ผู้กำกับเดวิด ลินช์ บอกว่า เคเบิลทีวีคือโรงหนังอาร์ตแห่งใหม่

david-lynchในระยะหลังมานี้ ผู้กำกับใหญ่ๆ หลายคนโดดมาทำซีรี่ส์ทางทีวีกันมากขึ้น นับตั้งแต่สตีเวน โซเดอร์เบิร์ก, มาร์ติน สกอร์เซซี, บาซ เลอห์มานน์, วู้ดดี้ อัลเลน และผู้กำกับเดวิด ลินช์ จาก Mulholland Drive ก็เช่นกัน ที่จะนำ Twin Peaks กลับมาคืนจอฉายทางช่องโชว์ไทม์ในปี 2017 และผู้กำกับที่มีงานหนังเรื่องล่าสุดคือ Inland Empire เมื่อปี 2006 ผู้นี้ ก็ได้ให้ความเห็นว่าทำไมคนทำหนังถึงโดดมาทำซีรี่ส์ทางทีวีกันมากขึ้นครับ

ภาพยนตร์และรูปแบบของภาพยนตร์ไม่เป็นที่โปรดปรานสำหรับผู้คนในยุคนี้ เรื่องราที่ต่อเนื่องกันดูเหมือนจะเป็นสิ่งที่ผู้คนยุคนี้ให้ความสนใจ สถานีเคบิลทีวีคือโรงหนังอาร์ตแห่งใหม่

ลินช์ตอบคำถามของผู้สัมภาษณ์จาก Time Out ที่ถามสภาพการทางวัฒนธรรมปัจจุบันดูเหมือนจะไม่เหมาะแก่วิสัยทัศน์ส่วนตัวของคนทำหนัง เขามองว่าอนาคตของหนังจะสดใสขึ้นไหม

ปัจจุบัน นอกจากคนทำหนังใหญ่ๆ จะโดดมาทำงานซีรี่ส์ทางทีวีแล้ว การถ่ายทำแบบหนังก็ถูกนำมาสู่ทีวีด้วย รวมถึงมีการใช้ทุนในด้านการทำงานสร้างที่ใหญ่โตขึ้น ฮอลลีวู้ดเองก็ดูเหมือนจะลดการสร้างหนังทุนปานกลาง 30-80 ล้าน และทุ่มเทให้หนังทุนสร้างเลย 150 ล้านมากขึ้นที่มีงานสร้างใหญ่โตกว่าปกติ หรือไม่ก็หนังสยองขวัญทุนต่ำ ความแตกต่างจากหนังกับซีรี่ส์ทางทีวีในระยะหลังนี้จึงอาจเหลือแค่รูปแบบการนำเสนอหรือจอเท่านั้น

One comment

  1. […] ช่วงนี้น่าจะถือเป็นยุคทองของรายการทางทีวีในแง่เนื้อหามากๆ ครับ ขณะที่เนื้อหาของหนังฮอลลีวู้ดส่วนใหญ่ยังเป็นพวกหนังแฟรนไชส์เป็นหลัก ซีรี่ส์จอเล็กก็นำพวกเนื้อหาดั้งเดิมของฉบับหนังมาสร้างแข่งกันและมีข่าวออกมาแทบทุกวัน อาจเพราะเนื้อหาที่เคยเป็นที่นิยมสำหรับหนังไม่ค่อยได้รับความนิยมอีกแล้ว เหลือที่ให้หนังฟอร์มยักษ์หรือหนังสยองขวัญฟอร์มเล็กเป็นหลัก หรืออาจเป็นอย่างที่เดวิด ลินช์ กล่าวว่าทีวีคือโรงหนังศิลปะแห่งใหม่ก็เป็นได้ และหนังเรื่องล่าสุดที่กำลังจะเป็นซีรี่ส์ทางทีวีก็คือ Eternal Sunshine of the Spotless Mind ครับ […]

Leave a Reply