ใบปิด Arrival ก่อกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในฮ่องกง

arrival hk“ทำไมพวกเขามาที่นี่” คำโปรยบนใบปิดของหนัง Arrival ของพาราเมาท์ ที่กำกับโดยเดอนีส์ วิลเนิฟ ตั้งคำถามถึงยานคล้ายเมล็ดถั่วที่ลอยอยู่เหนือโลก แต่สำหรับใบปิดที่ยานไปลอยอยู่เหนือวิกทอเรีย ฮาร์เบอร์ ในฮ่องกงแล้ว “ทำไมพวกเขามาที่นี่” อาจไม่ได้ทำให้ชาวฮ่องกงคิดถึงยานต่างดาวแทน แต่เป็นสิ่งอื่นที่เข้ามาอยู่ในใบปิดหนังด้วย

เดอะ การ์เดียนรายงานครับว่า ใบปิดหนังฉบับดังกล่าวได้เป็นตัวเร่งกระแสต่อต้านจีนในฮ่องกงโดยไม่ตั้งใจครับ เพราะขณะที่ยานอวกาศอยู่เหนือท้องฟ้าในฮ่องกง บนใบปิดมุมขวาล่างมีภาพของ”หอไข่มุกตะวันออก” ที่เป็นสถานที่สำคัญในเซี่ยงไฮ้เข้ามาด้วย ทำให้เกิดกระแสความโกรธในหมู่ชาวฮ่องกงที่เข้าไปแสดงความเห็นในเฟซบุกทางการของหนังอย่างเผ็ดร้อน พร้อมใส่แฮชแท็กว่า #hongkongisnotchina (ฮ่องกงไม่ใช่จีน) และ #WhyOrientalPearlTowerHere (ทำไมหอไข่มุกตะวันออกมาอยู่ที่นี่) ด้วย พร้อมทั้งชวนกันคว่ำบาตรหนัง

ต่อมา พาราเมาท์ได้ถอดใบปิดนั้นออก เปลี่ยนเป็นแบบใหม่ที่เป็นท้องฟ้าของเซี่ยงไฮ้แทน และขออภัยว่า โดยอ้างว่าความผิดพลาดมาจากกลุ่มผู้ค้าคนนอกที่พวกเขาจ้างให้ทำใบปิด เราได้แก้ไขข้อผิดพลาดแล้ว และรู้สึกผิดหวังที่ไม่เห็นความผิดพลาดตั้งแต่แรก

ใบปิดแบบใหม่อยู่ด้านใน

arrival sh

 

 

2 comments

  1. แก้ไขแล้วขอโทษ ถือว่าเป็นบทเรียนสำหรับหนังHollywoodเรื่องต่อไปครับ
    ส่วนตัวคิดถึง ตอนPacific Rim มีนางเอกญี่ปุ่นแต่ไปสู้กันในจีนแถม มีทีมจีนCrimson Typhoonบู๊อีก
    รายได้ในญี่ปุ่นไม่ค่อยดี แต่จีนถล่มถลาย เรื่องพวกนี้ละเอียดอ่อนจริงๆ

Leave a Reply