แมต เดมอน ทะยานบนใบปิดฉบับจีนของ The Great Wall

the-greet-wall-int-poster-headerขณะที่ใบปิด The Great Wall ฉบับใช้ในสหรัฐ มีแค่ใบหน้าโตๆ ของแมต เดมอน เกือบเต็มภาพ ใบปิดฉบับใช้ในตลาดจีนเป็นภาพของแมต เดมอน เต็มตัวในท่าทะยานอยู่เหนือฉากหลังที่เป็นกำแพงเมืองจีนครับ อาจสะท้อนได้ดีถึงการตลาดของสองประเทศในการขายหนังเรื่องเดียวกันที่แตกต่างกัน ทั้งในแง่การออกแบบให้เข้ากับตลาดของตน และอาจรวมถึงความคิดสร้างสรรค์ด้วย

หนังมีฉากหลังเป็นจีนเมื่อ 1,000 ปีก่อน บอกเล่าเรื่องราวตำนานที่ถูกปกปิดของกำแพงเมืองจีนซึ่งความจริงแล้วไม่ได้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อป้องกันการรุกรานของมองโกลเท่านั้น แต่มีภัยที่ยิ่งใหญ่กว่านั้นก็คืออสุรกายตามตำนานของจีน ตัวเอกของเรื่องเป็นทหารรับจ้างจากฝั่งยุโรปที่เข้ามาติดอยู่ท่ามกลางศึกครั้งนี้ และต้องผนึกกำลังกับฝ่ายขุนพลจีนเพื่อเอาชนะอสุรกายโดยใช้กำแพงเมืองจีนเป็นตัวช่วย

หนังเรื่องนี้ถือเป็นงานกำกับภาพยนตร์พูดภาษาอังกฤษเรื่องแรกของจางอวี้โหมว ซึ่งเล่าถึงหนังว่า “โดยแกนหลักของเรื่องแล้วเป็นหนังย้อนยุค และเป็นหนังบู๊ มีองค์ประกอบทางแฟนตาซีมามีบทบาทสำคัญด้วยเพราะเป็นหนังอสุรกาย แต่สิ่งที่พิเศษก็คือนี่เป็นอสุรกายตามตำนานจีนโบราณ และแม้เป็นหนังแฟนตาซี เราก็ถ่ายทำในแบบสมจริงมากๆ เราอยากให้มันรู้สึกว่าเหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้นจริงๆ นอกเหนือจากอสุรกายแล้ว องค์ประกอบทุกส่วนในหนังได้รับการสนับสนุนจากการค้นคว้าไม่ทางวิทยาศาสตร์ก็ทางประวัติศาสตร์

หนังเรื่องนี้ยังเป็นฮอลลีวู้ดที่ถ่ายทำในจีนทั้งหมดเรื่องล่าสุดด้วยครับ โดยมีนักแสดงทั้งสองฝั่งมาประชันบทบามคับคั่ง นอกจากเดมอนแล้วก็ยังมีวิลเลม เดโฟ, เปรโด ปาสคาล และ แม็คเคนซี ฟอย ส่วนฝั่งจีนนั้นมีหลิวเต๋อหัว, เอ็ดดี้ เผิง, จิงเถียน, ลู่หาน, จางฮั่นหยู, หลินเกิงซิน, เฉิงไค, เฉินซิวดง และ หวังจื่อเฟย

หนังมีกำหนดฉายต้นปีหน้าครับ ชมภาพเต็มๆ ด้านใน

the-greet-wall-int-poster

ที่มา: IMP Awards

8 comments

  1. หลิวเต๋อหัว จะไม่เล่นหนังให้ต่างชาติ…ดังนั้นหนังเรื่องนี้ต้องเป็นหนังของประเทศจีนครับ ไม่ใช่ ฮอลลี่วูด และ/หรือ อย่างน้อย ต้องเป็นฝ่ายจีนที่มี 50% และ/หรือ ผลประโยชน์(ส่วนรวม)ของจีน ครับ พี่หลิว ถึงจะยอมเล่นครับ…แก มี อุดมคติ ไม่เหมือนนักแสดงจีน ท่านอื่นๆ อันนี้ ผมขอ คาราวะ แก ครับ พี่หลิว♥♥♥

    • หนังเป็นของ Legendary ครับ เป็นบริษัทฮอลลีวู้ด ผู้สร้าง Pacific Rim กับ Warcraft ซึ่งบริษัทของจีนได้ซื้อหุ้นไปเมื่อปีที่แล้ว แต่ในแง่สัญชาติก็ยังเป็นหนังฮอลลีวู้ดอยู่ เพราะผู้อำนวยการสร้าง ผู้เขียนบท และทีมงานหลักๆ ก็เป็นคนฮอลลีวู้ด

      • ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ ^^ …..ถ้าไม่ใช่เรื่องของสัญชาติหนัง ก็น่าจะเป็นเรื่องผลประโยชน์ละครับ เพราะผมยังเชื่อว่า ลำพังหนังสัญชาติ ฮอลลีวูด อย่างเดี่ยว พี่หลิว ไม่น่ารับเล่นละครับ…

    • ผมคิดว่าเพราะผู้กำกับเป็นคนเอเชียครับ และเป็นจางอวี้โหมวด้วย เฮียหลิวถึงยอมรับเล่น ถูกครับแกบอกว่าจะไม่รับเล่นหนังฮอลลีวูด ถ้าจะดังขอดังกับคนเอเชียด้วยกัน ถึงหนังมีสัญชาติฮอลลิวูด แต่ผู้กำกับเป็นคนเอเชียที่ เฮียอยากร่วมงานมากคนหนึ่งเลยก็ว่าได้ครับ เฮียแกคงได้ออกมากกว่าฉากกระพริบตาใน Ironman ที่แกปฏิเสธไปอย่างแน่นอน

    • ถึงจะเป็นหนังฮอลลีวู้ด แต่ก็เป็นค่ายหนังฮอลลีวู้ดที่จีนเป็นเจ้าของ ในมุมนี้นี่ ดูเท่กว่าบริษัทจีนทุ่มทุนสร้างเองเสียอีก

      ผู้กำกับก็ผู้กำกับจีนระดับขึ้นหิ้ง ทั้ง “หิ้งจีน” และ “หิ้งอินเตอร์” ธรรมดาซะที่ไหน !?!

      พระเอกอาจจะเป็นฝรั่ง แต่ตัวละครหลักๆในหนังยังไงนักแสดงจีนก็ต้องกินพื้นที่บนจอมากกว่าแน่นอน (และเฮียหลิวก็น่าจะมีบทเด่นพอสมควร)

      ไม่ว่ามองมุมไหน ก็มีเหตุผลที่มีน้ำหนักเพียงพอให้เฮียรับเล่น

      ที่สำคัญคือ ที่ผ่านมาส่วนใหญ่ ฮอลลีวู้ดจะใช้จีนเป็นเครื่องมือ แต่งานนี้ จีนใช้ฮอลลีวู้ดเป็นเครื่องมือ มากกว่านะครับ 😉

Leave a Reply