La La Land คว้ารางวัลสูงสุดของเทศกาลหนังโตรอนโตปี 2016 กลายเป็นเต็งจ๋าออสการ์

la-la-landนับตั้งแต่ปี 2008 มีหนังที่ได้รางวัลขวัญใจผู้ชมหรือ People Choice’s Award ของเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติแห่งโตรอนโตปี 2011 เรื่องเดียว คือเรื่อง Where Do We Go Now? ที่พลาดการได้เข้าชิงรางวัลออสการ์ครับ ที่เหลือ ถ้าไม่ได้เข้าชิง (เช่น Precious, Silver Linings Playbook และ The Imitation Game) ก็ได้รางวัลออสการ์มาครองเลย (ได้แก่ The King’s Speech, Slumdog Millionare, 12 Years a Slave ) และหนังที่ได้รางวัลเดียวกันนั้นในปีนี้ก็คือ La La Land ของผู้กำกับเดเมียน ชาเซลล์ แห่ง Whiplash ครับ เท่ากับเป็นการการันตีแล้วว่า หนังเรื่องนี้น่าจะเป็นเต็งจ๋าสำหรับรางวัลออสการ์ในต้นปีหน้านี้

สำหรับหนังที่ได้คะแนนมาเป็นอันดับสองก็คือ Lion จากค่ายไวน์สตีน ว่าด้วยการติดตามหาแม่ที่พลัดพลาดจากกัน และอันดับสามเป็นของเรื่อง Queen Of Katwe จากค่ายดิสนี่ย์ สร้างจากเรื่องจริงของนักแข่งหมากรุกหญิง

รางวัลอื่นๆ ที่น่าสนใจก็ได้แก่รางวัลสารคดีขวัญใจผู้ชมเป็นของหนังเรื่อง I Am Not Your Negro, รางวัลขวัญใจผู้ชมสำหรับหนังในโปรแกรม Midnight Madness (เป็นรางวัลที่มอบให้พวกหนังบู๊, สยองขวัญ แฟนตาซี) เป็นของเรื่อง Free Fire และรางวัล Platform Prize ที่ตัดสินโดยคณะกรรมการเป็นของหนังเรื่อง Jackie

เคยอ่านเจอว่าเหตุที่รางวัลขวัญใจผู้ชมของเทศกาลหนังโตรอนโตมีโอกาสได้เข้าชิงรางวัลออสการ์สูง ก็คือการที่ใช้วิธีให้ผู้ชมเป็นผู้ลงคะแนนเลือกหนังที่จะได้รางวัล และผู้ชมที่มาดูหนังในเทศกาลนี้ก็มักเป็นคนในวงการอุตสาหกรรมภาพยนตร์ของฮอลลีวู้ดที่บังเอิญว่าเป็นผู้ลงคะแนนของออสการ์ด้วย และก็มักมีแนวโน้มที่จะลงคะแนนคล้ายกันเมื่อพวกเขาลงคะแนนให้รางวัลออสการ์กันครับ

La La Land เป็นเรื่องราวของคู่รักศิลปิน เซบาสเตียน (กอสลิ่ง) หนุ่มนักดนตรีแจ๊ซ กับ มีอา (สโตน) นักแสดงสาว ที่พยายามจะแจ้งเกิดบนเส้นทางอาชีพของดารา และต้องเผชิญกับการกดดันต่างๆ ทั้งการตกงาน การแข่งขัน ชื่อเสียง จนกลายเป็นบททดสอบอันหนักหนาของความรักของพวกเขาทั้งคู่ ชาเซลล์อ้างอิงฉากในหนังจากหนังTop Hat ปี 1935 ที่นำแสดงโดยเฟร็ด แอสแตร์ และจินเจอร์ โรเจอร์ รวมถึงหนังสารคดีปี 2003 เรื่อง Lost Angeles Plays Itself ครับ

ที่มา: @TIFF_NET

 

Leave a Reply