงครึ่งนิ้ว สีน้ำเงินปลั่ง มีปีกเล็ก ๆ ติดอยู่บนหัวซึ่งสามารถหมุนได้เร็วมากจนทำให้ตัวของมันหมุนวนเมื่อบิน บิลลี่วิกบินเร็วมากจนยากที่มักเกิ้ลหรือพ่อมดแม่มดจะสังเกตเห็น และเหล็กในของเจ้าบิลลี่วิก สามารถทำให้เหยื่อเกิดอาการเวียนศีรษะแล้วตัวจะลอยได้ พ่อมดแม่มดเด็กๆ ในออสเตรเลียชอบจับมันมาให้ต่อยเพื่อที่จะสนุกกับผลข้างเคียงอันนี้ แต่หากถูกต่อยมากเกินไปอาจทำให้เหยื่อตัวลอยจนควบคุมตัวเองไม่ได้เป็นวัน หากแพ้รุนแรงก็จะลอยในอากาศจนกลับมาอีกไม่ได้เลย เหล็กในที่แห้งแล้วของเจ้าบิลลี่วิก ยังถูกนำไปปรุงยาอีกทั้งยังเชื่อกันว่าเป็นส่วนประกอบของขนมฟิสซิ่งวิสบี้ส์ (Fizzing Whizzbees) อันโด่งดังด้วย

ดิริโคว์ล

ดริริโคว์ลเป็นนกขนปุกปุยแสนสวย ปีกไม่สามารถใช้บินได้ แต่ความสามารถในการหายตัวไปมาได้ตามใจนึกเพื่อหลบหนีอันตราย มักเกิลรู้จักดิริโคว์ลในชื่อของนกโดโด้ แต่เพราะไม่รู้ว่ามันหายตัวได้จึงคิดว่ามันสูญพันธุ์ไปแล้ว

ที่มา: วอร์เนอร์ฯ ประเทศไทย

One comment

Leave a Reply