อูเวอ บอลล์ บอกว่า จะเลิกสร้างหนังแล้ว

uwe-bollผู้กำกับชาวเยอรมัน อูเวอ บอลล์ จัดเป็นหนึ่งในผู้กำกับที่มีชื่อเสียงโดยเฉพาะในช่วงเปลี่ยนศตววรษ แต่ดังในแง่ลบ ในแง่ที่เป็นผู้กำกับหนังแย่ เป็นต้นว่า Alone in the Dark, Bloodrayne, House of the Dead เป็นต้น จากนั้นก็ทำหนังลงแผ่นเป็นหลัก และยังคงทำอยู่อย่างต่อเนื่องจนถึงผลงานเรื่องล่าสุด Rampage: President Down ซึ่งดูเหมือนว่าอาจเป็นงานกำกับเรื่องสุดท้ายของเขาแล้วครับ บอลล์ออกมาบอกว่าจะเป็นหนังเรื่องสุดท้ายของเขา และคงอำลาอาชีพผู้กำกับหนังแต่เพียงเท่านี้

เหตุผลที่บอลล์จะเลิกสร้างหนังไม่ใช่ว่าเพราะหมดไฟแล้ว แต่เป็นเหตุผลด้านการตลาดเป็นหลักครับ “ตลาดตายแล้ว เราไม่สามารถหาเงินได้จากการสร้างหนังอีกแล้ว เพราะตลาดดีวีดีกับบลูเรย์ทั่วโลกตกลง 80% ในช่วงสามปีมานี้ นั่นแหละคือเหตุผลจริงๆ ผมไม่อาจลงทุนสร้างหนังได้อีกต่อไป ผมกลับไปเรียนทำหนังไม่ได้ เพราะผมได้สร้างหนังมาหลายเรื่องแล้ว และผมก็ไม่อาจทำหนังที่ถูกลงๆ ได้อีก ด้วยอายุขนาดนี้ของผม ผมน่าละอาย ผมยินดีที่จะได้สร้างหนัง แต่มันไม่ให้กำไรด้านรายได้อีกแล้ว

บอลล์บอกด้วยว่าเขาเป็นคนออกทุนสร้างหนังของเขาเองในหลายปีมานี้ และไม่อาจทำเช่นนั้นได้อีกต่อไป “ผมไม่เคยมีใครให้เงินผม ผมใช้เงินตัวเองมาตั้งแต่ปี 2005

ที่มา: Metro

11 comments

  1. แกน่าจะบินมาไทย มาแต่งงาน…เอ๊ย ร่วมงาน กับเจ๊ พจน์ อานนท์ น่ะ…..จะได้เรียนรู้ว่า ทำหนังแย่ๆยังไงแล้วได้ตังค์…แถมมีแฟนขับเอ๊ย คลับ

  2. ก็ไม่เคยดูหนังของพี่แกหรอก แต่ทุกทีก็คุยว่าต้องดีหยั่งงั้นหยั่งงี๊…
    ขี้โม้ แล้วโดนด่าทีหลังเนี่ย มันจุดขายที่น่าติดตามผลงานจริงๆ เลย
    ผมว่าพี่แกน่าจะเลิกไปตั้งแต่มีคนด่าแล้วท้าต่อยปากเค้าอีกโน่นเลย… สับสนกับวิสัยทัศน์พี่แกจริงๆ

  3. อืมม คือไม่มีใครกล้าให้ตังค์มาสร้างหนังเพราะอะไรถามใจดู…
    แต่ละเรื่องที่ทำมา….Alone in the Dark, Bloodrayne, House of the Dead
    โดยเฉพาะเรื่องสุดท้ายย….คืออบับบ….เกลียดดดดดดดดดดดดดดด

  4. ก็ตรงดี คือต้องเข้าใจก่อนว่าตานี่ทำหนังไม่ได้เพราะรักหนังหรือรักเกม หรืออะไรทั้งนั้น มันทำหนังเพราะประเทศมันจะมีโครงการที่ช่วยออกงบให้สำหรับอุตสาหกรรมหนัง เพราะงั้น มันเลยเอาพวกเกมดังๆ มาทำโครงการเสนอ แล้วมันก็ได้ตังมา มันหากำไรจากตรงนี้ล่ะครับ ซึ่งปัจจุบันน่าจะมีการเปลี่ยนแปลงอะไรบางอย่างตามที่มันบอก ผมก็ไม่ทราบ แต่คงเป็นไปตามนั้นแหละคือมันหากำไรจากธุรกิจนี้แบบที่มันเคยทำมาไม่ได้แล้ว มันก็เลยเลิก (พูดอีกอย่าง ถ้ามันสามารถหาเงินด้วยวิธีแบบนี้ต่อไป มันก็จะทำอีก!)

    ขนาดผมว่าเกลียดพจน์ อานนท์แล้วนะ แต่ต้องยอมรับว่าเจ๊พจน์แกทำการตลาดเก่งมาก หนังแกกำไรแทบทั้งนั้น แต่ไอ้หมอนี่คือต่ำตมมหานรกแล้ว หนังมันไม่เคยกำไรเลย (อ้อ กำไรบางเรื่องที่หน้าหนังพอจะดูได้หน่อย หลอกคนไม่รู้อิโหน่อิเหน่เข้าไปดู) อย่าง Far Cry นี่ลงทุนไปสามสิบกว่าล้าน ทำรายได้ไปราวเจ็ดแสนเงี้ย เหอะๆ (แต่ตัวมันเองกำไรไง เพราะได้ทุนมาเยอะ)

    • เท่าที่ผมเคยอ่านบทความเกี่ยวกับตานี่มา

      คือ รัฐบาลเยอรมัน เขามีนโยบายช่วยคนทำหนังด้วยการ ยกเว้นหรือคืนภาษีให้กับ ผู้ประกอบการหรือทำหนังใรกรณีหนังที่สร้างมา เจ๊งกระจายหรือไม่ทำเงินครับ

      และเห็นว่า มีนักลงทุรกลุ่มหนึ่งที่ฉลาดแกทโกงตะเลี่ยงภาษีก็มักจะให้ทุนอุดหนุน หนังที่ทำท่าว่าจะห่วยหรือเจ๊ง เพื่อใช้ช่องว่างตรงนี้เลี่ยงภาษี แน่นอนว่าต้องเป็นหนังตาอุเว่ ที่อยู่ใรเป้าหมายพวกนักลงทุน

      แต่เห็นว่า ปัจจุบัน เยอรมันเปลี่ยนโยบายตรงนี้ไปแล้วครับ ตาอุเว่ เลนหาเงินสนับสนุนมาทำหนังไม่ได้อีก เลยต้องควักตังค์ตัวเอง(น่าจะประมาณปี2005อย่างในหัวบทความน่ะแหละ)

  5. In the Name of the King อีกเรื่องครับที่พี่โล้น Jason Statham ร่วมแสดงด้วย
    เคยมีข่าวว่าพี่แกสนใจจะเอา Metal Gear Solid กับ WoW มาสร้างหนังด้วย แต่ค่ายเกมส์ปฏิเสธทันควัน 555

  6. […] แม้ว่าจะเคยให้สัมภาษณ์เมื่อปี 2016 ว่า “Rampage: President Down” จะเป็นผลงานกำกับเรื่องสุดท้ายของเขา แต่ก็ดูเหมือนว่าผู้กำกับอูเวอ บอล ที่ทำหนังจากวิดีโอเกมมามากมาย เช่น “Postal”, “Bloodrayne” และ “Alone in the Dark” ได้เตรียมกลับมาทำงานหลังกล้องอีกครั้งในหนังเรื่อง “Ness” ที่ดัดแปลงจากเรื่องจริงของเอริก เนสส์ ผู้รักษากฎหมายเจ้าของฉายา “The Untouchables” ครับ […]

Leave a Reply